Ngày 3/8, tại Lạng Sơn, Tập đoàn Đèo Cả tổ chức Hội nghị chuyển giao, ứng dụng công nghệ thi công hầm hệ Đèo Cả NATM và TBM. Phát biểu mở đầu, Chủ tịch Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh, nếu không kịp thời giải quyết bài toán công nghệ, doanh nghiệp trong nước sẽ thụt lùi trước các nhà thầu ngoại trong những dự án hạ tầng tương lai.
Trước đó, ngày 8/7 tại Hà Nội, Đèo Cả ký thỏa thuận mua sắm thiết bị TBM với Tổng Công ty Công nghiệp nặng Xây dựng Đường sắt Trung Quốc (CRCHI) và đại lý tại Việt Nam là CTCP Thiết bị và Dịch vụ TCE. Đây là lần đầu một doanh nghiệp Việt trực tiếp ký và thực hiện mua thiết bị TBM – loại máy khoan hầm không thể thiếu trong thi công metro với ưu điểm vượt trội về tốc độ, an toàn và bảo vệ môi trường. Trước đây, các dự án metro tại Việt Nam chủ yếu do nhà thầu ngoại đảm nhận nhờ sở hữu công nghệ này.
![]() |
Hình ảnh máy đào hầm TBM nặng gần 1.000 tấn từng được sử dụng làm tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội |
“Miếng bánh” 550.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp thi công hầm tại Việt Nam
Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Huy cho biết, từ nay đến năm 2035, tổng nhu cầu đầu tư công trình hầm tại Việt Nam ước khoảng 550.000 tỷ đồng với chiều dài 300km, đòi hỏi 29.600 nhân sự kỹ thuật và 10.300 thiết bị chuyên dụng. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để doanh nghiệp nội địa nâng cao năng lực, mở rộng thị phần.
Hiện Đèo Cả chiếm hơn 70% thị phần ngành hầm, đã thi công hơn 55km, vận hành 11 hầm đường bộ tổng chiều dài 32,5km và là đơn vị duy nhất tại Việt Nam có khả năng thi công hầm cấp đặc biệt dài trên 1.500m.
![]() |
Đội ngũ kỹ sư của Đèo Cả tham gia khóa tu nghiệp về công nghệ TBM tại Trung Quốc. |
Để làm chủ công nghệ, Đèo Cả xây dựng đội ngũ 4.000 kỹ sư và công nhân, sở hữu 1.700 thiết bị chuyên dụng cùng chuỗi giá trị nội địa hóa toàn diện từ khảo sát, thiết kế đến thi công, giám sát. Song song, tập đoàn tiếp cận công nghệ TBM – kỹ thuật khoan hầm hiện đại dùng trong metro và đường sắt cao tốc thông qua việc cử kỹ sư sang Trung Quốc học tập, tham gia thi công các tuyến hầm TBM và đầu tư thiết bị TBM đầu tiên tại Việt Nam.
Quy trình chuyển giao công nghệ gồm 4 cấp độ “biết – hiểu – làm – phân tích”, áp dụng cho 3 nhóm kỹ thuật viên, kỹ sư thực chiến và quản lý chuyên nghiệp. Sau đào tạo, các doanh nghiệp đối tác sẽ hình thành đội ngũ tự chủ kỹ thuật, vận hành thiết bị, tổ chức thi công hầm an toàn và hiệu quả trong điều kiện địa chất phức tạp, đồng thời tối ưu chi phí và nâng cao lợi nhuận.
Giai đoạn 2 dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh sẽ được sử dụng làm “thao trường” để học viên thực hành tại hiện trường.
![]() |
Chủ tịch Đèo Cả – ông Hồ Minh Hoàng chủ trì buổi làm việc |
Chủ tịch Hồ Minh Hoàng khẳng định tập đoàn sẵn sàng chi phí cao để cán bộ đi tu nghiệp, làm chủ công nghệ TBM trước khi chuyển giao rộng rãi.
Trả lời câu hỏi về dự định tham gia dự án đường sắt cao tốc và metro, ông Hồ Minh Hoàng cho biết doanh nghiệp tập trung hoàn thiện các dự án đang đảm nhận, đảm bảo chất lượng và giá thành hợp lý. Đèo Cả đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực con người, công nghệ và tài chính, khi Nhà nước quyết định triển khai, doanh nghiệp sẽ cùng cộng đồng trong nước đóng góp hiệu quả nhất, phù hợp thế mạnh.