![]() |
Ảnh minh họa |
Saigon Co.op đặt mục tiêu doanh số thương mại điện tử 3.500 tỷ đồng, đẩy mạnh đổi mới mô hình kinh doanh
Tại Hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2024 và định hướng năm 2025 diễn ra ngày 17/3, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. HCM (Saigon Co.op) đặt mục tiêu doanh số thương mại điện tử năm 2025 đạt 3.500 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ. Theo kế hoạch, trong nửa đầu năm nay, nền tảng thương mại điện tử mới của Saigon Co.op sẽ chính thức ra mắt, tạo lợi thế cạnh tranh và tiếp cận khách hàng trẻ tiềm năng.
Dù đối mặt với nhiều thách thức từ nền kinh tế thế giới và trong nước, Saigon Co.op vẫn duy trì doanh thu gần 30.000 tỷ đồng trong năm 2024. Đáng chú ý, thương mại điện tử đóng góp hơn 10% doanh số, tăng gần 50% so với cùng kỳ, trong khi doanh số hàng nhãn riêng Co.op tăng trưởng 7%.
Không chỉ dừng lại ở mảng bán lẻ, năm 2024 đánh dấu bước ngoặt khi Saigon Co.op mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh bất động sản với việc khai trương khách sạn Charmant Suites Cần Thơ và khởi công dự án thương mại – văn phòng tại 102 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Quận 1, TP. HCM).
Tổng Giám đốc Saigon Co.op, ông Nguyễn Anh Đức, cho biết kế hoạch tăng trưởng năm 2025 dự kiến đạt 6%, tương đương doanh thu gần 32.000 tỷ đồng (khoảng 1,3 tỷ USD). Tuy nhiên, đơn vị đang triển khai nhiều giải pháp hướng đến mức tăng trưởng hai con số, đảm bảo nền tảng bền vững cho giai đoạn 2026 trở đi.
Dựa trên tốc độ tăng trưởng của ngành bán lẻ – thương mại dịch vụ thường cao hơn 1,5 lần GDP, Saigon Co.op kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng từ 12-14% trong năm 2025. Chiến lược tăng trưởng của doanh nghiệp sẽ tập trung vào ba trụ cột quan trọng: (1) Cấu trúc lại danh mục hàng hóa để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng; (2) Nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm cải thiện trải nghiệm mua sắm và tối ưu hóa vận hành; (3) Đổi mới mô hình kinh doanh, tạo ra giá trị gia tăng thông qua việc áp dụng các phương thức linh hoạt, tận dụng xu hướng số hóa.
Theo ông Nguyễn Anh Đức, đổi mới sáng tạo sẽ đóng vai trò quyết định trong chiến lược phát triển của Saigon Co.op, đặc biệt trong bối cảnh ngành bán lẻ cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Saigon Co.op An Phú: Trọng điểm chiến lược nhưng vướng mắc pháp lý
Saigon Co.op hiện nắm quyền chi phối CTCP Đầu tư Phát triển Sài Gòn Co.op (SCID, Mã SID) với tỷ lệ sở hữu 96,09%. Năm 2024, SCID ghi nhận doanh thu thuần 98,4 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 70,3 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 2.569 tỷ đồng.
Tuy nhiên, SCID đang vướng vào tranh chấp pháp lý tại dự án Saigon Co.op An Phú (An Phú Complex). Mới đây, Hội đồng Trọng tài đã ra phán quyết buộc SCID thực hiện đầy đủ nghĩa vụ hợp đồng hợp tác với Novaland và Công ty TNHH Nova An Phú. Nếu SCID không thực hiện đúng cam kết, Novaland có quyền hoàn tất các thủ tục pháp lý để nhận quyết định giao đất từ cơ quan chức năng.
Saigon Co.op An Phú được xác định là dự án trọng điểm của SCID, với tổng quy mô 6,9ha tại TP. Thủ Đức, vốn đầu tư gần 450 triệu USD (11.300 tỷ đồng). Dự án bao gồm trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp, văn phòng và khách sạn, đồng thời được kỳ vọng sẽ trở thành trụ sở chính của hệ thống Saigon Co.op.
Năm 2023, Chủ tịch HĐQT SCID, ông Vũ Anh Khoa, từng nhấn mạnh cam kết đẩy nhanh tiến độ dự án. Tuy nhiên, những vướng mắc pháp lý hiện tại có thể ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai.
Trong bối cảnh ngành bán lẻ đang chuyển dịch mạnh mẽ, Saigon Co.op không chỉ tìm kiếm động lực tăng trưởng mới thông qua thương mại điện tử mà còn mở rộng sang bất động sản thương mại. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững, doanh nghiệp cần giải quyết tốt các thách thức về pháp lý cũng như tối ưu hóa mô hình kinh doanh.