spot_img
18 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánĐèo Cả sắp hoàn tất khóa đào tạo nhân sự đường sắt...

Đèo Cả sắp hoàn tất khóa đào tạo nhân sự đường sắt đầu tiên, đón cơ hội tại dự án 67 tỷ USD

Tập đoàn Đèo Cả phối hợp Trường Đại học Giao thông vận tải TP. HCM (UTH) tổ chức khóa đào tạo chuyên ngành đường sắt. Đây là bước đi chiến lược, chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trị giá 67 tỷ USD.

Theo nguồn tin từ Báo Giao thông, Tập đoàn Đèo Cả cho biết khóa học đầu tiên thuộc chương trình đào tạo đơn vị đặt hàng Trường Đại học Giao thông vận tải TP. HCM (UTH) về chuyên ngành đường sắt, metro đã hoàn thành 2 học kỳ, đang triển khai học kỳ 3 và dự kiến kết thúc vào tháng 8/2025.

“Đây là khóa học đầu tiên thuộc chương trình đào tạo mà Tập đoàn Đèo Cả đặt hàng UTH đào tạo cho gần 40 học viên là nhân sự thuộc các đơn vị trong hệ thống Tập đoàn Đèo Cả và các đối tác. Các học viên này đã tốt nghiệp các chuyên ngành Xây dựng công trình giao thông, Cầu đường, Địa chất thủy văn, Kỹ thuật địa chất… tại các trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam”, lãnh đạo Đèo Cả chia sẻ.

Đèo Cả sắp hoàn tất khóa đào tạo nhân sự đường sắt đầu tiên, đón cơ hội tại dự án 67 tỷ USD
Các kỹ sư Đèo Cả tham gia chương trình đào tạo khóa đầu tiên về đường sắt của trường Đại học Giao thông vận tải TP. HCM (Nguồn: Báo Giao thông)

PGS. TS Phạm Thị Anh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu – Đào tạo Đèo Cả (thuộc Trường UTH) cho biết, các học phần được đưa vào chương trình đào tạo đều chú trọng vào tính thực tiễn và ứng dụng của người học sau khi tốt nghiệp. Đơn cử như mảng xây dựng, với các học viên đều tốt nghiệp chuyên ngành xây dựng hạ tầng giao thông, chương trình học được thiết kế để người học tiếp cận nhanh vào các học phần chuyên môn lĩnh vực xây dựng đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị. Cũng theo Viện trưởng PGS. TS Phạm Thị Anh, tham gia khóa đào tạo tại UTH, người học sẽ được trang bị các kiến thức, kỹ năng chuyên sâu về thiết kế, thi công và quản lý các dạng công trình như thiết kế nền và kết cấu tầng trên đường sắt, công trình cầu đường sắt, công trình hầm đường sắt, nhà ga đường sắt quốc gia, ga đường sắt đô thị và kỹ thuật xây dựng các dạng công trình đường sắt tốc độ cao. Ngoài ra, học viên còn được trang bị thêm tiếng Anh chuyên ngành đường sắt để sẵn sàng tiếp cận và làm việc với môi trường liên danh đa quốc gia.

Ngay sau khi khóa đào tạo đầu tiên kết thúc, chương trình đào tạo đường sắt – metro tiếp nối khi khóa 2 được khai giảng vào tháng 11/2024, đào tạo cho 130 học viên là các nhân sự được chọn lọc từ các phòng ban của Đèo Cả, các công ty thành viên và đối tác. Khóa học chia thành 3 lớp thuộc 2 chuyên ngành là Xây dựng đường sắt và Kỹ thuật điều khiển tự động và thông tin tín hiệu đường sắt.

Bên cạnh đào tạo lý thuyết, Đèo Cả cũng tổ chức các chương trình công tác nước ngoài, nghiên cứu thực tiễn quá trình đào tạo ngành đường sắt – metro, tích cực thúc đẩy hợp tác với các đối tác quốc tế có kinh nghiệm về đường sắt tốc độ cao như Nhật Bản, Trung Quốc… để chuyển giao công nghệ và các giải pháp kỹ thuật tiên tiến, đồng thời nghiên cứu để “bản địa hóa” công nghệ và thiết bị sao cho phù hợp với điều kiện, nhu cầu của thị trường Việt Nam.

Theo Nghị quyết số 172/2024/QH15 về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 67 tỷ USD. Tuyến đường dài 1.541km với 60% là kết cấu cầu, 30% nền đất, 10% hầm sẽ mang lại khối lượng công việc đặc biệt lớn cho các nhà thầu xây xây dựng hạ tầng giao thông Việt Nam. Theo tính toán, dự án cần đội ngũ quản lý dự án khoảng 700 – 1.000 người, đơn vị tư vấn cần đào tạo 1.000 – 1.300 người, đơn vị vận hành khai thác cần 13.800 người. Lĩnh vực xây dựng, tổ hợp công nghiệp chế tạo, sản xuất vật tư, linh kiện theo lộ trình thực hiện cần khoảng 220.000 người.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật