Thương hiệu vang bóng một thời
Diêm Thống Nhất, cái tên từng là niềm tự hào của người Việt, xuất hiện từ những năm 1956, gắn liền với hình ảnh bao diêm in hình ngọn lửa cháy sáng. Hơn 66 năm tồn tại, Diêm Thống Nhất đã khắc sâu trong tâm trí người tiêu dùng như một thương hiệu bền vững, chất lượng vượt thời gian.
Trong giai đoạn hoàng kim những năm 1980–1990, Diêm Thống Nhất là cái tên không thể thay thế trong ngành sản xuất diêm. Hình ảnh bao diêm với thiết kế đơn giản nhưng đầy hoài niệm từng hiện diện trong mọi gia đình Việt Nam, từ nông thôn đến thành thị. Doanh nghiệp còn ghi dấu ấn với nhiều thành tựu như đứng đầu thị phần ngành diêm tại Việt Nam và xây dựng thương hiệu quốc gia đáng tự hào.
Huyền thoại Diêm Thống Nhất |
Tuy nhiên, bước sang thế kỷ 21, khi thị trường và công nghệ có nhiều thay đổi, vị thế của Diêm Thống Nhất bắt đầu lung lay. Những sản phẩm từng là biểu tượng truyền thống dần trở nên lỗi thời trước làn sóng của các sản phẩm hiện đại hơn.
Vực dậy, thoái trào và hủy niêm yết
Từ năm 2000 trở đi, Diêm Thống Nhất gặp nhiều thách thức lớn khi ngành công nghiệp sản xuất diêm bước vào giai đoạn thoái trào. Để ứng phó với sự thay đổi của thời đại, năm 2006, ngoài sản phẩm diêm, công ty đã đầu tư nhà xưởng và dây chuyền sản xuất bao bì carton hiện đại, nhằm mở rộng danh mục sản phẩm, đáp ứng nhu cầu lớn từ thị trường.
Năm 2014, Thống Nhất chính thức gia nhập ngành bật lửa. Bất chấp việc ra đời muộn màng, sản phẩm này lại đi đúng hướng, nhanh chóng được thị trường đón nhận khi bán được 1,65 triệu chiếc chỉ trong năm đầu tiên.
Bật lửa Thống Nhất |
Cùng với sản xuất bật lửa Thống Nhất, doanh nghiệp còn phân phối dòng bật lửa Thống Nhất – Cricket nhập khẩu từ Malaysia. Sản phẩm này chủ yếu tiêu thụ qua các hợp đồng quảng cáo với số lượng lớn.
Cũng trong năm này, CTCP Diêm Thống Nhất chính thức niêm yết trên sàn UPCoM vào ngày 23/6/2014 với mã chứng khoán DTN và giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 12.000 đồng/cp.
Tuy nhiên, việc mở rộng, đa dạng hoạt động sản xuất và niêm yết sàn chứng khoán để huy động nguồn vốn chưa đem lại hiệu quả cao. Thực tế đã chứng minh, doanh thu qua các năm có sự tăng trưởng nhẹ, nhưng lợi nhuận thu về lại giảm sút đáng kể. Doanh thu giai đoạn 2014-2018 của Diêm Thống Nhất đạt khoảng 100 tỷ đồng, trong khi lãi sau thuế chỉ vỏn vẹn xoay quanh ngưỡng dưới 3 tỷ đồng, đặc biệt chỉ số này năm 2019 không đạt 1 tỷ đồng.
Tháng 10/2020, cổ phiếu DTN của công ty đã hủy đăng ký giao dịch sau 6 năm lên sàn do không còn đáp ứng điều kiện là công ty đại chúng. Việc hủy niêm yết không chỉ là dấu chấm hết cho một thời kỳ hoàng kim, mà còn khiến thương hiệu Diêm Thống Nhất đứng trước nguy cơ bị xóa sổ hoàn toàn. Tuy nhiên, như một ngọn lửa âm ỉ chưa bao giờ tắt, Diêm Thống Nhất đã âm thầm chuẩn bị cho một cuộc hồi sinh ngoạn mục.
Từ doanh thu kỷ lục đến chiến lược marketing mới
Năm 2022, Diêm Thống Nhất ghi nhận kỷ lục về doanh thu và lợi nhuận, đạt lần lượt 293 tỷ đồng và 7 tỷ đồng. Nguyên nhân chính là do doanh thu bán hàng tăng 136% so với năm 2021. Bên cạnh đó, lãi tiền gửi mang lại cho Diêm Thống Nhất khoản doanh thu tài chính hơn 4,3 tỷ đồng, đóng góp vào kết quả lợi nhuận chung.
Doanh thu và lợi nhuận của Diêm Thống Nhất cao kỷ lục vào năm 2022 |
Một biến động đáng chú ý là vốn góp chủ sở hữu tăng 158 tỷ đồng do góp mới trong năm. Vốn điều lệ của Diêm Thống Nhất đã tăng lên 180 tỷ đồng trong năm này.
Cùng với đó, nợ phải trả của Diêm Thống Nhất cũng tăng từ 12,3 tỷ lên 55,6 tỷ đồng, chủ yếu tăng mạnh ở khoản phải trả người bán, từ 4,3 tỷ đồng hồi đầu năm tăng lên 43,7 tỷ đồng cuối năm 2022. Đến ngày 31/12/2022, tổng nguồn vốn tài trợ cho hoạt động kinh doanh đạt 246,6 tỷ đồng, tăng 5 lần so với cùng kỳ năm trước.
Dù không công bố kết quả kinh doanh năm 2023 và các quý của năm 2024, song Diêm Thống Nhất đang quay trở lại thị trường với định hướng mới mẻ và sáng tạo. Doanh nghiệp đã chuyển hướng đa dạng hóa sản phẩm và áp dụng chiến lược marketing hiện đại.
Trong một năm trở lại đây, fanpage truyền thông chính thức của CTCP Diêm Thống Nhất có những thay đổi đáng kể về nội dung, thu hút lượng xem, lượt thích mạnh. Từ vài trăm lượt thích, các dòng trạng thái, bài đăng tải của Diêm Thống Nhất đã tăng lên hàng nghìn lượt thích, tương tác tốt nhờ những nội dung quảng cáo lồng ghép bóng đá, game… Các nội dung trên fanpage của Diêm Thống Nhất cho thấy họ đang hướng tới các đối tượng game thủ và eSports.
Diêm Thống Nhất thu hút lượng lớn người xem trên các fanpage |
Nhờ các nội dung hướng đến giới trẻ, hiện fanpage của Diêm Thống Nhất đã thu hút gần 150 nghìn người theo dõi trên Facebook và 17,3 nghìn người trên nền tảng TikTok.
Câu chuyện của Diêm Thống Nhất là minh chứng rõ nét cho việc thích nghi và đổi mới là chìa khóa để tồn tại trong bối cảnh thị trường biến đổi không ngừng. Từ một thương hiệu vang bóng một thời, điêu đứng trước những thử thách và giờ đây nỗ lực hồi sinh, Diêm Thống Nhất không chỉ thể hiện ý chí vượt khó mà còn khẳng định giá trị bền vững của một thương hiệu Việt.