spot_img
26 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánĐoàn công tác kiểm tra tiến độ dự án cao tốc 14.300...

Đoàn công tác kiểm tra tiến độ dự án cao tốc 14.300 tỷ đồng nối Cao Bằng – Lạng Sơn của Đèo Cả (HHV)

Tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh do liên danh Đèo Cả (HHV) thi công dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.

Ngày 17-18/10, Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Trần Chủng đã có chuyến công tác kiểm tra tiến độ thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.

Tham dự đoàn kiểm tra có Cố vấn Ngô Văn Quý, Cố vấn Bùi Văn Hà, Cố vấn Dương Đăng Huệ và ban lãnh đạo Tập đoàn, đại diện lãnh đạo các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án (DNDA), nhà thầu và các đơn vị tư vấn.

Đây là chuyến kiểm tra quan trọng trong bối cảnh dự án đang bước vào “giai đoạn vàng” để đẩy nhanh tiến độ và giải quyết các thách thức chủ quan và khách quan cần được tháo gỡ nhanh chóng.

Kiểm tra các hạng mục thi công cầu, đường và hầm của dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, Hội đồng Cố vấn ghi nhận một loạt vướng mắc của DNDA và nhà thầu.

Bên cạnh vấn đề GPMB và các công trình hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời, đội ngũ thi công đang phải giải tìm lời giải cho “bài toán” địa chất phức tạp. Vùng núi Đông Bắc, đặc biệt là các tỉnh như Cao Bằng và Lạng Sơn, sở hữu những dãy núi đá vôi cao cùng hệ thống hang động dày đặc.

Đoàn công tác kiểm tra tiến độ dự án cao tốc 14.300 tỷ đồng nối Cao Bằng - Lạng Sơn của Đèo Cả (HHV)
Đoàn kiểm tra thị sát hiện trường nhánh phải hầm số 2 của Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Địa hình karst thường có các hốc ngầm, hang động và hệ thống sông ngầm ẩn sâu dưới bề mặt, khiến nền móng địa chất không đồng đều và khó dự đoán hình thái cụ thể của từng hang động. Các hang động lớn hoặc hốc rỗng dưới lòng đất có thể gây sụt lún, ảnh hưởng đến an toàn thi công và chất lượng công trình, đòi hỏi phải có các giải pháp kỹ thuật xử lý tương ứng.

Đoàn công tác kiểm tra tiến độ dự án cao tốc 14.300 tỷ đồng nối Cao Bằng - Lạng Sơn của Đèo Cả (HHV)
Một hang động lớn được phát hiện tại cửa hầm số 1

Đối với hệ thống hang tại cửa hầm số 1, phía nhà thầu đang đề xuất phương án sử dụng các thiết bị để gia cường hệ thống neo nhằm đỡ vòm hầm. Phần vòm sẽ được gia cường các lưới mắt cáo để lắp hệ thống bơm chống xốp. Phía dưới nền hầm nếu rỗng sẽ được gia cường bằng hệ thống dầm bê tông cốt thép.

Cố vấn Trần Chủng cho rằng vấn đề này cần nhanh chóng có giải pháp và đề xuất đội ngũ chuyên gia cũng như đơn vị tư vấn thiết kế sớm đưa ra các phương án thi công tốt nhất cho phía nhà thầu.

Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, tổng vốn đầu tư hơn 23.000 tỷ đồng và được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 có chiều dài 93,35 km, điểm đầu tại tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng (tỉnh Lạng Sơn) và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa (tỉnh Cao Bằng).

Tổng vốn giai đoạn 1 hơn 14.300 tỷ đồng đã được khởi công vào đầu năm 2024 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước khoảng 6.600 tỷ đồng, vốn vay khoảng 6.300 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu khoảng 1.400 tỷ đồng. Thời gian thu phí dự kiến trong vòng 25 năm 3 tháng kể từ ngày dự án đi vào khai thác vận hành.

Theo cam kết ký giữa HHV và các công ty gồm công ty mẹ Tập đoàn Đèo Cả, Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam và Xây dựng Công trình 568 về việc tham gia lựa chọn nhà đầu tư dự án nói trên, HHV sẽ góp 15% tổng vốn điều lệ của Công ty Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh với số tiền hơn 216 tỷ đồng.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật