Chứng khoán Vietcap vừa tham gia buổi gặp gỡ nhà đầu tư do CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk – HoSE: VNM) tổ chức ngày 6/8/2025, công ty đã chia sẻ về chiến lược trung, dài hạn cùng những diễn biến hoạt động trong nửa đầu năm.
Tái định vị thương hiệu, đẩy mạnh phân khúc cao cấp và mở rộng danh mục ngoài ngành sữa là 3 trụ cột quan trọng trong định hướng phát triển dài hạn của Vinamilk. Doanh nghiệp cho biết đang tập trung phát triển các sản phẩm F&B tốt cho sức khỏe, giàu dinh dưỡng và có chứng nhận rõ ràng. Đồng thời, VNM cũng đẩy nhanh mở rộng danh mục ra ngoài mảng sữa truyền thống.
![]() |
Vinamilk đã ra mắt hoặc tái ra mắt 70 mã sản phẩm trong 6 tháng đầu năm 2025 (Nguồn: Vietcap) |
Ban lãnh đạo Vinamilk khẳng định doanh nghiệp có khả năng thích ứng nhanh với sản phẩm mới, đội ngũ vận hành gắn kết và hiệu quả sản xuất cao – những nền tảng được củng cố từ 2 năm tái cơ cấu toàn diện về tiếp thị, phân phối và vận hành. Tuy vậy, mục tiêu tăng trưởng cụ thể từ các dòng sản phẩm mới vẫn chưa được công bố rõ cho nhà đầu tư.
Trong ngắn hạn, Vinamilk chưa chắc chắn về khả năng hoàn thành các chỉ tiêu tài chính năm 2025, với mục tiêu doanh thu tăng 4,3% và lợi nhuận sau thuế tăng 2,4% so với năm trước. Vietcap nhận định quá trình tái cơ cấu của Vinamilk đã có kết quả tích cực và nửa cuối năm 2025 sẽ có nhiều cải thiện so với nửa đầu năm. Tuy nhiên, lợi nhuận cả năm nhiều khả năng vẫn đi ngang hoặc giảm nhẹ so với 2024.
Theo Vinamilk, tâm lý tiêu dùng vẫn còn thận trọng đến hết quý II/2025, trong khi áp lực cạnh tranh gia tăng khi nhiều đối thủ tăng tốc tiếp thị, thậm chí vượt qua VNM về độ phủ truyền thông.
Dù vậy, quý II/2025 ghi nhận sự phục hồi tích cực với doanh thu tăng 36% so với quý trước và tăng 1% so với cùng kỳ, nhờ hiệu quả từ các sản phẩm mới, định vị lại thương hiệu sữa bột và hoạt động bổ sung hàng tồn kho sau quý I trầm lắng.
Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm, Vinamilk đã ra mắt hoặc tái ra mắt 70 mã sản phẩm – con số vượt xa kịch bản lạc quan nhất. Một số sản phẩm mới chiếm tới 10% doanh thu trong dòng sản phẩm tương ứng, góp phần tạo mức đóng góp kỷ lục từ danh mục mới, dù tỷ trọng cụ thể chưa được công bố.
Bên cạnh đó, hệ thống cửa hàng Vinamilk ghi nhận lượng khách và doanh thu cao nhất từ trước đến nay. Doanh nghiệp đặt mục tiêu nâng số cửa hàng từ 600 lên 800 trong năm nay và tiếp tục mở rộng sang năm 2026.
![]() |
Vinamilk đặt mục tiêu nâng số cửa hàng từ 600 lên 800 trong năm 2025 (Ảnh minh họa) |
Một yếu tố gây gián đoạn tạm thời là việc triển khai chính sách hóa đơn điện tử trong kênh thương mại truyền thống, nhưng được cho là sẽ sớm ổn định.
Mảng xuất khẩu và doanh thu từ các công ty con nước ngoài tiếp tục ghi nhận tăng trưởng hai chữ số trong nửa cuối năm.
Vinamilk cũng xác nhận sản phẩm sữa đặc Ngôi Sao Phương Nam đã được cấp phép xuất khẩu sang Trung Quốc, nhưng ban lãnh đạo vẫn giữ quan điểm thận trọng với kết quả kinh doanh tương lai.
Biên lợi nhuận gộp trong nửa cuối năm 2025 được kỳ vọng đạt trên 42%, tương đương quý II, nhờ việc tiếp tục nâng cấp sản phẩm và giữ nguyên giá bán dù nguyên liệu thô vẫn ở mức cao. Tỷ lệ chi phí bán hàng/doanh thu dự kiến ổn định và cổ tức chi trả năm 2025 được duy trì trên mức 50%.
Trong danh mục sản phẩm mới và tái định vị, Vinamilk nhắm đến người tiêu dùng cao cấp, chú trọng sức khỏe, sữa thực vật, sữa bột cho người cao tuổi, cùng các hương vị sáng tạo cho sữa chua và sữa nước. Đặc biệt, thương hiệu Sữa Mộc Châu được tái định vị thành dòng cao cấp nhất của VNM.
Ngoài ra, dòng đồ uống kombucha đã chính thức ra mắt tại các cửa hàng Vinamilk, đánh dấu bước đi chiến lược vào phân khúc F&B lành mạnh.