spot_img
32.6 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánĐối thủ của VIMC, SNP, Gemadept, Viconship được Hải Phòng hỗ trợ...

Đối thủ của VIMC, SNP, Gemadept, Viconship được Hải Phòng hỗ trợ mở rộng hạ tầng tại dự án trọng điểm

Chỉ 4 tháng sau khi khánh thành cảng container quốc tế thông minh đầu tiên tại Việt Nam, Hateco tiếp tục được chính quyền Hải Phòng hỗ trợ loạt dự án hạ tầng quan trọng.

Ngày 2/8/2025, đồng chí Lê Ngọc Châu, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, đã kiểm tra hoạt động tại bến số 5 và 6 khu bến cảng Lạch Huyện, đồng thời làm việc với lãnh đạo CTCP Tập đoàn Hateco.

Đối thủ của VIMC, SNP, Gemadept, Viconship được Hải Phòng hỗ trợ mở rộng hạ tầng tại dự án trọng điểm
Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Ngọc Châu kiểm tra thực tế hoạt động của Cảng HHIT (Ảnh: Báo Chính phủ)

Ông Trần Văn Kỳ – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hateco cho biết, dự án bến số 5 và 6 khu bến cảng Lạch Huyện do Tập đoàn đầu tư có tổng diện tích 73ha. Cảng có khả năng tiếp nhận đồng thời 2 tàu container cỡ lớn lên tới 200.000 DWT (≥ 18.000 TEU), với chiều dài tàu tối đa 400m. Sau hơn 30 tháng thi công, với hơn 3 triệu giờ lao động an toàn, dự án đã hoàn thành trước tiến độ 2 tháng.

Ngày 6/2, Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT) đón chuyến tàu thương mại đầu tiên và đến ngày 5/4 đã chính thức khánh thành. Đây là cảng thông minh đầu tiên tại Việt Nam, được trang bị hệ thống cổng ra/vào tự động, cầu tàu bán tự động, đủ năng lực tiếp nhận những tàu container lớn nhất thế giới và khai thác các tuyến trực tiếp đến bờ Tây, bờ Đông Hoa Kỳ, châu Âu, Ấn Độ… Từ khi đi vào hoạt động, năng suất khai thác của cảng tăng trưởng ấn tượng, đạt 30 container/giờ.

Ông Trần Văn Kỳ kiến nghị UBND thành phố sớm khởi công tuyến đường giao thông sau cảng nối từ bến số 3 đến bến số 6 và cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2; đồng thời báo cáo Bộ Xây dựng khẩn trương đầu tư mở rộng tuyến luồng Lạch Huyện, bổ sung vũng quay tàu trước bến số 5 và 6 để đảm bảo an toàn cho tàu 200.000 DWT. Hateco cũng đề xuất thành phố xem xét, giới thiệu mặt bằng xây dựng khu nhà ở phục vụ chuyên gia, cán bộ, người lao động làm việc tại cảng và khu vực đặc khu Cát Hải.

Ngoài ra, Hateco mong muốn được nghiên cứu và triển khai thêm nhiều dự án mới như: Khu công nghiệp sân bay Tiên Lãng (khu A), các khu công nghiệp thuộc khu kinh tế phía Nam Hải Phòng; KCN Bình Giang 2, 4; KCN Tứ Kỳ 1; KCN Hưng Đạo; các cảng thủy nội địa tại Ninh Giang (sông Luộc); khu đô thị, thương mại dịch vụ hỗn hợp; trung tâm logistics Tiên Lãng…

Đối thủ của VIMC, SNP, Gemadept, Viconship được Hải Phòng hỗ trợ mở rộng hạ tầng tại dự án trọng điểm
Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Ngọc Châu làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hateco (Ảnh: Báo Chính phủ)

Lãnh đạo các sở, ngành như Ban Quản lý Khu kinh tế, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã trao đổi, làm rõ các kiến nghị của Hateco. Tuyến đường giao thông sau cảng từ bến số 3 đến bến số 6 dự kiến khởi công trong tháng 8, chủ đầu tư cam kết rút ngắn thời gian thi công để sớm đưa công trình vào khai thác, tạo thuận lợi cho phương tiện ra vào cảng.

Về đề xuất mở rộng tuyến luồng và bổ sung vũng quay tàu, thành phố đã đề nghị Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ. Dự án này được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026–2030, dự kiến trình Quốc hội phê duyệt tại kỳ họp tới. Sau khi được phê duyệt, thành phố sẽ đôn đốc các đơn vị liên quan nhanh chóng triển khai.

Đối với nhu cầu xây dựng khu nhà ở cho chuyên gia và người lao động, Ban Quản lý Khu kinh tế cùng các đơn vị liên quan tại đặc khu Cát Hải đã giới thiệu một số vị trí để doanh nghiệp lựa chọn đầu tư. Các cơ quan chức năng cam kết đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình nghiên cứu và thực hiện dự án đúng quy định.

Theo Chứng khoán Vietcombank (VCBS), nhờ vị trí chiến lược tại miền Bắc, Hải Phòng đã trở thành “chảo lửa” thu hút sự hiện diện của nhiều doanh nghiệp cảng biển lớn như Tân Cảng, VIMC, Gemadept, Hateco, Viconship, PHP…, khiến cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt. VCBS nhận định cụm cảng Hải Phòng sẽ chịu áp lực cạnh tranh mạnh trong giai đoạn 2025–2026 khi nguồn cung tăng 34% so với hiện tại, bao gồm Lạch Huyện 3–4 của PHP (1,1 triệu TEU), Lạch Huyện 5–6 của Hateco (1 triệu TEU, giai đoạn 1) và Nam Đình Vũ 3 của Gemadept (650.000 TEU) vào năm 2026.

Đối thủ của VIMC, SNP, Gemadept, Viconship được Hải Phòng hỗ trợ mở rộng hạ tầng tại dự án trọng điểm
Cụm cảng Hải Phòng trở thành “chảo lửa” cạnh tranh của các doanh nghiệp hàng đầu (Ảnh: VCBS)

Các cảng nằm phía hạ nguồn sẽ đối mặt với thách thức lớn, đặc biệt những cảng không hợp tác với các hãng tàu. Tuy nhiên, về dài hạn, ngành cảng biển Việt Nam được kỳ vọng hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, chính sách tăng khung phí dịch vụ bốc xếp (Thông tư 39/2023), cũng như sự gia tăng công suất và mở rộng hạ tầng cảng tại các khu vực trọng điểm.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật