spot_img
17 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánĐối trọng của liên minh hãng tàu lớn nhất thế giới 'cập...

Đối trọng của liên minh hãng tàu lớn nhất thế giới ‘cập bến’ tại cảng biển 600 triệu USD của Gemadept (GMD)

Tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, công ty chứng khoán đánh giá sự thay đổi liên minh sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến cảng Gemalink nhờ sự hoán đổi vai trò giữa Hapag-Lloyd và MSC.

Theo báo Bà Rịa – Vũng Tàu, Cảng Gemalink vừa đón chuyến tàu HMM OSLO – tàu đầu tiên thuộc tuyến dịch vụ FE4 kết nối châu Âu, được khai thác bởi liên minh Premier Alliance. Với chiều dài 399m, HMM OSLO cập cảng thành công, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác chiến lược, mở rộng kết nối thương mại toàn cầu và mang đến lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Đối trọng của liên minh hãng tàu lớn nhất thế giới 'cập bến' tại cảng biển 600 triệu USD của Gemadept (GMD)
Tàu HMM OSLO cập cảng Gemalink (Ảnh: Báo Bà Rịa – Vũng Tàu)

Từ tháng 2/2025, thị trường vận tải container đường biển toàn cầu đã hình thành 4 nhóm đối thủ chính, bao gồm 3 liên minh lớn và hãng tàu độc lập MSC. Theo đó, Maersk (Đan Mạch – được xem là tập đoàn logistics hàng hải lớn nhất thế giới) và Hapag-Lloyd hợp tác thành lập liên minh mới mang tên Gemini, trong khi Hapag-Lloyd rời khỏi The Alliance, khiến liên minh này đổi tên thành Premier Alliance với 3 thành viên: ONE, Yang Ming và HMM. Ocean Alliance vẫn duy trì cơ cấu hiện tại, trong khi MSC tiếp tục hoạt động độc lập.

Liên minh Gemini sẽ áp dụng mô hình vận hành Hub & Spoke (trục – nan hoa), giúp giảm số lượng cảng cần ghé và tăng cường sử dụng tàu feeder để vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ mở rộng khả năng kết nối mà còn nâng cao tính linh hoạt trong hoạt động khai thác đội tàu.

Trong khi đó, các liên minh khác tập trung phát triển mô hình kết nối cảng – cảng, đặc biệt trên 2 tuyến hàng hải quan trọng là châu Á – Bắc Mỹ và châu Á – châu Âu.

Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), việc tái cấu trúc liên minh sẽ mang lại lợi ích cho các cảng nước sâu tại Việt Nam, nhờ vào xu hướng mở rộng đội tàu cỡ lớn và gia tăng tần suất ghé cảng. Điều này có thể giúp cảng biển Việt Nam trở thành điểm đến chiến lược trên các tuyến hàng hải quốc tế quan trọng.

Tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, VDSC đánh giá sự thay đổi liên minh sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến 2 cảng Gemalink (thuộc Gemadept) và CMIT, nhờ sự hoán đổi vai trò giữa Hapag-Lloyd và MSC.

Đối trọng của liên minh hãng tàu lớn nhất thế giới 'cập bến' tại cảng biển 600 triệu USD của Gemadept (GMD)
Nguồn: VDSC

Được biết, Cảng Gemalink (vốn đầu tư khoảng 600 triệu USD) hiện là cảng nước sâu có quy mô lớn nhất tại khu vực Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu), do liên doanh giữa Tập đoàn Gemadept (HoSE: GMD) và CMA Terminals thuộc hãng tàu CMA CGM (Pháp) đầu tư. Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, tổng công suất thiết kế của cảng này sẽ đạt 3 triệu TEU – mức cao nhất so với các cảng đối thủ lớn khác trong khu vực Đông Nam Á.

Trong báo cáo mới đây, ACBS Research kỳ vọng dự án Gemalink 2 sẽ khởi công trong 6 tháng đầu năm 2026 và hoàn thành vào cuối năm 2027. Trong đó, giai đoạn 2A của dự án (công suất 600.000 TEU/năm) sẽ vận hành trước vào nửa cuối năm 2027, đóng góp vào GMD dưới dạng lợi nhuận từ công ty liên doanh, liên kết.

Theo dự báo của công ty chứng khoán, doanh thu thuần năm 2025 của GMD sẽ đạt 4.943 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Các cảng của GMD dự báo tiếp tục khai thác vượt công suất thiết kế như năm 2024, với tổng sản lượng container thông qua các cảng đạt 4,1 triệu TEU, giảm 2,2% so với cùng kỳ. Mặc dù sản lượng có sự giảm nhẹ, nhưng nhờ gia tăng tỷ lệ sở hữu tại Cảng Nam Đình Vũ, doanh thu từ mảng khai thác cảng dự kiến đạt 3.993 tỷ đồng, tăng 6,3% so với năm trước. Lợi nhuận từ các công ty con và liên kết ước đạt 649 tỷ đồng, tăng 3,8% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, mảng logistics của GMD được dự báo tăng trưởng mạnh với doanh thu đạt 950 tỷ đồng, tăng 45% so với năm trước, nhờ vào việc mở rộng đội tàu lên 7 chiếc với tổng sức chở đạt 8.600 TEU, gấp đôi so với trước. Biên lợi nhuận gộp của GMD được dự báo duy trì ổn định ở mức 44,5%, nhờ việc các cảng tiếp tục khai thác vượt công suất. Với triển vọng kinh doanh tích cực này, lợi nhuận trước thuế của GMD ước tính sẽ đạt 2.080 tỷ đồng.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật