CTCP Ô tô TMT (TMT Motors – HoSE: TMT) thông tin, công ty đã thống nhất cùng liên doanh SGMW (SAIC – General Motors – Wuling) dự kiến đưa 3 mẫu ô tô điện mới vào thị trường Việt Nam.
Liên doanh SGMW đến từ Trung Quốc là hãng xe điện lớn thứ 6 thế giới vào năm 2023, khi bán ra 475.758 xe, chiếm 3,5% thị phần toàn cầu, vượt qua các nhà sản xuất như Mercedes, Li Auto, Changan hay Geely.
Hai mẫu xe của SGMW nằm trong 10 mẫu xe điện bán chạy nhất toàn cầu năm 2023 là Wuling Mini EV và Wuling Bingo đều đã được TMT Motors bán tại Việt Nam. Hiện tại, công ty này sở hữu dây chuyền lắp ráp xe điện tại Nhà máy ô tô Cửu Long, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên với công suất 30.000 xe/năm. Dự kiến công suất sẽ được nâng lên 60.000 xe/năm trong thời gian tới.
3 mẫu xe sắp đưa vào Việt Nam đều có ưu điểm là sạc tại nhà, ổ cắm 220V. Đặc biệt, xuất hiện xe giá thành rẻ bất ngờ, mục tiêu cạnh tranh với xe máy. Cụ thể:
Baojun E100 (200km/lần sạc) – giá dưới 150 triệu đồng
Với chiều dài tổng thể 2.488mm, chiều rộng 1.506mm và chiều cao 1.670mm, Baojun E100 là một mẫu xe điện hai chỗ ngồi rất nhỏ gọn. Mẫu xe này ra mắt tại Trung Quốc vào tháng 7/2017 với sứ mệnh dần thay thế xe hai bánh gắn máy, cải thiện môi trường và giảm khí thải do phương tiện giao thông gây ra.
Hiện TMT Motors đang đàm phán với đối tác SGMW, dự kiến đưa phiên bản thương mại của mẫu xe này vào Việt Nam với mức giá kèm pin dưới 150 triệu đồng, hướng tới khả năng thay thế dần xe hai bánh gắn máy.
Baojun E100 tham vọng thay thế xe máy |
Baojun E100 được trang bị động cơ điện tạo ra công suất 39 mã lực và mô-men xoắn cực đại 110Nm. Xe có thể di chuyển quãng đường dưới 200km cho mỗi lần sạc, hoàn toàn phù hợp với môi trường đô thị.
Gói pin lithium-ion của Baojun E100 có thể sạc chậm đầy trong khoảng 5 giờ. SGMW cũng đang nghiên cứu giải pháp rút ngắn thời gian sạc nhanh từ 20% – 80% xuống chỉ còn 2 giờ. Ngoài ra, xe còn tích hợp hệ thống tái tạo năng lượng phanh thông minh, giúp tự hồi phục năng lượng. Đặc biệt, Baojun E100 không cần trạm sạc mà có thể sạc tại bất kỳ ổ cắm điện 220V nào.
E100 là mẫu xe hai ghế kiểu dáng Smart nhỏ gọn với chiều dài cơ sở chỉ 1.600mm và bán kính quay đầu 3,7m, giúp việc di chuyển trong thành phố trở nên dễ dàng. Mẫu xe nhỏ bé này có tốc độ tối đa 100 km/h, đủ khả năng vận hành trên các đường quốc lộ hoặc cao tốc có giới hạn tốc độ dưới 100 km/h.
Xe được trang bị hệ thống treo phía trước độc lập và hệ thống treo tay đòn đơn phía sau. Các tính năng tiêu chuẩn bao gồm chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ đỗ phanh điện tử, cảm biến đỗ xe, ghế an toàn Isofix cho trẻ em và hệ thống cảnh báo người đi bộ.
Baojun Yep 2023 (303km/lần sạc) – giá khoảng 300 triệu đồng
Baojun Yep 2023 là mẫu xe gây chú ý khi lần đầu ra mắt và bắt đầu bán vào tháng 4/2023. Kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 3.381 x 1.685 x 1.721mm, trục cơ sở 2.110mm và trọng lượng 1.006kg.
Mẫu Baojun Yep 2023 dự kiến được ra mắt tại Việt Nam với giá 300 triệu đồng (đã kèm pin) |
Baojun Yep 2023 sở hữu ngoại hình vuông vức. Phần đầu xe nổi bật với cụm đèn pha LED xen kẽ dải LED định vị ban ngày kiểu đứt đoạn. Phần cản trước được sơn tối màu, tạo vẻ cứng cáp. Dù thuộc dòng minicar, thiết kế vòm bánh xe mở rộng và gầm cao giúp Baojun Yep trông hầm hố, bề thế hơn so với các đối thủ cùng phân khúc.
Xe sử dụng bộ mâm hai tông màu, tạo hình hoa 4 cánh độc đáo. Phía sau, cụm đèn hậu LED lớn là điểm nhấn thu hút. Nội thất Baojun Yep được trang bị cụm màn hình đôi 10,25 inch, hiển thị đầy đủ thông số, tiện nghi, và hỗ trợ camera 360 độ.
Ghế ngồi bọc da, ghế lái chỉnh điện 6 hướng, ghế phụ chỉnh cơ 4 hướng. Hàng ghế sau có khoảng để chân rộng rãi, phù hợp với chiều cao trung bình của người Việt. Baojun Yep 2023 sử dụng mô tơ điện duy nhất với công suất 67 mã lực, mô-men xoắn cực đại 140Nm, đi kèm hệ dẫn động cầu sau.
Một tính năng đặc biệt của mẫu xe này là khả năng tự đỗ. Nhờ camera 360 độ, xe có thể tự động vào bãi đỗ dễ dàng và chính xác, giảm bớt lo lắng cho người lái.
Baojun Yep được đánh giá phù hợp với thị trường Việt Nam nhờ chất lượng ổn định từ đầu năm 2023. Hiện TMT Motors và liên doanh SGMW đang tích cực đàm phán, dự kiến ra mắt tại Việt Nam với mức giá kèm pin khoảng 300 triệu đồng.
Thời gian sạc tại nhà là 8 giờ. SGMW đang cải tiến để rút ngắn thời gian sạc nhanh tại nhà còn 3,5 giờ và sạc siêu nhanh tại trạm xuống chỉ 30 phút.
Baojun Yep Plus (401km/lần sạc) – giá từ 409 – 449 triệu đồng
Baojun Yep Plus là bản 5 cửa, ra mắt vào tháng 4/2024. Kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 3.996 x 1.760 x 1.726mm, chiều dài cơ sở 2.560mm. Khoảng sáng gầm xe 150mm, bán kính quay vòng 5,35m, và trọng lượng không tải 1.325kg. Với các thông số này, Baojun Yep Plus lớn hơn đáng kể so với Baojun Yep 2023 (bản 3 cửa).
Mẫu Baojun Yep Plus sẽ được bán với giá 409 – 449 triệu đồng |
Xe sử dụng động cơ điện đặt phía trước với công suất 103 mã lực, mô-men xoắn cực đại 180Nm, cùng pin lithium 41,9 kWh, mang lại phạm vi di chuyển 401km. Tốc độ tối đa đạt 150 km/h. Xe có 4 chế độ lái: Economy+, Economy, Standard, và Sport.
Dù hướng đến phân khúc phổ thông với giá bán dễ tiếp cận, Baojun Yep Plus vẫn sở hữu không gian nội thất hiện đại: bảng đồng hồ LCD 8,8 inch, màn hình điều khiển trung tâm loại nổi 10,1 inch, vô lăng 3 chấu tích hợp phím chức năng, bệ trung tâm có giá đỡ ly và sạc không dây.
Xe hỗ trợ cả sạc nhanh và sạc thường. Ở chế độ sạc chậm, thời gian sạc đầy là 9 giờ. Sạc nhanh rút thời gian sạc tại nhà (7 kW) xuống còn 4 giờ, và sạc siêu nhanh từ 20% – 80% chỉ mất 35 phút.
Hiện tại, TMT Motors và SGMW đang đàm phán định giá bán. Dự kiến Baojun Yep Plus sẽ có hai phiên bản: Tiêu chuẩn và Plus full option, với mức giá từ 409 – 449 triệu đồng tại Việt Nam.
Ba mẫu xe mới nêu trên đang được TMT Motors xem xét nhập khẩu xe mẫu và lên kế hoạch sản xuất, lắp ráp nhằm sớm đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Công ty đặt kế hoạch kinh doanh năm 2025 với sản lượng tiêu thụ 7.898 xe, trong đó xe điện chiếm 2.144 chiếc. Dự kiến, công ty sẽ giảm chi phí sản xuất từ 25% – 30%, đạt doanh thu thuần hơn 3.185 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 174 tỷ đồng.