spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánHòa Phát (HPG): Chủ tịch Trần Đình Long đích thân chốt hợp...

Hòa Phát (HPG): Chủ tịch Trần Đình Long đích thân chốt hợp đồng lớn, ấn định thời điểm ra lò thanh ray đường sắt 67 tỷ USD

Hòa Phát (HPG) đang đẩy mạnh chiến lược phát triển thép chất lượng cao cho các lĩnh vực đường sắt, cơ khí chế tạo và quốc phòng, từng bước thay thế các sản phẩm vốn thuộc vào nhập khẩu.

Ngày 29/5/2025, Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG) và Tập đoàn SMS Group (Đức) đã ký kết hợp đồng cung cấp công nghệ và dây chuyền sản xuất thép ray, thép hình với công suất 700.000 tấn mỗi năm. Dự kiến dây chuyền sẽ được hoàn thành trong vòng 20 tháng và cho ra những sản phẩm ray đường sắt tốc độ cao đầu tiên vào quý I/2027.

Theo hợp đồng, SMS group sẽ thiết kế, cung cấp và lắp đặt dây chuyền sản xuất thép ray và thép đặc biệt cho Hòa Phát. Sản phẩm đầu ra là các loại thép đặc chủng mà hiện chưa doanh nghiệp nào trong nước sản xuất được, như: ray đường sắt nội đô, ray cầu trục, ray đường sắt tốc độ cao, các loại thép hình U, I, H, V và một số loại thép đặc biệt khác phục vụ các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia cũng như xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát cho biết hiện nay 90% các nhà sản xuất ray cho đường sắt tốc độ cao trên thế giới đều sử dụng dây chuyền của SMS group. Hòa Phát đang đẩy mạnh chiến lược phát triển thép chất lượng cao cho các lĩnh vực đường sắt, dầu khí, cơ khí chế tạo và quốc phòng, từng bước thay thế các sản phẩm thép cao cấp vốn phụ thuộc vào nhập khẩu.

“Với truyền thống của Hòa Phát, điều đầu tiên chúng tôi quan tâm khi lựa chọn nhà cung cấp là phải đến tận nơi để xem họ đã bán cho ai, ở quốc gia nào. Sau quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng nhiều dự án lớn trên thế giới như Pháp, Tây Ban Nha… đặc biệt là tại Trung Quốc – nơi có hàng chục nhà máy sản xuất ray nhưng Chính phủ nước này chỉ chấp thuận để SMS group cung cấp dây chuyền – Hòa Phát mới đi đến quyết định hợp tác”, ông Long chia sẻ.

Hòa Phát (HPG): Chủ tịch Trần Đình Long ký hợp đồng lớn, ấn định thời điểm ra lò thanh ray cho dự án đường sắt 67 tỷ USD
Hòa Phát ký hợp đồng lắp dây chuyền sản xuất thép ray cho đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

SMS Group là tập đoàn luyện kim hàng đầu thế giới với hơn 150 năm kinh nghiệm cung cấp thiết bị và công nghệ cho ngành thép và kim loại màu. Đây cũng là đối tác lâu năm của Hòa Phát, từng cung cấp nhiều hạng mục thiết bị cho các dự án tại Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất và Hải Dương.

Ông Steenken, Giám đốc Kinh doanh khu vực APAC-MEA của SMS Group chia sẻ: “Chúng tôi đã triển khai hệ thống dây chuyền tương tự cho nhiều đối tác trên toàn cầu, phục vụ các tuyến đường sắt cao tốc tại Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, châu Âu và Trung Đông. SMS Group cam kết cung cấp cho Hòa Phát dây chuyền thiết bị hiện đại nhất, đảm bảo chất lượng và tiến độ. Với dự án này, Hòa Phát sẽ trở thành doanh nghiệp đầu tiên tại Đông Nam Á sản xuất được ray đường sắt tốc độ cao và nhiều loại thép đặc biệt đạt chuẩn quốc tế”.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ năm 2025, ông Long tuyên bố Hòa Phát sẽ tham gia toàn diện vào các dự án đường sắt, từ tuyến cao tốc Bắc – Nam đến đường sắt đô thị và các dự án liên tỉnh. Vị tỷ phú này cho biết trong cuộc họp tháng 9/2024, Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Hòa Phát sản xuất ray tàu hỏa. Tập đoàn đã nhận lời và sẵn sàng đảm nhiệm vai trò cung ứng ray – một phần trong chuỗi hạ tầng đường sắt, từ thiết kế phần mềm cho tới vật tư thi công.

Đáng chú ý, Hòa Phát đã lên kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất thép ray tại Khu liên hợp Dung Quất 2 với tổng vốn đầu tư lên tới 14.000 tỷ đồng. Dù là dự án mới, nhưng theo ông Long, với truyền thống của Hòa Phát, Tập đoàn cam kết sẽ sản xuất và cung ứng các sản phẩm thép chuyên biệt như ray và thép thi công hầm, phục vụ cho đường sắt tốc độ cao và các dự án trọng điểm quốc gia.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có tổng chiều dài khoảng 1.541 km, đi qua 20 tỉnh, thành, nối ga Ngọc Hồi (Hà Nội) với ga Thủ Thiêm (TP.HCM), tổng vốn đầu tư hơn 1,71 triệu tỷ đồng (tương đương hơn 67 tỷ USD). Dự án đã thu hút sự quan tâm lớn của người dân Việt Nam thời gian qua, với kỳ vọng trở thành tuyến giao thông huyết mạch kết nối Hà Nội – TP. HCM chỉ trong vài giờ thay vì mất đến 30 tiếng như trước đây. Dự án không chỉ mang ý nghĩa về mặt hạ tầng mà còn là biểu tượng cho bước chuyển mình mạnh mẽ của đất nước trong kỷ nguyên mới.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật