Theo bản tin kinh doanh của CTCP Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC), doanh thu tháng 4 đạt 1.019 tỷ đồng, giảm nhẹ 0,3% so với tháng trước. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự sụt giảm của nhóm phụ phẩm (-35%), bánh tráng và mì (-13%) và các sản phẩm khác (-7%). Dù vậy, mức giảm được phần nào bù đắp nhờ tăng trưởng ở một số nhóm chủ lực như cá tra (+14%), bánh phồng tôm (+11%), sản phẩm giá trị gia tăng (+94%) và nhóm chăm sóc sức khỏe (+4%).
Xét theo thị trường, doanh thu sụt giảm mạnh tại Trung Quốc (-53%), châu Âu (-25%) và Việt Nam (-8%). Ngược lại, thị trường Mỹ – nguồn thu lớn nhất của Vĩnh Hoàn – ghi nhận mức tăng trưởng mạnh (+54%), trong khi các khu vực khác (ROW) tăng nhẹ (+1%).
![]() |
Doanh thu xuất khẩu của VHC sang Mỹ tăng mạnh 54% so với tháng trước |
Tại ĐHĐCĐ năm 2025, lãnh đạo Vĩnh Hoàn tự tin vào sự tăng trưởng 9-10% trong xuất khẩu cá tra năm nay, nhờ vào việc các loại cá thịt trắng khác đang giảm sản lượng. Ngoài ra, cá tra Việt Nam chiếm thị phần ngày càng lớn, đặc biệt trong bối cảnh các lệnh cấm đánh bắt đối với cá minh thái và cá tuyết.
Lãnh đạo công ty cho biết vẫn lạc quan về khả năng vượt kế hoạch, tùy thuộc vào mức độ chấp nhận của người tiêu dùng Mỹ đối với giá cao hơn và sức mạnh của nền kinh tế. Các khách hàng của Hoa Kỳ vẫn duy trì nhu cầu ổn định và mong muốn công ty tăng tốc việc nuôi cá lớn nhanh để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.
Về các kịch bản thuế quan từ Mỹ, Chủ tịch Trương Thị Lệ Khanh cho biết: “Việc áp thuế mức 10% hay lên đến 46% cũng cần có thời gian để xem sức chịu đựng của người tiêu dùng Mỹ. Chúng tôi luôn đặt ra thuế nhập khẩu là trách nhiệm của nhà nhập khẩu, chúng tôi khó lòng chia sẻ mức thuế này”.
Theo đó, Vĩnh Hoàn tự tin vào lợi thế cạnh tranh nhờ vị thế dẫn đầu trong ngành xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Lãnh đạo công ty khẳng định chưa có lý do để bi quan hay rút lui khỏi thị trường Mỹ. Trong thời gian 90 ngày hoãn áp thuế, doanh nghiệp sẽ tận dụng cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu.