spot_img
31 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánKịch bản Mỹ - Trung lặp lại, doanh nghiệp Việt có đội...

Kịch bản Mỹ – Trung lặp lại, doanh nghiệp Việt có đội tàu container Top 100 thế giới lên kế hoạch lãi kỷ lục

Từng hưởng lợi từ làn sóng nhập khẩu gấp rút giai đoạn 2017–2019 giữa căng thẳng thương mại Mỹ – Trung, doanh nghiệp Việt một lần nữa đứng trước “cơ hội vàng” khi giá cước vận tải leo thang trở lại.

Lên kế hoạch kinh doanh kỷ lục, dự trả cổ tức 40%

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2025, dự kiến diễn ra vào sáng ngày 26/6 tới đây. Tại đại hội, HAH sẽ trình cổ đông thông qua nhiều nội dung quan trọng liên quan đến kế hoạch kinh doanh, cổ tức,…

Năm 2025, HAH đặt mục tiêu tổng sản lượng vận hành gần 1,46 triệu TEU, tăng khoảng 9% so với năm 2024. Hoạt động khai thác tàu dự kiến đóng góp phần lớn với 689.000 TEU, kế đến là khai thác cảng với 588.000 TEU và sản lượng từ depot dự kiến đạt 178.000 TEU.

Tương ứng, HAH lên mục tiêu tổng doanh thu đạt 4.556 tỷ đồng và lợi nhuận hợp nhất sau thuế 865 tỷ đồng, lần lượt tăng 13% và 8% so với thực hiện năm 2024, đồng thời cũng là mức cao kỷ lục của doanh nghiệp. Cổ tức năm 2025 dự kiến ở mức 10% bằng tiền mặt và 10% bằng cổ phiếu, tương đương tổng giá trị khoảng 348 tỷ đồng.

Kịch bản Mỹ - Trung lặp lại, doanh nghiệp Việt có đội tàu container Top 100 thế giới lên kế hoạch lãi kỷ lục
Kế hoạch kinh doanh của HAH năm 2025

Ban lãnh đạo HAH cho biết, doanh nghiệp có mục tiêu dài hạn là mở rộng dịch vụ đến Địa Trung Hải – châu Âu (MED–EU) và/hoặc Bờ Tây Mỹ (USWC) trong vài năm tới, cung cấp trực tiếp dịch vụ vận tải container cho các nhà xuất khẩu/nhập khẩu Việt Nam.

Do đó, doanh nghiệp sẽ phải xây dựng đội tàu lớn hơn với kế hoạch đóng mới 4 tàu container có sức chở từ 3.000 – 4.500 TEU; tìm mua 2–3 tàu cũ phù hợp nếu có cơ hội tốt trên thị trường; đồng thời tổ chức nghiên cứu và xây dựng dự án đóng mới các tàu có kích thước lớn hơn, dao động từ 7.000 – 9.000 TEU.

Đối với cảng và logistics, HAH sẽ chuyển nhượng dự án bãi container và dịch vụ cảng tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư về cảng biển tại khu vực Hải Phòng và các địa phương khác như miền Trung, đồng bằng sông Cửu Long.

Năm 2024, Hải An ghi nhận tổng sản lượng tăng hơn 5%, lên gần 1,34 triệu TEU. Tổng doanh thu đạt 4.024 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 800 tỷ đồng, gấp 2,2 lần năm trước. Lãi ròng thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 650 tỷ đồng, vượt 44% kế hoạch đề ra.

Với kết quả đạt được, HĐQT HAH đề xuất phương án chi trả cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 10% bằng tiền và 30% bằng cổ phiếu. Theo đó, HAH sẽ chi khoảng 130 tỷ đồng để trả cổ tức bằng tiền và phát hành thêm gần 39 triệu cổ phiếu mới, nhằm tăng vốn điều lệ lên 1.688 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2025, sau khi có chấp thuận của UBCKNN.

Kịch bản Mỹ – Trung lặp lại, Xếp dỡ Hải An hưởng lợi lớn

Theo The Post, hiện các doanh nghiệp Mỹ đang gấp rút nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc trước khi thời hạn 90 ngày tạm ngưng áp thuế cao kết thúc. Nắm bắt tâm lý cấp bách này, các hãng tàu ngay lập tức tăng phụ phí vận chuyển, khiến giá cước tăng vọt, kéo theo giá bán lẻ tại các cửa hàng tăng cao.

Nhiều hãng vận tải lớn, trong đó có Hapag-Lloyd, đã thông báo tăng giá cước vận chuyển cho mỗi container 40 feet từ Trung Quốc đến các cảng Bờ Tây nước Mỹ, từ 3.500 USD lên 6.500 USD kể từ ngày 1/6. Đối với các cảng ở Bờ Đông, mức cước mới sẽ tăng lên 7.500 USD, so với mức 4.500 USD hồi tháng 5.

Phân tích dữ liệu cước vận tải biển tuyến Trung Quốc – Bờ Tây Mỹ từ ngày 14/5 đến nay cho thấy mức cước trung bình đã tăng khoảng 8%, từ 2.600 USD lên 2.805 USD/container 40 feet.

Tuy nhiên, mức tăng thực tế có thể còn cao hơn. Theo nền tảng Xeneta, nhóm khách hàng trả giá cao nhất (thuộc top 25%) đã tăng cước đến 18%, lên 3.100 USD/container trong cùng thời gian. Đây là những doanh nghiệp phản ứng nhanh nhất với chính sách giảm thuế, chấp nhận mức giá cao để đẩy nhanh tiến độ nhập hàng.

Kịch bản Mỹ - Trung lặp lại, doanh nghiệp Việt có đội tàu container Top 100 thế giới lên kế hoạch lãi kỷ lục
SSI dự báo ngành vận tải biển có thể hưởng lợi từ chính sách thuế mới dưới thời ông Donald Trump

Dự báo trước điều này, trong báo cáo đánh giá chi tiết về CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An hồi tháng 11/2024, Chứng khoán SSI từng dự báo các chính sách thuế mới của Mỹ dưới thời ông Donald Trump có thể ảnh hưởng gián tiếp đến ngành logistics toàn cầu, tạo ra một làn sóng gia tăng nhu cầu nhập khẩu.

Các công ty có thể đẩy mạnh nhập khẩu những mặt hàng dễ bảo quản nhằm tận dụng khoảng thời gian trước khi các chính sách thuế mới có hiệu lực. Điều này từng được thể hiện rõ qua sự gia tăng giá trị nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc trong giai đoạn 2017–2019.

SSI cho rằng nếu chu kỳ này lặp lại, ngành vận tải biển có thể hưởng lợi từ nhu cầu tăng mạnh trong năm 2025, trước khi bước vào giai đoạn điều chỉnh vào năm 2026 do ảnh hưởng từ chuỗi cung ứng toàn cầu và chính sách thuế. Trong bối cảnh đó, SSI dự báo HAH có thể ghi nhận lợi nhuận vượt kỳ vọng nhờ các hợp đồng thuê tàu ở mức giá cao và mở rộng công suất đội tàu.

Theo số liệu mới cập nhật của Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, cả nước hiện có 10 công ty vận tải container, sở hữu tổng cộng 48 tàu với tổng sức chứa 39.519 TEU. Trong đó, riêng CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) đang sở hữu đội tàu lớn nhất, gồm 16 chiếc với tổng sức chứa lên tới 26.500 TEU – chiếm khoảng 67% tổng sức chở của đội tàu container nội địa.

Ngoài ra, theo dữ liệu từ hãng dịch vụ vận tải biển Alphaliner (Pháp), Xếp dỡ Hải An hiện nằm trong Top 100 đội tàu container lớn nhất thế giới.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật