spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánLao đao trước làn sóng AI, giá trị một doanh nghiệp bị...

Lao đao trước làn sóng AI, giá trị một doanh nghiệp bị ‘thổi bay’ 99% vì ChatGPT

Kể từ khi ChatGPT ra mắt, nền tảng này đã mất hơn 500.000 người dùng trả phí, công nghệ AI miễn phí thay thế hoàn toàn các dịch vụ mà công ty này mất nhiều năm phát triển.

Trong suốt nhiều năm, Chegg là công ty giáo dục trực tuyến chuyên cung cấp nguồn thông tin hữu ích cho những sinh viên muốn được trợ giúp làm bài tập về nhà hoặc 1 công cụ tiềm năng để chống đạo văn. Đặc biệt, sự chuyển đổi sang học trực tuyến trong thời kỳ đại dịch đã khiến số lượng đăng ký và giá cổ phiếu của công ty tăng lên mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, sự xuất hiện của ChatGPT đã thay đổi mọi thứ.

Một cổ phiếu giảm 99% trước sự bùng nổ của ChatGPT
Ảnh minh họa

Theo Tờ WSJ, những giải pháp mà Chegg mất nhiều năm phát triển giờ đây có thể truy cập miễn phí trên ChatGPT, điều này khiến lượng lớn khách hàng quyết định hủy bỏ dịch vụ của Chegg. Cụ thể, kể từ khi ChatGPT ra mắt, Chegg mất hơn 500.000 người dùng trả phí, những người trả gần 20 USD/tháng để giải câu hỏi trong sách và nhận trợ giúp từ chuyên gia. Cổ phiếu công ty giảm 99% giá trị từ năm 2021, thổi bay 14,5 tỷ USD vốn hóa thị trường. Đồng thời, khả năng trả nợ trái phiếu của Chegg cũng là dấu hỏi lớn.

Cổ phiếu giảm 48% chỉ trong 1 ngày

Chegg khởi đầu dưới dạng bảng tin cho sinh viên Đại học Iowa State (Mỹ), tên gọi ghép giữa “chicken” và “egg”. Đến những năm 2000, nền tảng phát triển thành dịch vụ thuê sách giáo khoa, và cung cấp bài giải của chuyên gia từ thập niên 2010.

Rosensweig, cựu Giám đốc Điều hành của Yahoo, trở thành CEO vào năm 2010 và quản lý Chegg như 1 công ty công nghệ phát triển nhanh. Ông đã chi rất nhiều tiền cho lương nhân viên và tham gia vào chương trình thực tế có tên “Going From Broke,” do Ashton Kutcher sản xuất, trong đó ông đưa ra lời khuyên tài chính cho những người trẻ cố gắng trả nợ vay sinh viên.

Theo lời kể từ nhân viên, vào khoảng năm 2022, khi Chegg đã gặp khó khăn với sự biến động của thị trường trong giai đoạn hậu đại dịch, nhân viên đã yêu cầu tài nguyên để phát triển công cụ AI tự động trả lời. Tuy nhiên, yêu cầu bị ban lãnh đạo từ chối.

Ngay cả khi ChatGPT xuất hiện, ban lãnh đạo Chegg cũng cho rằng đây không phải mối đe dọa vì chatbot này thường cho những câu trả lời không chính xác và còn nhiều lỗi. Thế nhưng chỉ trong vài tháng, khi ngày càng nhiều khách hàng sinh viên chuyển sang ChatGPT, Chegg mới nhận ra sai lầm của mình.

Cuối cùng CEO thời đó là Rosensweig đã phải tìm gặp Giám đốc Điều hành Sam Altman của OpenAI đề nghị hợp tác, dù trước đó công ty này coi nhẹ ChatGPT. Kết quả của cuộc gặp này là 1 dịch vụ AI có tên Cheggmate, chuyên sử dụng kho lưu trữ hàng triệu câu trả lời của Chegg và GPT-4 để phản hồi ngay lập tức các câu hỏi của sinh viên.

Tuy nhiên, khi Cheggmate được vận hành, cổ phiếu công ty lại giảm 48% trong 1 phiên vì nhà đầu tư nhận ra rằng kỷ nguyên AI bắt đầu dần thay thế được Chegg và mô hình kinh doanh thành công trước đây đã sụp đổ.

Một cổ phiếu giảm 99% trước sự bùng nổ của ChatGPT
Diễn biến giá cổ phiếu Chegg

Tìm hướng đi mới

Sau khi Nathan Schultz lên làm CEO, ông quyết định từ bỏ Cheggmate và chuyển hướng chiến lược, tập trung vào việc đa dạng hóa sản phẩm. Với Schultz, Cheggmate chỉ là 1 sự thừa nhận thất bại của Chegg trước sự bùng nổ của ChatGPT.

Hiện tại, Chegg sử dụng hệ thống AI hợp tác với Scale AI để tự động trả lời các bài tập và bài kiểm tra, những công việc trước đây do các chuyên gia ngoài công ty thực hiện. Công ty cũng đã cải tiến trang chủ với tính năng hộp nhập câu hỏi tương tự như ChatGPT. Hệ thống trả lời tự động của Chegg chỉ tốn khoảng 1/4 so với việc thuê chuyên gia. Tuy nhiên, các công cụ mới này vẫn chưa đủ để thu hút khách hàng quay lại.

Trong quý II/2024, Chegg ghi nhận doanh thu giảm 11%, mức giảm lớn nhất từ năm 2017. Các nhà phân tích Phố Wall dự báo doanh thu quý III của Chegg sẽ tiếp tục giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với tình hình hiện tại, Chegg sẽ phải tìm cách đổi mới để lấy lại niềm tin từ khách hàng và nhà đầu tư, khi mà ChatGPT và các nền tảng AI khác đang dần chiếm lĩnh thị trường hỗ trợ học tập trực tuyến.

Theo WSJ

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật