spot_img
18 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánLỗ triền miên hàng nghìn tỷ, công ty công nghệ hàng đầu...

Lỗ triền miên hàng nghìn tỷ, công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam vẫn cho nhân viên mua “rẻ” cổ phiếu tới hơn 200 tỷ đồng

Cổ phiếu doanh nghiệp hiện đắt nhất sàn chứng khoán Việt Nam, trong khi giá phát hành cho nhận viên rẻ tới 90%.

Công ty cổ phần VNG (VNZ) vừa công bố Nghị quyết của HĐQT thông qua việc triển khai kế hoạch phát hành cổ phiếu theo chương trình ESOP năm 2024.

Công ty dự kiến phát hành 640.974 cổ phiếu ESOP cho nhân viên với mức giá 30.000 đồng/cổ phiếu. Mục đích nhằm thu hút và giữ nguồn nhân tài cho công ty, tưởng thưởng cho sự đóng góp, khuyến khích thành tích công việc xuất sắc và gắn lợi ích người lao động với lợi ích dài hạn của công ty. Đối tượng tham gia chương trình bao gồm Ban Tổng Giám đốc, người lao động và các công ty thuộc VNG.

Trong khi đó trên thị trường, cổ phiếu VNG đang đươc giao dịch với mức giá 359.100 đồng/cp – đắt nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Tạm tính theo thị giá, lượng cổ phiếu ESOP sắp phát hành có giá trị khoảng 230 tỷ. Điều này có nghĩa lãnh đạo, nhân viên VNG sau khi hoàn tất mua cổ phiếu ESOP, lượng cổ phiếu về tài khoản sẽ ngay lập tức được nhân giá trị tới 12 lần.

Cần lưu ý số cổ phiếu này sẽ bị hạn chế giao dịch trong vòng một năm.

Untitled.png

Theo danh sách được công bố kèm theo, Phó Tổng Giám đốc Vương Quang Khải là người được mua nhiều nhất với hơn 134.000 cổ phiếu (giá trị thị trường hơn 48 tỷ); Giám đốc điều hành phụ trách game Bùi Minh Phương được mua 41.600 cổ phiếu, Giám đốc dự án Nguyễn Văn Thông được mua 36.200 cổ phiếu, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Lê Thành được mua 34.000 cổ phiếu.

Giống như nhiều doanh nghiệp lớn, VNG có truyền thống phát hành cổ phiếu ESOP ưu đãi cho nhân viên. Hồi năm 2023, công ty phát hành gần 1,9 triệu cổ phần ưu đãi cho người lao động với giá bán 10.000 đồng/cp.

Về tình hình kinh doanh luỹ kế cả năm 2024, VNG ghi nhận 9.505 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 25% so với cùng kỳ.

Đóng góp chủ yếu vẫn đến từ mảng trò chơi trực tuyến với gần 6.440 tỷ đồng, dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng viễn thông và internet cũng tăng gần gấp đôi lên 1.835 tỷ đồng, mảng dịch vụ quảng cáo trực tuyến 933 tỷ đồng.

Dù chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đã giảm mạnh song doanh nghiệp vẫn phải trích lập dự phòng tổn thất đầu tư vào các công ty liên kết và tài sản suy giảm giá trị. Kết quả, VNG báo lỗ ròng 1.018 tỷ đồng, giảm so với mức lỗ 2.317 tỷ đồng vào năm 2023. Như vậy, VNG đã có 3 năm liên tục lỗ sau thuế trên 1.000 tỷ đồng. Trước đó, VNG đặt kế hoạch doanh thu 11.069 tỷ đồng, lãi sau thuế 150 tỷ đồng trong năm 2024.

Lỗ triền miên hàng nghìn tỷ, công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam vẫn cho nhân viên mua “rẻ” cổ phiếu tới hơn 200 tỷ đồng- Ảnh 2.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật