spot_img
14 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánMột đơn vị thuộc Bộ Giao thông Vận tải vừa xin rút...

Một đơn vị thuộc Bộ Giao thông Vận tải vừa xin rút khỏi 4 dự án đường sắt trị giá 475.000 tỷ đồng, điều gì đang xảy ra?

Ban quản lý dự án đường sắt vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 4 dự án đường sắt cho các đơn vị khác. Lý do là khối lượng công việc lớn, cần tập trung nguồn lực cho các dự án trọng điểm như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Theo Báo Đầu tư, Ban quản lý dự án đường sắt vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất điều chỉnh nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 4 dự án đường sắt: TP. HCM – Cần Thơ, Biên Hòa – Vũng Tàu, Thủ Thiêm – Long Thành, Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ có tổng vốn hơn 475.000 tỷ đồng cho các ban quản lý dự án khác của Bộ GTVT.

Lý do là khối lượng công việc trong thời gian tới của Ban quản lý dự án đường sắt rất lớn. Để đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ GTVT, đơn vị này cần tập trung nhiều nguồn lực hơn.

Một đơn vị thuộc Bộ Giao thông Vận tải vừa xin rút khỏi 4 dự án đường sắt trị giá 475.000 tỷ đồng, điều gì đang xảy ra?
Ảnh minh họa

Hiện tại, Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án đường sắt chuẩn bị đầu tư 6 dự án đường sắt, gồm các tuyến: đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam; Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; Vành đai phía Đông TP. Hà Nội (đoạn Ngọc Hồi – Lạc Đạo); TP. HCM – Cần Thơ; Biên Hòa – Vũng Tàu; Thủ Thiêm – Long Thành. Ngoài ra, Ban quản lý dự án đường sắt còn hướng dẫn, kiểm tra hồ sơ đề xuất Dự án đường sắt Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ theo phương thức PPP do liên danh Công ty Petroleum Trading Lao Public và Tập đoàn Đèo Cả đề xuất.

Toàn bộ các dự án trên đều thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia. Trong đó, Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

“Để không ảnh hưởng đến tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án, việc điều chỉnh nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 4 dự án TP. HCM – Cần Thơ, Biên Hòa – Vũng Tàu, Thủ Thiêm – Long Thành, Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ cho các ban quản lý dự án khác của Bộ GTVT là cần thiết” – lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt cho biết.

Dự án đường sắt TP. HCM – Cần Thơ có quy mô đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa, tổng chiều dài tuyến khoảng 175,2km, tổng mức đầu tư khoảng 219.829 tỷ đồng. Hiện dự án đang trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư.

Dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu có quy mô đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa, tổng chiều dài tuyến khoảng 132km, tổng mức đầu tư khoảng 143.371 tỷ đồng. Dự án đang trong bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành có quy mô đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa, tổng chiều dài chính tuyến khoảng 41,83km, đường dẫn depot dài 4,4km, tổng mức đầu tư khoảng 84.752 tỷ đồng. Hiện dự án đang trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Dự án đường sắt Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ do liên danh Công ty Petroleum Trading Lao Public và Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư. Dự án có tổng chiều dài khoảng 103km, gồm 8 nhà ga (1 ga chính, 7 ga trung gian), tổng mức đầu tư khoảng 27.485 tỷ đồng. Dự kiến, liên danh nhà đầu tư sẽ trình báo cáo nghiên cứu đầu kỳ trong quý I/2025.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật