Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn HAGL |
Sáng nay (2/11), CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL – Mã: HAG) đã ký hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm với một chuỗi siêu thị. Tại sự kiện, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) – Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai – chia sẻ về hành trình của công ty từng thất bại rồi lại “hồi sinh” nhờ nông nghiệp. Ông mô tả: “Từ đỉnh cao xuống vực thẳm, rồi lại vực dậy, tất cả đều nhờ nông nghiệp. Đây là một quá trình dài và phức tạp”.
Bầu Đức cho biết, Hoàng Anh Gia Lai bắt đầu làm nông nghiệp từ năm 2007. Trước năm 2012, tập đoàn đầu tư vào nhiều ngành như bất động sản, thủy điện và khoáng sản. Sau năm 2012, công ty tập trung mạnh vào nông nghiệp với hàng tỷ USD đầu tư vào ba nước Đông Dương, đặc biệt là vào cao su. Đây từng là thời hoàng kim, thu hút nhiều tập đoàn quốc tế, trong đó có Temasek đầu tư 200 triệu USD. Tuy nhiên, khi bắt đầu khai thác, giá cao su giảm mạnh từ 5.200 USD/tấn xuống còn 1.100 USD/tấn, khiến công ty mất thanh khoản vào năm 2016. Bầu Đức tự hào rằng, dù nợ tới 32.000 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai là công ty Việt Nam đầu tiên công khai mất thanh khoản.
Sau thất bại, ông Đức quyết định “chết ở đâu đứng lên ở đó”. Tập đoàn chuyển sang trồng cây ngắn ngày như ớt, chuối và chanh dây để tạo dòng tiền. Cây chuối đã “cứu” Hoàng Anh Gia Lai và giúp công ty dẫn đầu Đông Nam Á về diện tích trồng, xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản. Hiện nay, tập đoàn đã mở rộng sang sầu riêng và bưởi, đồng thời nuôi heo, gà, cá tầm và cá hồi.
Bầu Đức nhấn mạnh, sản phẩm của Hoàng Anh Gia Lai đã chinh phục được các thị trường khó tính nên không có lý do gì không thể phục vụ thị trường nội địa. Ông tự tin rằng chuối của Hoàng Anh Gia Lai là ngon nhất Việt Nam vì được trồng ở độ cao 900m, với thời gian trồng lâu hơn, giúp chuối dẻo, thơm và ngọt hơn.
Theo kế hoạch hợp tác, chuỗi siêu thị sẽ phân phối các sản phẩm của Hoàng Anh Gia Lai như chuối, heo… và Hoàng Anh Gia Lai sẽ tặng 1 triệu trái chuối để phân phối tới khách hàng.