CTCP Thương mại Bia Hà Nội (HAT) – đơn vị phân phối độc quyền Bia hơi Hà Nội – vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với doanh thu thuần gần 505 tỷ đồng – tăng nhẹ 3,8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 3,7 tỷ đồng – giảm tới 75,8%, do biên lợi nhuận bị co hẹp mạnh.
Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc giá mua vào từ công ty mẹ Habeco tăng, trong khi giá bán ra cho khách hàng không thay đổi, khiến giá vốn tăng hơn 8%. Cùng lúc, chi phí bán hàng tăng gấp 2,3 lần, lên hơn 48 tỷ đồng – do HAT đẩy mạnh quảng bá và phân phối sản phẩm mới là bia KEG 1 lít. Các chi phí marketing, vận chuyển, bốc xếp… đều được hạch toán vào chi phí bán hàng thay vì giá vốn như các năm trước.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, HAT đạt doanh thu 685 tỷ đồng (tăng 6%), nhưng lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 4,2 tỷ đồng – giảm 73,6%, mới hoàn thành 26% kế hoạch năm. Trong bối cảnh giá đầu vào neo cao, biên lợi nhuận thấp và chi phí marketing tăng mạnh, HAT sẽ đối mặt nhiều áp lực trong nửa cuối năm nếu không sớm điều chỉnh chính sách giá bán hoặc tái cơ cấu chi phí.
Tính đến cuối tháng 6, tổng tài sản HAT đạt hơn 252 tỷ đồng, nợ phải trả chiếm tới 187 tỷ. Đây là công ty con do Habeco sở hữu hơn 60% vốn, chịu ảnh hưởng trực tiếp từ biến động chính sách giá và chiến lược kinh doanh của công ty mẹ.