Mới đây, CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun – VNS) vừa phát đi thông báo giao dịch của ông Lê Hải Đoàn, Chủ tịch HĐQT của CTCP Tập đoàn HIPT (UPCoM: HIG). Theo đó, ông Đoàn đã mua thêm hơn 1,4 triệu đơn vị, nâng tổng số cổ phiếu nắm giữ từ 2.641.500 đơn vị (3,89%) lên 4.080.105 đơn vị (6,01%) và giữ vị trí cổ đông lớn.
Sau giao dịch, nhóm liên quan đến HIPT, bao gồm cá nhân và tổ chức sở hữu tổng cộng 6,3 triệu cổ phiếu VNS, tương đương 9,38% vốn điều lệ tại Vinasun.
HIPT được thành lập từ năm 1994 và là tên tuổi lớn trong ngành công nghệ thông tin với các lĩnh vực hoạt động như tích hợp hệ thống, phát triển phần mềm, cung cấp thiết bị và dịch vụ IT. Với thế mạnh về công nghệ và dịch vụ IT, tập đoàn này được kỳ vọng sẽ mang lại làn gió mới cho doanh nghiệp taxi truyền thống này trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Ở chiều ngược lại, cổ đông Tael Two Partners Ltd (Singapore) vừa có động thái đăng ký bán 5 triệu cổ phiếu nhằm thoái toàn bộ vốn tại Vinasun. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, tổ chức này đã thực hiện 9 đợt bán liên tiếp, giảm lượng cổ phiếu nắm giữ từ 12,4 triệu đơn vị (18,3%) xuống còn 5 triệu đơn vị (7,37%) như hiện tại.
Cổ đông Singapore liên tục rút vốn tại Vinasun |
Về tình hình kinh doanh, trong quý III/2024, công ty mang về 246 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 21% và cũng là mức thấp nhất 2 năm. Kết quả, Vinasun báo lãi sau thuế hơn 20,9 tỷ đồng, giảm 36% so với quý III/2023.
Lũy kế 9 tháng năm 2024, Vinasun mang về 778 tỷ đồng doanh thu, giảm 17% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp cũng thu hẹp về mức 18,5%. Trừ đi các khoản chi phí, Vinasun mang về 59,9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 52% so với cùng kỳ và hoàn thành 74% kế hoạch đề ra.
Vinasun hiện đang đối mặt với thách thức lớn từ sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường taxi, đặc biệt từ các hãng xe công nghệ như Be, Grab và sự xuất hiện của Xanh SM – hãng taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Tại ĐHCĐ năm 2024, ông Trần Anh Minh, Phó Tổng Giám đốc Vinasun đã nhận định: “Chúng tôi thừa nhận thị phần bị ảnh hưởng bởi sự xuất hiện của Xanh SM. Tuy vậy, chúng tôi nhận ra có hai yếu tố cơ bản tác động, bên cạnh sự cạnh tranh trực diện từ Xanh SM thì sự suy giảm sức cầu của người tiêu dùng cũng là một yếu tố. Sụt giảm sức mua cộng thêm sức cạnh tranh lớn từ Xanh SM, Be, Grab, Gojek… cũng là khó khăn khiến công ty đặt mục tiêu kinh doanh thấp hơn năm 2023”.
Để bắt kịp xu hướng chuyển đổi xe điện thân thiện với môi trường, Vinasun đã lên kế hoạch đưa 700 xe Toyota Hybrid vào hoạt động trong năm 2024, với tổng vốn đầu tư khoảng 630-650 tỷ đồng. Hãng cũng đã ký hợp tác chiến lược với Toyota Việt Nam để đầu tư thêm 2.000 xe Hybrid vào năm 2025, nhằm giảm phát thải và thúc đẩy bảo vệ môi trường.
Chiến lược đầu tư vào xe Hybrid cho thấy những nỗ lực của Vinasun nhằm khẳng định lại vị thế trong thị trường ngày càng khốc liệt, đồng thời đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh và nhu cầu bảo vệ môi trường của khách hàng.