Theo Báo Công Luận, hệ thống đại lý Ford tại Việt Nam đang khẩn trương lắp đặt các trạm sạc nhanh DC, ngay trước thời điểm mẫu xe điện đầu tiên – Mustang Mach-E – chính thức ra mắt.
![]() |
Trạm sạc được lắp đặt tại đại lý ô tô Ford (Ảnh: Đại lý Ford) |
Hình ảnh được chia sẻ từ một số nhân viên đại lý cho thấy các trạm sạc này được thiết kế đồng bộ với bộ nhận diện thương hiệu của Ford. Trước mắt, hãng sẽ triển khai hệ thống sạc nhanh DC tại toàn bộ các đại lý phân phối chính hãng – một yêu cầu thiết yếu khi Ford bước vào lĩnh vực xe thuần điện.
Hiện Ford Việt Nam có khoảng 29 đại lý và trung tâm dịch vụ trên cả nước. Đây sẽ là những điểm được ưu tiên lắp đặt trạm sạc nhằm phục vụ khách hàng sở hữu xe điện của hãng.
Theo kế hoạch, Ford sẽ ra mắt Mustang Mach-E tại Việt Nam vào ngày 15/8/2025. Mẫu SUV thuần điện hiệu suất cao này sở hữu 2 động cơ điện, cho công suất khoảng 480 mã lực và mô-men xoắn 810Nm. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong khoảng 3,7 giây – chậm hơn khoảng 4 giây so với Lamborghini Urus. Phạm vi di chuyển ước đạt 434km sau 1 lần sạc đầy. Mustang Mach-E GT dự kiến có giá bán lẻ khoảng 1,6 tỷ đồng.
Ford là thương hiệu ô tô của Mỹ, trực thuộc Ford Motor Company – một trong những tập đoàn sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, thành lập năm 1903. Tính đến ngày 13/8/2025, vốn hóa thị trường của Ford Motor Company vào khoảng 44,8 tỷ USD.
![]() |
Mẫu xe thuần điện Ford Mustang Mach-E |
Tại Việt Nam, V-Green hiện là đơn vị sở hữu mạng lưới trạm sạc lớn nhất cho cả ô tô và xe máy điện, với kế hoạch triển khai 150.000 cổng sạc tại 63 tỉnh, thành và cam kết đầu tư 10.000 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp hạ tầng. Ngoài V-Green, nhiều doanh nghiệp khác cũng tham gia thị trường này như EverEV, SOLAREV, GreenYellow Việt Nam, Eboost, EV One, EverCharge, EVG, Charge Plus, DatCharge, Rabbit EVC, VuPhong Energy, Autel, EVN, PV Power… Mỗi đơn vị lại theo đuổi chiến lược phát triển khác nhau.
Trong một năm trở lại đây, cục diện thị trường đã thay đổi rõ rệt. Nhiều hãng xe coi hạ tầng sạc là yếu tố chiến lược thay vì hoàn toàn phụ thuộc vào bên thứ ba. Chẳng hạn, TMT Motors – nhà phân phối Wuling – đặt mục tiêu xây dựng 30.000 trạm sạc chuẩn CCS2 trên toàn quốc vào năm 2030. Omoda và Jaecoo (thuộc tập đoàn Chery) hợp tác với EVG và Charge+ để phát triển hệ thống sạc nhanh 30–360kW, tích hợp quản lý qua ứng dụng.
Geely, khi ra mắt mẫu EX5, đồng thời triển khai 50 trạm sạc tại các đô thị lớn và các trục giao thông chính, dự kiến hoàn thành trong tháng 9 tới. Thaco Auto cũng đầu tư mạnh vào các trạm sạc nhanh DC, ưu tiên Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ. Riêng Charge+ đặt mục tiêu 5.000 điểm sạc tại Việt Nam trước năm 2030, đồng thời hợp tác với Porsche và BYD để phát triển mạng lưới sạc nhanh DC tại 17 tỉnh, thành trước năm 2027.
Sự gia nhập ồ ạt của các hãng xe và nhà đầu tư hạ tầng đang giúp thị trường sạc công cộng Việt Nam thoát khỏi thế “con gà – quả trứng” vốn kéo dài: Người dùng e ngại mua xe điện vì thiếu trạm sạc, trong khi doanh nghiệp chần chừ đầu tư vì lượng xe chưa đủ lớn.
Theo báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới, nếu tốc độ triển khai trạm sạc công cộng được đẩy nhanh, thị trường xe điện Việt Nam sẽ có bước bứt phá mạnh mẽ trong giai đoạn 2035–2050. Statista dự báo, đến năm 2028, Việt Nam có thể đạt khoảng 1 triệu xe điện lưu thông, tăng lên 3,5 triệu vào năm 2040. Để đáp ứng nhu cầu đó, việc phủ sóng mạng lưới trạm sạc là điều bắt buộc – bởi chúng được ví như “mạch máu” cho sự phát triển của ngành xe điện.