Canoo nộp đơn phá sản theo Chương 7 của Bộ luật Phá sản Mỹ, hay còn gọi là phá sản thanh lý (liquidation bankruptcy). Theo đó, startup này sẽ chấm dứt hoạt động ngay lập tức và tiến hành thanh lý toàn bộ tài sản để trả nợ.
Phá sản theo Chương 7 khác với phá sản theo Chương 11, cho phép doanh nghiệp tái cấu trúc nợ và tiếp tục hoạt động trong khi thực hiện kế hoạch trả nợ.
Reuters cho biết startup này rút khỏi ngành công nghiệp xe điện do liên tục phải đốt tiền mặt và gặp khó trong việc huy động thêm vốn trong bối cảnh nhu cầu không chắc chắn đối với dòng xe tải điện kích cỡ nhỏ của hãng.
Canoo được thành lập vào tháng 12/2017, tập trung phát triển các mẫu xe van và xe tải điện hướng đến khách hàng ưa thích phiêu lưu, lấy cảm hứng từ xe buýt siêu nhỏ. Hai khách hàng đáng chú ý của họ đến ngày phá sản là Walmart với đội xe tải giao hàng điện và NASA với xe phục vụ vận chuyển phi hành đoàn.
Năm 2020, công ty niêm yết trên sàn Nasdaq thông qua việc sáp nhập với công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC). Canoo lần đầu cảnh báo các nhà đầu tư vào 2022 rằng họ “có nghi ngờ đáng kể” về việc tiếp tục hoạt động và nỗ lực huy động thêm vốn để hỗ trợ sản xuất kể từ đó.
Startup này liên tục thua lỗ, lần lượt 487,7 triệu USD vào 2022 và 302,6 triệu USD hồi 2023. Tình hình không khá hơn vào năm ngoái, khi ngành công nghiệp xe điện gặp khó do lãi suất cao và sự quan tâm của thị trường Mỹ đối với xe điện hạ nhiệt, khiến các hãng bao gồm cả Tesla phải giảm giá để kích cầu.
Trong quý I/2024, công ty lỗ ròng 110,7 triệu USD, tăng từ mức 90,7 triệu USD cùng kỳ 2023. Đến tháng 11/2024, Canoo chỉ còn khoảng 700.000 USD trong tài khoản ngân hàng. Để đối phó với tình hình, họ tạm dừng hoạt động tại các nhà máy ở Oklahoma và cho nhân viên nghỉ phép không lương.
Để duy trì niêm yết trên sàn Nasdaq và thu hút nhà đầu tư, Canoo thực hiện gộp cổ phiếu theo tỷ lệ 1 đổi 20, có hiệu lực từ ngày 24/12/2024. Bất chấp những nỗ lực này, công ty tiếp tục cạn kiệt tiền mặt và khó khăn trong huy động vốn bổ sung, cuối cùng dẫn đến quyết định nộp đơn phá sản.
Phiên An (theo Reuters, The Verge)