Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) vừa có văn bản báo cáo Chính phủ về việc đầu tư dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) – Đà Lạt (Lâm Đồng) theo phương thức PPP.
Theo quy hoạch, tuyến Nha Trang – Liên Khương có tổng chiều dài khoảng 99km, điểm đầu giao với cao tốc Bắc – Nam phía Đông tại huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, và điểm cuối giao với cao tốc Liên Khương – Prenn tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
Tuy nhiên, UBND hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đề xuất trước mắt đầu tư đoạn tuyến Nha Trang – Đà Lạt dài gần 81km, điểm đầu giao với cao tốc Bắc – Nam phía Đông tại huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, và điểm cuối giao với QL27C tại ngã ba Đarahoa, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
Hướng tuyến cao tốc Nha Trang – Đà Lạt |
Dự án được đề xuất đầu tư quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh (chiều rộng nền đường 22 – 24,75m), vận tốc thiết kế 80 – 100 km/h. Đoạn còn lại dài hơn 18km sẽ được đầu tư khi có nhu cầu và cân đối về nguồn lực.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến hơn 25.000 tỷ đồng, bao gồm: chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.171 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị 18.889 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác 1.511 tỷ đồng; lãi vay trong thời gian xây dựng 427 tỷ đồng; chi phí dự phòng 3.060 tỷ đồng.
Bộ GTVT khẳng định quy mô đầu tư dự án là phù hợp với quy hoạch được duyệt. Theo nghiên cứu sơ bộ, lưu lượng xe trên cao tốc Nha Trang – Đà Lạt đến năm 2030 khoảng 7.334 xe/ngày/đêm (tương ứng 2 làn xe), và đến năm 2035 khoảng 10.827 xe/ngày/đêm (tương ứng 4 làn xe).
“Việc đầu tư dự án trước năm 2030 theo đề xuất của địa phương để đáp ứng nhu cầu vận tải là có cơ sở” – Bộ GTVT nêu ý kiến.
Riêng nguồn vốn thực hiện dự án, địa phương đề nghị hỗ trợ từ ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030. Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết khả năng cân đối vốn để đầu tư tuyến cao tốc Nha Trang – Đà Lạt trong giai đoạn này rất khó khăn và đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ.
“Các địa phương cũng chưa báo cáo về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án nên chưa có cơ sở để xem xét, đánh giá việc triển khai đầu tư trước năm 2030. Do đó, cần bổ sung đánh giá về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án” – Bộ GTVT đề nghị.
Phối cảnh dự án do Tập đoàn Sơn Hải đề xuất |
Suất đầu tư 290 tỷ đồng/km còn cao
Liên quan đến sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng của dự án, theo Bộ GTVT, chi phí xây dựng được xác định trên cơ sở suất vốn đầu tư của dự án thành phần 2, thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Chi phí thiết bị được xác định theo suất vốn đầu tư do Bộ Xây dựng ban hành; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác được tính bằng 8% chi phí xây dựng và thiết bị; chi phí dự phòng khoảng 15%, được đánh giá là phù hợp theo quy định.
“Tuy nhiên, suất đầu tư của dự án khoảng 290 tỷ đồng/km, cao hơn suất vốn đầu tư dự án thành phần 2 của cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (275 tỷ đồng/km) và vượt so với suất vốn đầu tư xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành (193 tỷ đồng/km). Bước lập chủ trương đầu tư cần tính toán và chuẩn xác lại tổng mức đầu tư” – Bộ GTVT khuyến nghị.
Bộ cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.
“UBND tỉnh Khánh Hòa cần chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai các bước tiếp theo, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án, đồng thời lưu ý tiếp thu những nội dung nêu trên để hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án” – văn bản nêu rõ.
Cao tốc Nha Trang – Đà Lạt do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư. Doanh nghiệp cho biết quyết tâm tham gia dự án này, với mong muốn thực hiện tuyến đường cao tốc vượt núi đẹp nhất Việt Nam. Khi hoàn thành, cao tốc Nha Trang – Đà Lạt sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa 2 địa phương còn khoảng 1,5 – 2 giờ (so với hiện tại là từ 3,5 – 4 giờ); tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh.