“Việt Nam có thể trở thành trung tâm sản xuất, xuất khẩu ô tô của Skoda trong khu vực”
Sáng 19/1 (giờ địa phương), tại Thủ đô Praha, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Klaus Zellmer, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Skoda, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Cộng hòa Czech.
Tại Việt Nam, năm 2022, Skoda Auto và Tập đoàn Thành Công ký biên bản hợp tác để sản xuất và phân phối xe mang thương hiệu Skoda với mục tiêu nội địa hóa, áp dụng công nghệ hiện đại và năng lượng sạch. Tháng 9/2023, các mẫu xe Skoda nhập khẩu nguyên chiếc đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam.
Skoda và Tập đoàn Thành Công đang triển khai dự án xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp tại Khu công nghiệp Việt Hưng, Hạ Long, Quảng Ninh trị giá 500 triệu USD, dự kiến hoàn thành vào quý I/2025.
Theo lộ trình, hai mẫu xe CKD (lắp ráp hoàn chỉnh) đầu tiên, Kushaq và Slavia, sẽ được giới thiệu vào năm 2025.
Tại cuộc tiếp, lãnh đạo Skoda bày tỏ tình cảm dành cho đất nước, con người Việt Nam, đánh giá Việt Nam là cửa ngõ quan trọng để tiếp cận thị trường ASEAN. Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu ô tô của Skoda trong khu vực ASEAN và các thị trường khác .
Đánh giá Thành Công là đối tác đáng tin cậy, ông Klaus Zellmer đã cập nhật tiến độ dự án tại Việt Nam cũng như kế hoạch gia tăng tỉ lệ nội địa hóa; quan tâm các chính sách hỗ trợ, ưu đãi.
Đánh giá cao các hoạt động hợp tác, đầu tư của Skoda tại Việt Nam xuất phát từ “trí tuệ và con tim”, thương hiệu Skoda cũng quen thuộc với thị trường Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh dự án Nhà máy ô tô đang được triển khai tại Khu công nghiệp Việt Hưng, Hạ Long, Quảng Ninh – nơi có thu nhập bình quân đầu người cao hàng đầu Việt Nam.
Thủ tướng đề nghị Skoda tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan liên quan để trao đổi về dự án CKD tại Việt Nam, kế hoạch phát triển trong tương lai, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật và trình tự, thủ tục đầu tư có liên quan, cũng như tiếp tục tìm kiếm cơ hội mở rộng đầu tư, kinh doanh tại thị trường Việt Nam.
Về các vấn đề Skoda quan tâm, Thủ tướng cho biết Việt Nam có những ưu đãi, hỗ trợ nếu nhà đầu tư đáp ứng các điều kiện về chuyển giao công nghệ cao, nâng cao hàm lượng khoa học công nghệ, có quy mô đầu tư lớn và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi giá trị.
Các địa phương cũng có thể vận dụng sáng tạo các chính sách ưu đãi trong khuôn khổ quy định chung và điều kiện của địa phương, như về nhà ở công nhân, thuê mặt bằng, phí và lệ phí…
Thủ tướng đề nghị Skoda đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển xe điện và nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, chuyển giao công nghệ cho phía Việt Nam.
Chính phủ Việt Nam cam kết luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, phù hợp với quy định của pháp luật để tập đoàn nói riêng và các nhà đầu tư Czech nói chung đầu tư kinh doanh hiệu quả và bền vững, phù hợp quy định pháp luật tại Việt Nam.
Việt Nam là quốc gia đầu tiên Đông Nam Á sản xuất các dòng xe Skoda Auto
Tổ hợp Công nghiệp ô tô và phụ trợ Thành Công Việt Hưng có tổng diện tích 340ha, thuộc Khu công nghiệp Việt Hưng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, Nhà máy ô tô có công suất 120.000 xe/năm. Theo kế hoạch, nhà máy dự kiến khánh thành và đưa sản phẩm ra thị trường vào quý II/2025. .
Đây sẽ là nơi đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á sản xuất các dòng xe Skoda Auto theo chương trình hợp tác đầu tư giữa hãng xe hàng đầu Cộng hòa Séc và Tập đoàn Thành Công.
Tổng vốn đầu tư của dự án hơn 8.679 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn Thành Công góp hơn 2.603 tỷ đồng (chiếm 30%) theo tiến độ triển khai. Phần vốn còn lại, khoảng 6.000 tỷ đồng sẽ được huy động từ các nguồn khác.
Theo thông tin nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng công bố, toàn bộ dây chuyền sản xuất, lắp ráp tại nhà máy áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại hàng đầu của Skoda Auto, đáp ứng các tiêu chuẩn của châu Âu với mức độ tự động hóa cao. Các thiết bị sản xuất được cung cấp bởi những đối tác hàng đầu như Chropynska, Wipro Pari và Durr.
Trong giai đoạn đầu vận hành, nhà máy sẽ lắp ráp các phân khúc SUV và sedan hạng B phù hợp với thị hiếu và xu hướng tiêu dùng hiện nay của người Việt. Giai đoạn tiếp theo, nhà máy sẽ mở rộng sang các dòng xe điện thân thiện với môi trường.
Không chỉ là nơi sản xuất ô tô, nhà máy Thành Công Việt Hưng còn nằm trong chuỗi liên kết với Tổ hợp công nghiệp ô tô và phụ trợ, gồm hàng chục nhà máy sản xuất động cơ, pin, linh kiện phụ trợ, cảng và các dịch vụ liên quan.
Hệ sinh thái này được kỳ vọng sẽ giúp Quảng Ninh trở thành trung tâm sản xuất ô tô lớn của Việt Nam trong tương lai.