Tại Hội thảo chuyên đề tháng 5/2025 do Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) tổ chức, Chủ tịch HĐQT Lê Tiến Trường đánh giá thị trường ngành may mặc trong 6 tháng đầu năm nhiều khả năng duy trì thuận lợi, có thể kéo dài đến hết quý III/2025. Doanh nghiệp cần tận dụng giai đoạn này để hoàn thành ít nhất 2/3 kế hoạch lợi nhuận năm nhằm dự phòng cho những biến động nửa cuối năm.
Ông Hoàng Mạnh Cầm – Phó Chánh Văn phòng HĐQT Vinatex chia sẻ, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu do ảnh hưởng từ xung đột thương mại Mỹ – Trung và chính sách khó lường của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Hầu hết các nền kinh tế lớn như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản đều bị điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng, Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Tuy nhiên, xuất khẩu dệt may của Việt Nam 4 tháng đầu năm vẫn đạt 13,9 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ. Trong đó, thị trường Mỹ, Nhật và châu Âu tiếp tục tăng trưởng. Riêng Trung Quốc có dấu hiệu giảm do giảm nhu cầu nhập sợi. Ông Cầm cho rằng tồn kho tại Mỹ đang ở mức thấp, nhiều thương hiệu lớn chỉ còn hàng dự trữ cho 6 – 8 tuần, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam.
![]() |
Hình ảnh tại buổi làm việc |
Theo ông Lê Tiến Trường, chính sách thuế quan mới của Mỹ có thể sẽ tạm thời “nới” với Việt Nam trước ngày 10/7, song chưa có gì chắc chắn. Do vậy, doanh nghiệp cần linh hoạt đàm phán lại chi phí chuỗi cung ứng, từ nguyên phụ liệu đến logistics trong nước để giảm bớt áp lực chi phí khi giá điện đã tăng từ tháng 5.
Về tỷ giá, ông Trường dự báo VNĐ/USD có thể mất giá mạnh trong nửa đầu năm nhưng sẽ ổn định dần trong nửa cuối năm khi Chính phủ siết chặt các cam kết chống thao túng tiền tệ. Doanh nghiệp xuất siêu cần chủ động tính toán tỷ giá quy đổi phù hợp.
“Doanh nghiệp phải tăng cường liên kết chuỗi, xây dựng danh mục nguyên phụ liệu nội địa cho xuất khẩu sang Mỹ. Đây là cơ sở để giữ vững sản xuất và ứng phó rủi ro từ thuế quan trong nửa cuối năm” – ông Trường nhấn mạnh.
Chạy tối đa công suất trong 90 ngày đàm phán thuế Mỹ
CEO Công ty Đức Giang – ông Phạm Tiến Lâm cho biết công ty đang tận dụng khoảng thời gian 90 ngày hoãn áp thuế của Mỹ để đẩy mạnh xuất hàng. Công ty ưu tiên khách hàng có giá trị gia tăng cao, tập trung các thị trường như Úc, Nhật và có thêm tín hiệu tích cực từ Trung Quốc. Tình hình đơn hàng duy trì ổn định đến tháng 7 và đang nhận thêm đơn cho tháng 8 – 9.
Tại Tổng Công ty Dệt May Hòa Thọ, CEO Nguyễn Ngọc Bình cho biết nhiều khách hàng Mỹ yêu cầu giao hàng trước ngày 10/7 để tránh áp thuế, dẫn đến áp lực sản xuất tăng cao. Tuy nhiên, từ tháng 8 trở đi, đơn hàng giảm rõ rệt do khách hàng chờ chính sách thuế mới. Một số khách cắt giảm khối lượng, thậm chí chuyển đơn sang Bangladesh hoặc quay về Trung Quốc. Dù vậy, cũng có đơn hàng từ Trung Quốc chuyển dịch sang Việt Nam. Hòa Thọ hiện tăng cường chào hàng để lấp chỗ trống sản xuất quý III/2025.
Dệt May Miền Nam đã kín đơn hàng đến hết tháng 8 và đang đẩy mạnh thị trường châu Âu, Anh. CEO Nguyễn Hùng Quý cho biết vẫn giữ giá bán, chưa vội giảm theo yêu cầu của đối tác và chờ thêm thông tin thuế quan trước khi đàm phán. Về nhận định thị trường, Dệt May Miền Nam đánh giá nếu mức thuế đối ứng được đàm phán tăng thêm trong khoảng 15% – 20% thì vẫn là ngưỡng chấp nhận được đối với thị trường Việt Nam. Đồng thời, ông Quý kiến nghị cần minh bạch trong chứng nhận xuất xứ, đặc biệt với những đơn hàng sử dụng nguyên phụ liệu có nguồn gốc từ Trung Quốc.
![]() |
Ảnh minh họa |
Dệt May Huế ghi nhận đơn hàng giảm, tỷ lệ chốt đơn cũng chậm hơn từ sau thời điểm Mỹ tuyên bố áp dụng thuế quan mới. Nhiều khách hàng yêu cầu giảm giá từ 3% – 5% cho đơn hàng giao tháng 5 – 6. Tuy nhiên, các đơn hàng quý III/2025 cơ bản đã kín, trong đó một số nhà cung cấp nguyên liệu từ Trung Quốc đã đồng ý chia sẻ chi phí giảm tới 27% để giữ đơn hàng. Các khách hàng nhận định, đơn hàng quý IV/2025 có thể giảm so với cùng kỳ năm trước trên tùy từng phân khúc.
May Hưng Yên cũng nhận được yêu cầu giảm giá từ phía khách hàng Hàn Quốc, dù mức giảm chỉ khoảng 1%. Doanh nghiệp dự kiến sản xuất liên tục đến giữa tháng 8. Khách hàng Mỹ đang có xu hướng giảm đơn, nhưng thị phần từ các thị trường như Úc, Anh và EU lại đang dịch chuyển về Việt Nam.
Tuy nhiên, tình hình sản xuất của May Hưng Yên khá căng thẳng. Nguyên nhân là do khách hàng yêu cầu giao hàng đúng tiến độ, không chấp nhận lùi lịch như các năm trước. Việc chậm trễ giao hàng tiềm ẩn nhiều rủi ro về vận chuyển và thời gian. Vì vậy trong thời gian này, toàn bộ hệ thống sản xuất đang phải tập trung cao độ để hoàn thành các đơn hàng.
Tại May Nam Định, ông Phạm Minh Đức cho biết các khách hàng vẫn duy trì đơn hàng, không có kế hoạch cắt giảm lớn vì Việt Nam là nguồn cung thay thế chiến lược khi Trung Quốc thiếu ổn định. Vấn đề trọng tâm hiện là giá cả và xuất xứ nguyên liệu.
CEO Hanosimex – ông Nguyễn Bá Khánh Tùng cho biết đơn vị đã kín đơn hàng tháng 7 – 8 và đang tiếp tục đàm phán. Giá cả giai đoạn sau tháng 8 có dấu hiệu cạnh tranh hơn, Hanosimex sẽ tăng ca và phối hợp với các đơn vị cùng hệ thống để duy trì nhịp sản xuất.
Theo CEO May 10 – bà Nguyễn Thị Phương Thảo, đơn hàng đã kín đến hết tháng 7, một số mặt hàng đến hết tháng 8 hoặc cuối năm. Tuy nhiên, khách hàng yêu cầu đẩy tiến độ giao hàng gấp, khiến áp lực sản xuất tăng mạnh. May10 phải tổ chức tăng ca liên tục.
Dù đã mở rộng xuất khẩu sang Nhật, Nga, Úc, Hàn và Trung Quốc, nhưng thị trường Mỹ vẫn chiếm tỷ trọng lớn. Quý III – IV/2025 dự báo đơn hàng giảm 10% – 20% vì sức tiêu dùng Mỹ đi xuống. Tuy vậy, khách hàng vẫn tiếp tục chuyển đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam do lo ngại rủi ro chính trị dài hạn.
>> Ông lớn dệt may 80.000 nhân sự báo lãi tăng 250% nhờ chủ động né đòn thuế từ Mỹ