Mới đây, chị Phương Thảo (ngụ TP HCM) cho biết có một đơn hàng trên thương mại điện tử được giao bởi đơn vị chuyển phát nhanh là Viettel Post.
Đáng chú ý, dù gói hàng này kiểm tra trên ứng dụng chưa đến bưu cục để giao nhưng chị đã nhận được điện thoại số lạ, thông báo ra nhận hàng, đọc rõ tên người gửi, sản phẩm gì, thu bao nhiêu tiền và yêu cầu chuyển khoản để nhận hàng.
“Có phải Viettel Post làm lộ thông tin khách hàng không? Vì sao người lạ có thể biết rõ ràng tôi đang muốn mua hàng gì, của ai?”- chị Thảo thắc mắc.
Chị Huỳnh Mai, ngụ quận Bình Thạnh (TP HCM) cho hay đơn hàng đã nhận nhưng từ hôm qua đến nay đã nhận thêm cuộc gọi, tự xưng của shipper giao đơn, đọc đúng số tiền, tên cửa hàng và sản phẩm đã mua.
“Nếu tôi chưa nhận đơn hàng này, có lẽ sẽ bị lừa. Thông tin mua hàng bị lộ lọt hay sao mà kẻ lừa đảo có thể biết tường tận như vậy!”- chị Mai nói.

Một tài khoản chia sẻ bài viết đã bị lừa bởi thủ đoạn mới, nghi do bên giao nhận làm lộ lọt thông tin
Theo ghi nhận, trên các mạng xã hội, nhiều tài khoản đăng tải bài viết đã bị lừa bởi thủ đoạn đọc đúng tên, sản phẩm, số điện thoại, địa chỉ.
Họ đặt câu hỏi, có phải bảo mật của Viettel Post gặp vấn đề không, hay có lỗ hổng nào khác khiến cho họ lại nhận được những cuộc gọi có thể biết từng chi tiết đơn hàng, số tiền, địa chỉ để yêu cầu nhận hàng, chuyển khoản.
Không chỉ người mua, người bán cũng đang lo lắng vì nhiều khách hàng phản hồi bị lộ lọt thông tin, khiến họ bị lừa.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, Viettel Post cho biết thời gian gần đây đã ghi nhận một số phản ánh của khách hàng về việc nhận được các cuộc gọi giả mạo bưu tá Viettel Post, yêu cầu chuyển tiền thanh toán cước và bưu phẩm. Dù không phải thủ đoạn mới, những trường hợp này vẫn có thể xảy ra.
Nhận thức được nguy cơ đó, Viettel Post đã chủ động liên hệ và làm việc chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để điều tra, truy vết nguồn gốc các vụ việc giả mạo, xử lý và ngăn chặn hành vi gian lận.
Mọi kết quả điều tra sẽ được Viettel Post công bố minh bạch, ngay cả trong trường hợp không có vi phạm từ phía doanh nghiệp. Song song với việc thắt chặt các biện pháp bảo mật, Viettel Post khuyến nghị khách hàng chủ động nâng cao ý thức bảo vệ thông tin cá nhân.
Khi tham gia mua sắm trực tuyến, người dùng nên gửi tin nhắn riêng hoặc thiết lập chế độ ẩn thông tin, chỉ cho phép người bán xem để giảm nguy cơ bị kẻ gian lợi dụng.
Đồng thời, theo dõi tình trạng đơn hàng trực tiếp qua ứng dụng Viettel Post hoặc Zalo OA Viettel Post để xác thực thông tin bưa tá phát hàng, thay vì tin vào những cuộc gọi không xác minh được nguồn gốc.
Các shop kinh doanh trực tuyến có thể tạo đơn vận chuyển trên ứng dụng của Viettel Post để ngăn chặn nguy cơ bị thu thập và khai thác thông tin trái phép.
Viettel Post xác định bảo mật thông tin khách hàng luôn là ưu tiên cốt lõi trong mọi hoạt động vận hành. Toàn bộ dữ liệu quan trọng của khách hàng như số điện thoại, địa chỉ, số tiền thu hộ (COD) đều được mã hóa, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn bảo mật quốc tế, ngăn chặn mọi hành vi truy cập trái phép từ bên ngoài.
Đồng thời, Viettel Post chỉ sử dụng duy nhất đầu số điện thoại brandname “Viettel Post – 0862526888” khi liên hệ giao hàng.
Đây là một trong những biện pháp quan trọng để giúp khách hàng dễ dàng nhận diện bưu tá Viettel Post và hạn chế tối đa nguy cơ bị các đối tượng xấu giả mạo.
Đặc biệt, nhằm đảm bảo tính minh bạch trong thanh toán, Viettel Post áp dụng hình thức chuyển khoản qua QRcode trực tiếp vào tài khoản doanh nghiệp, thay vì tài khoản cá nhân của bưu tá. Cách thức này giúp loại bỏ hoàn toàn nguy cơ gian lận trong thu hộ tiền hàng.