spot_img
14 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánVinFast kiến nghị chính sách giá điện cho hệ thống 150.000 cổng...

VinFast kiến nghị chính sách giá điện cho hệ thống 150.000 cổng sạc, Bộ Công Thương nói gì?

VinFast đã gửi kiến nghị Thủ tướng áp dụng giá điện sản xuất cho hệ thống trụ sạc, nhằm thúc đẩy chuyển đổi xanh, giảm phát thải khí nhà kính.

Theo Báo Pháp luật TP. HCM, trong dự thảo Quyết định của Thủ tướng về cơ cấu giá bán lẻ điện gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Công Thương đề xuất 3 phương án áp dụng giá điện cho trạm, trụ sạc xe điện.

Phương án 1 áp dụng theo giá điện kinh doanh. Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương, phương án này có thể tác động không tích cực tới chính sách phát triển xe điện do làm tăng chi phí sạc điện, chưa phản ánh đúng chi phí của khách hàng trạm, trụ sạc gây ra cho hệ thống điện.

Phương án 2 đề xuất áp dụng giá điện kinh doanh cho nhóm khách hàng trạm sạc, theo cơ cấu giá bán lẻ điện mới. Cơ quan quản lý sẽ xây dựng biểu giá riêng cho các trạm sạc với mức giá thấp hơn giá điện kinh doanh nhưng cao hơn giá điện sản xuất.

Phương án 3 áp dụng giá điện sản xuất, giúp giảm chi phí sạc điện và có tác động tích cực đến chính sách phát triển xe điện. Tuy nhiên, Bộ Công Thương nhận định việc áp dụng giá này sẽ làm thay đổi cơ cấu giá bán lẻ điện, dẫn đến việc tăng giá cho các nhóm khách hàng khác để cân đối doanh thu.

Theo Bộ Công Thương, nếu giá điện áp dụng cho trạm sạc theo phương án sản xuất, khách hàng sẽ trả ít hơn chi phí thực tế từ 552 đồng/kWh – 699 đồng/kWh tùy cấp điện áp. Ngược lại, nếu áp dụng giá điện theo kinh doanh, khách hàng sẽ phải trả nhiều hơn chi phí thực tế, từ 467 đồng/kWh – 587 đồng/kWh tùy cấp điện áp.

Bộ Công Thương cho rằng phương án 1 và 3 sẽ tiếp tục làm phát sinh bù chéo giữa các nhóm khách hàng sử dụng điện, khi triển khai áp dụng có thể sẽ không phù hợp với chủ trương được quy định tại Nghị quyết 55-NQ/TW của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Vì vậy, Bộ kiến nghị lựa chọn phương án 2 trên cơ sở giá bán điện phản ánh chi phí của nhóm khách hàng sạc xe điện gây ra cho hệ thống điện.

VinFast đề xuất chính sách giá điện cho hệ thống 150.000 cổng sạc, Bộ Công Thương đồng thuận
VinFast kiến nghị Thủ tướng cho phép áp dụng giá bán lẻ điện sản xuất đối với các trụ sạc xe điện

Hồi tháng 10/2024, VinFast đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho phép áp dụng giá bán lẻ điện sản xuất đối với các trụ sạc xe điện. Điều này sẽ trực tiếp hỗ trợ và khuyến khích người dân tham gia chuyển đổi xanh, sử dụng điện và năng lượng tái tạo, giảm phát thải khí nhà kính, cũng như tham gia trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon. Đây hoàn toàn phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022, phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh cũng như giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành vận tải.

Theo VinFast, để chuyển đổi thành công sang xe điện, bước đầu tiên là khẩn trương xây dựng một hệ thống hạ tầng sạc điện nhanh và rộng khắp các tỉnh thành, giúp người tiêu dùng không còn lo lắng về vấn đề trạm sạc. Vì vậy, hãng xe điện Việt đang tích cực triển khai đầu tư hạ tầng trạm sạc cho xe điện tại 63 tỉnh thành và áp dụng chính sách miễn phí tiền sạc cho các khách hàng sử dụng ô tô điện nhằm khuyến khích người tiêu dùng.

Vào tháng 3/2024, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã thành lập CTCP Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN do ông sở hữu 90% cổ phần. Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.

Theo đó, V-GREEN quy hoạch 150.000 cổng sạc tại tất cả 63 tỉnh thành trên cả nước. Đồng thời, doanh nghiệp được thành lập từ tiền túi của Chủ tịch Vingroup cam kết đầu tư 10.000 tỷ đồng trong vòng 2 năm tới để xây mới, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống.

Mới đây, hãng xe điện Việt triển khai chương trình miễn phí sạc pin cho khách hàng ô tô điện trong hơn 2 năm, áp dụng cho cả khách hàng cá nhân và đối tác vận tải, bao gồm Xanh SM. Cụ thể, các công ty vận tải xe điện được miễn 100% chi phí sạc từ 22h đến 6h sáng, trong khi các khung giờ còn lại sẽ được giảm 50% đơn giá, kéo dài đến hết 30/6/2027. Với khách cá nhân mua xe kèm pin, họ sẽ có chi phí “nhiên liệu 0 đồng”, trong khi người thuê pin sẽ thanh toán phí hàng tháng theo nhu cầu sử dụng.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật