Sau 2 phiên kịch trần liên tiếp, cổ phiếu Vinpearl (VPL) đã tăng gần 28% lên mức 91.400 đồng/cp. Vốn hóa thị trường cũng theo đó tăng 36.000 tỷ kể từ khi chào sàn, lên gần 164.000 tỷ đồng (6,4 tỷ USD). Con số này đưa Vinpearl lọt vào top 10 công ty niêm yết giá trị nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Tân binh mới lên sàn nhưng giá trị vốn hóa của Vinpearl đã vượt xa nhiều tên tuổi lớn như VPBank, PV Gas, MB, Vinamilk, ACB… Điều gì khiến doanh nghiệp chuyên mảng khách sạn nghỉ dưỡng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng được định giá cao như vậy?
Vị thế đầu ngành và lợi thế từ hệ sinh thái Vingroup
Đầu tiên, Vinpearl là thành viên hệ sinh thái Vingroup (VIC) – công ty mẹ nắm 85,55% cổ phần. Do đó, Vinpearl có lợi thế cạnh tranh với mô hình phát triển các quần thể và khả năng tiếp cận quỹ đất của Vingroup/Vinhomes, đem đến cho du khách trải nghiệm toàn diện kết hợp giữa lưu trú, giải trí và dịch vụ chỉ trong 1 lần ghé thăm.

Vinpearl hoạt động trên 3 mảng cốt lõi gồm: (1) khách sạn và khu nghỉ dưỡng; (2) công viên giải trí/khu phức hợp giải trí; và (3) sân golf, cùng với các hoạt động kinh doanh khác như trung tâm hội nghị và kinh doanh bán bất động sản (BĐS).
Tính đến cuối năm 2024, Vinpearl sở hữu và/hoặc vận hành tổng cộng 31 khách sạn/khu nghỉ dưỡng với hơn 16. 100 phòng, 12 công viên và khu giải trí, 4 sân golf, và 1 trung tâm hội nghị trên khắp Việt Nam.
Vinpearl có kế hoạch mở mới 3 khách sạn trong năm 2025 tại Vinh, Bắc Ninh và Tuyên Quang, mỗi khách sạn quy mô từ 250-300 phòng. Đến năm 2027, doanh nghiệp này đặt mục tiêu mở mới thêm 5 khách sạn với tổng quy mô công suất ~2.100 phòng.
Bên cạnh đó, VinWonder Vũ Yên với diện tích gần 50ha, sẽ mở cửa vào tháng 6/2025. Vinpearl có kế hoạch mở thêm từ 1-2 VinWonders mới mỗi năm giai đoạn 2026-27, bao gồm VinWonders Tuyên Quang, VinWonders Cần Giờ, và VinWonders Hạ Long Xanh.
Năm 2025, Vinpearl lên kế hoạch doanh thu thuần đạt 14.150 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 1.750 tỷ đồng. Đối với kế hoạch cho năm 2026, Vinpearl đặt mục tiêu doanh thu thuần dự kiến đạt 16.400 tỷ đồng và LNST đạt 2.300 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 16% và 31% so với kế hoạch năm nay.
Trong đó, doanh thu cốt lõi (từ khách sạn & khu nghỉ dưỡng, công viên & khu giải trí, và sân golf) dự kiến tăng 34% so với cùng kỳ trong năm 2025 và 9% so với cùng kỳ trong năm 2026, lần lượt đóng góp khoảng 80% và 76% vào kế hoạch tổng doanh thu.
Vietcap cho rằng mức chênh lệch giữa tăng trưởng kế hoạch doanh thu và LNST trong năm 2025 chủ yếu đến từ việc doanh thu từ mảng bán BĐS không cốt lõi và thu nhập tài chính giảm, trong khi mức cải thiện lợi nhuận trong năm 2026 có thể phản ánh biên lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh tăng.
Du lịch hồi phục và thị trường công viên giải trí tỷ USD
Báo cáo mới đây của Vietcap đánh giá, Vinpearl là doanh nghiệp đầu ngành, có vị thế vững chắc để tận dụng sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam và định hình các xu hướng mới, đặc biệt thông qua thương hiệu công viên giải trí VinWonders với tiềm năng mở rộng đáng kể.

Đánh giá về thị trường, báo cáo mới cập nhật của VNDirect cho biết, ngành du lịch Việt Nam ghi nhận mức độ phục hồi tốt nhất trong khu vực ASEAN, cao hơn các điểm du lịch nổi tiếng như Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia và Philippines.
Trong những năm trở lại đây, Việt Nam đang dần thu hẹp khoảng cách với Thái Lan, trở thành điểm đến hàng đầu của khách quốc tế. Việt Nam nằm ở trung tâm của châu lục đông dân nhất thế giới – Châu Á Thái Bình Dương, và được kỳ vọng là điểm sáng tăng trưởng trong thập kỷ tới.
VNDirect kỳ vọng thị trường nội địa sẽ đạt mục tiêu 130 triệu lượt khách trong năm 2025, nhờ sự phục hồi tiếp diễn của nhu cầu du lịch và tiêu dùng, cùng với sự phát triển của các điểm đến du lịch mới phù hợp với các sở thích khách nhau của khách hàng, và công nghệ giúp quá trình đặt phòng và nhận phòng trở nên thuận tiện hơn.

Trong khi đó, quy mô thị trường công viên giải trí và trải nghiệm tại Việt Nam được dự báo sẽ đạt 2,5 tỷ USD vào năm 2028, với lượng khách tham quan đến các công viên giải trí có mức tăng trưởng kép hằng năm CAGR 2022-28 đạt 30%/năm.
Theo VNDirect, điều này cho thấy nhu cầu lớn và dư địa tăng trưởng, nhưng số lượng công viên giải trí đạt chuẩn quốc tế tại Việt Nam vẫn còn khiêm tốn. Đây chính là cơ hội tăng trưởng cho VinWonders – một trong những trụ cột trong hoạt động kinh doanh của Vinpearl.