CTCP Vận tải biển Việt Nam (Vosco – HoSE: VOS) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2024, dự kiến diễn ra vào ngày 19/11. Nội dung chính của cuộc họp là điều chỉnh, bổ sung kế hoạch mua tàu trong năm nay.
Vosco cho biết, công ty đang quản lý và khai thác 13 tàu, tổng trọng tải khoảng 420.000 tấn. Trong đó công ty sở hữu 9 chiếc gồm 7 tàu hàng khô, hàng rời và 2 tàu container. Tàu thuê ngoài gồm 2 tàu dầu sản phẩm và 2 tàu hóa chất.
Tàu Vosco Sunrise được mua từ năm 2013 |
Tàu gần nhất mà công ty đầu tư là Vosco Sunrise nhận vào năm 2013, kể từ đó đến nay, công ty chỉ thanh lý các tàu cũ, tuổi cao, tình trạng kỹ thuật kém… mà chưa đầu tư thêm được tàu.
Nguyên nhân được Vosco đưa ra là trước COVID-19, kết quả kinh doanh thấp, tình hình tài chính hạn chế nên công ty không thu xếp được nguồn vốn để đầu tư hoặc thuê tàu (theo hình thức thuê tàu trần). Sau đó, do vướng mắc về cơ chế mua, đóng mới tàu và giá tàu thường xuyên ở mức cao.
“So với năm 2013, đội tàu công ty hiện nay đã giảm mạnh về số lượng, năng lực vận chuyển. So sánh về quy mô đội tàu với các đối thủ trong khu vực có thể thấy quy mô đội tàu của công ty chỉ tương đương một hãng tàu nhỏ ở khu vực”, Vosco chỉ ra yếu điểm hiện nay.
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, cổ đông công ty đã thông qua kế hoạch đầu tư 1 tàu hàng rời từ 50.000 – 70.000 tấn; 1 tàu hàng rời từ 20.000 – 50.000 tấn và 1 tàu dầu cỡ MR khoảng 50.000 tấn. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế, HĐQT công ty muốn xin ý kiến cổ đông về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư tàu.
Về tàu hàng rời, Vosco muốn điều chỉnh kế hoạch đầu tư mua 1 tàu hàng rời 20.000 – 50.000 tấn, thành đầu tư mua 1 tàu hàng rời cỡ Supramax đã qua sử dụng, trọng tải 56.000 – 58.000 tấn.
Bên cạnh đó là bổ sung kế hoạch đầu tư mua thêm 1 tàu hàng rời cỡ Supramax đã qua sử dụng, trọng tải 56.000 – 58.000 tấn.
Về tàu dầu sản phẩm MR, công ty muốn bổ sung kế hoạch đầu tư đóng mới thêm 3 tàu dầu sản phẩm MR, trọng tải khoảng 50.000 tấn.
Về tàu hàng rời cỡ Ultramax, công ty muốn xin ý kiến cổ đông đầu tư đóng mới thêm 4 tàu loại này, trọng tải 62.000 – 66.000 tấn.
Đối với tàu hàng rời cỡ Ultramax và tàu dầu sản phẩm MR, VOS dự kiến trực tiếp đóng mới 2 tàu, trả tiền và nhận tàu theo phân kỳ đóng tàu. 2 tàu còn lại sẽ được thực hiện theo hình thức hợp tác với đối tác, công ty không phải bỏ tiền đầu tư.