Theo Báo Đầu tư, mới đây, Bộ Xây dựng đã tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp, hiệp hội, Vụ Kế hoạch – Tài chính, các cục quản lý chuyên ngành và Ban Quản lý dự án 6 để thảo luận việc nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư (PPP) theo đề xuất của Tập đoàn Đèo Cả.
Đề xuất từ Đèo Cả có mục tiêu giảm thiểu nguồn vốn ngân sách thông qua việc hợp lực các doanh nghiệp trong nước có năng lực tài chính, năng lực thi công, tận dụng máy móc, thiết bị và con người sẵn có, đã và đang thi công ở giai đoạn 1 tiếp tục triển khai giai đoạn 2.
Tuy nhiên, theo Vụ Kế hoạch – Tài chính (Bộ Xây dựng), phương án này còn nhiều bất cập cần được làm rõ. Cụ thể, Vụ Kế hoạch – Tài chính đề xuất chia toàn tuyến thành 3 dự án thành phần với tổng mức đầu tư lần lượt là 25.000 tỷ, 45.000 tỷ và 56.000 tỷ đồng. Nhà đầu tư tham gia phải đảm bảo vốn chủ sở hữu tối thiểu 15%, tương đương từ 1.400 tỷ đồng đến 8.500 tỷ đồng, khiến phần lớn doanh nghiệp tư nhân khó đáp ứng điều kiện.
Ngoài ra, yêu cầu về vốn vay tín dụng cho các dự án dao động từ 13.000 đến 45.000 tỷ đồng, trong khi hạn mức cho vay của 4 ngân hàng lớn nhất hiện nay chỉ khoảng 20.000 – 28.000 tỷ đồng. Điều này buộc các nhà đầu tư phải huy động vốn từ nhiều ngân hàng, nhưng trên thực tế, việc hợp vốn thường kéo dài do phát sinh vướng mắc trong quá trình ký kết và thẩm định hợp đồng tín dụng.
![]() |
Tập đoàn Đèo Cả đề xuất mở rộng các đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo hình thức PPP |
Đào núi mở đường, Đèo Cả đề xuất gì mở rộng các đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo hình thức PPP?
Tập đoàn Đèo Cả được mệnh danh là “vua đào hầm” trên bản đồ cao tốc Việt Nam. Trong hơn một thập kỷ qua, Tập đoàn đã xây dựng hơn 22km hầm đường bộ, 275km đường cao tốc và quốc lộ, 6 cây cầu lớn; đồng thời quản lý 15 trạm thu phí với tổng mức đầu tư vượt 100.000 tỷ đồng.
Vừa qua, Đèo Cả đã có văn bản đề xuất tự lập phương án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo hình thức PPP, đồng thời đảm nhận vai trò tổ chức thu phí hoàn vốn cho Nhà nước. Đề xuất này phù hợp với Đề án thu phí do Cục Đường bộ (Bộ Xây dựng) triển khai, trong đó các đoạn tuyến có lưu lượng phương tiện lớn, khả năng tạo doanh thu tốt sẽ được phân tách riêng, nhằm đảm bảo thời gian hoàn vốn không quá 20 năm.
Đối với các đoạn tuyến còn lại, Đèo Cả kiến nghị hợp tác với các doanh nghiệp khác, bao gồm cả doanh nghiệp Nhà nước để cùng nghiên cứu và triển khai đầu tư theo mô hình PPP.
Doanh nghiệp cũng đề xuất ưu tiên lựa chọn những nhà thầu đã thi công giai đoạn 1 đảm bảo tiến độ, chất lượng tiếp tục thực hiện giai đoạn 2. Nhà đầu tư sẽ đồng thời tổ chức thu phí và thi công mở rộng nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tính đồng bộ trong triển khai và ràng buộc trách nhiệm bảo hành công trình cho cả hai giai đoạn.
Theo Đèo Cả, phương án này mang lại 3 lợi ích chính, gồm giảm áp lực ngân sách, tăng hiệu quả quản lý cũng như giảm thiểu tình trạng thất thoát, lãng phí và tiêu cực như từng xảy ra ở một số dự án trước đây.
Tập đoàn nhận định rằng, nếu toàn bộ tuyến cao tốc Bắc – Nam dài hơn 1.100km được đầu tư mở rộng theo hình thức PPP, ngân sách Nhà nước có thể tiết kiệm tới 152.000 tỷ đồng.
Theo đánh giá, đề xuất của doanh nghiệp không chỉ hiệu quả về tài chính và tiến độ, mà còn phù hợp với tinh thần Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển khu vực kinh tế tư nhân, khuyến khích tham gia các dự án trọng điểm theo mô hình PPP.