spot_img
19 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánYeah1 lại 'đổi món': Mang giấc mơ tỷ USD đi bán sau...

Yeah1 lại ‘đổi món’: Mang giấc mơ tỷ USD đi bán sau hơn 4 năm cầm cự

Tập đoàn Yeah1 (mã YEG) vừa chính thức rút chân khỏi Giga1 – nền tảng thương mại điện tử từng được kỳ vọng trở thành kỳ lân trong ngành phân phối tiêu dùng Việt Nam.
Yeah1 lại 'đổi món': Mang giấc mơ tỷ USD đi bán sau hơn 4 năm cầm cự
Cựu Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ảnh Nhượng Tống và bà Trần Uyên Phương từng là cổ đông lớn tại Yeah1

Theo thông báo từ HĐQT, Yeah1 đã hoàn tất chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại CTCP Công nghệ Thương mại Giga1, nơi doanh nghiệp nắm tới 99,99% vốn. Giá trị thương vụ và bên nhận chuyển nhượng không được tiết lộ.

Giga1 từng được kỳ vọng là “át chủ bài” của Yeah1 trong tham vọng chuyển mình hậu khủng hoảng YouTube. Ra mắt vào tháng 11/2020, Giga1 hoạt động theo mô hình M2C (manufacturer to consumer), hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất, nổi bật nhất là Tân Hiệp Phát – tập đoàn nước giải khát do ông Trần Quí Thanh điều hành.

Thời điểm đó, cựu Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống từng kỳ vọng Giga1 sẽ mang lại doanh thu gấp 5 lần mảng truyền thông truyền thống, hướng đến mục tiêu 1 tỷ USD giao dịch và 35 triệu người dùng. Con gái ông Thanh – bà Trần Uyên Phương – cũng từng chi gần 300 tỷ đồng để trở thành cổ đông lớn của YEG.

Tuy nhiên, thực tế không như kỳ vọng. Kể từ năm 2021, Giga1 bắt đầu bị giảm vai trò trong chiến lược của Yeah1. Thương vụ chuyển nhượng 51% cổ phần Giga1 năm đó bất thành. Không lâu sau, bà Uyên Phương bán hết cổ phiếu YEG. Đến giữa năm 2022, ông Nhượng Tống cũng thoái toàn bộ vốn và rút khỏi Hội đồng quản trị. Cổ phiếu YEG từ mức 23.000 đồng giảm về dưới mệnh giá.

Theo ban lãnh đạo hiện tại, việc thoái vốn Giga1 nằm trong kế hoạch tái cơ cấu, tập trung toàn lực cho hoạt động cốt lõi: Sản xuất chương trình truyền hình chất lượng cao và nội dung ngắn. Đây là mảng đang cho thấy sự phục hồi rõ rệt.

Sau thành công thương mại của “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” và “Anh trai vượt ngàn chông gai“, mảng sản xuất nội dung của Yeah1 ghi nhận doanh thu bùng nổ hơn 9 lần, từ 26 tỷ (2023) lên 242 tỷ đồng trong năm 2024. Công ty khẳng định năm 2025 sẽ “cược tất tay” cho nội dung, dừng hai show cũ để ra mắt các format mới như “Tân binh toàn năng” – nhóm nhạc nam hay “Gia đình haha” – kết hợp quảng bá văn hóa và nông sản.

Yeah1 cũng cho biết sẽ mở rộng sang tổ chức concert để khai thác thêm nguồn thu và mở rộng tệp người dùng. Việc liên tục thoái vốn các công ty con không cốt lõi cho thấy công ty đang thực hiện chiến lược tinh gọn, tập trung và quay lại với lĩnh vực từng làm nên tên tuổi: Truyền thông và nội dung.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật