spot_img
24 C
Hanoi
spot_img

Tại lễ trao giải HR Asia Award ở TP HCM hồi tháng 8, UOB Việt Nam được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024”. Trước đó ba tháng, ngân hàng cũng đạt chứng nhận “Great Place To Work”. Dịp này, bà Nguyễn Khánh Ninh Trang – Giám đốc Nhân sự, ngân hàng UOB Việt Nam – trò chuyện với VnExpress về chính sách nhân sự, triết lý con người và những hoạt động gắn kết nhân viên.

– Nửa đầu năm nay, UOB Việt Nam liên tiếp thắng giải liên quan môi trường làm việc lẫn văn hóa doanh nghiệp. Theo bà, yếu tố nào giúp ngân hàng đạt thành tích trên?

– Năm 2023, chúng tôi lần đầu tham dự HR Asia Award, lọt vào danh sách “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”. Năm nay, ngoài giải cao nhất, ngân hàng được xướng tên ba hạng mục: “Most Caring Company Award” (Quan tâm chăm sóc nhân viên tốt nhất), “Diversity, Equity, Inclusion Award” (Đa dạng, bình đẳng, hòa nhập) và “Sustainable Workplace Award” (Doanh nghiệp có môi trường làm việc bền vững). Ban lãnh đạo lẫn tập thể nhân viên phấn khởi khi nỗ lực, đóng góp của mình được ghi nhận.

Để làm được điều ấy, ban lãnh đạo luôn đề cao văn hóa doanh nghiệp cùng triết lý con người: yếu tố quan tâm chăm sóc (Care) được đặt lên hàng đầu, tạo điều kiện tốt nhất để nhân viên phát triển (Growth) và luôn tin tưởng (Trust) họ.

Cấp quản lý cũng tìm cách cân bằng, giúp nhân viên tìm thấy ý nghĩa trong công việc, tự tin thể hiện thế mạnh, gắn kết đồng nghiệp, từ đó hướng đến mục đích chung, mang lại đổi mới tích cực.

Khi không tìm được ý nghĩa trong công việc, nhân viên khó có cảm hứng cống hiến và gắn bó lâu dài. Ngoài ra, chúng tôi cũng đề cao chính sách phúc lợi, đãi ngộ tốt.

– Bà có thể chia sẻ kỹ hơn chính sách phúc lợi, đãi ngộ nhân viên?

– Nhân viên UOB có cơ hội vay vốn mua nhà trả góp ưu đãi và linh hoạt, góp phần “an cư lạc nghiệp”. Ngoài bảo hiểm sức khỏe, chính sách khám sức khỏe định kỳ tại công ty cũng khác biệt, đổi mới dựa trên ý kiến đóng góp của từng thành viên.

Hàng năm, chúng tôi sẽ gửi mẫu đơn khảo sát để nhân viên đánh giá về kỳ khám sức khỏe trước: phòng khám cũ có đảm bảo chất lượng không; yếu tố nào cần cải thiện; điểm nào nên bỏ hay không cần thiết.

Ban lãnh đạo áp dụng cơ chế làm việc linh hoạt. Mỗi thứ sáu, người lao động có thể về sớm và mỗi tháng được nghỉ thêm hai tiếng bất kỳ trong ngày để giải quyết việc cá nhân.

Nhân sự làm việc xuất sắc được lãnh đạo cấp cao khen thưởng. Chúng tôi cũng liên tục vinh danh cá nhân gắn kết lâu dài gồm 5 năm, 10, 15, 20 hay 25 năm…

– UOB mua lại mảng bán lẻ của Citibank từ đầu năm 2023, tiếp nhận hơn 570 nhân sự từ ngân hàng này. Ban lãnh đạo gặp thách thức gì trong quá trình giúp nhân sự mới hòa nhập, tiến đến gắn kết tập thể?

– Quá trình hòa nhập nhân sự diễn ra rất thuận lợi, suôn sẻ. Một năm trước khi chính thức sáp nhập, lãnh đạo cấp cao lẫn quản lý từng phòng ban UOB liên tục gặp gỡ nhân viên Citibank, trình bày cơ cấu hoạt động, chính sách khen thưởng, phúc lợi để người lao động yên tâm, không lạc lõng trước sự chuyển đổi lớn.

Chúng tôi cũng liên tục lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân sự Citibank Việt Nam, tạo điều kiện để họ sớm làm quen môi trường mới. Sự rõ ràng ngay từ đầu đóng vai trò quan trọng, tăng sự tin tưởng đôi bên.

Khi sáp nhập, chúng tôi tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ đầu vào, hướng dẫn chi tiết mọi quy trình để các bạn hiểu mình đang gia nhập môi trường nào, được hỗ trợ, phát triển ra sao. Các hoạt động tập thể dịp 8/3, 20/10, Tết và loạt chương trình về thể thao, khóa học… phần nào giúp hơn 570 thành viên mới dễ dàng hòa nhập.

Thực tế, hệ thống quản lý nhân sự, cách đánh giá hiệu quả nhân viên giữa UOB – Citibank có điểm tương đồng nhất định, do đó, người mới không gặp khó khăn, khúc mắc gì. Cách đây không lâu, chúng tôi có buổi trò chuyện công khai, đa số cựu nhân viên Citibank đánh giá cao cách quản lý, vận hành lẫn chính sách nhân sự của UOB. Họ nói thêm có động lực cống hiến vì ban lãnh đạo UOB hứa được, làm được.

– Hiện nhân sự Gen Z ngày càng đông, theo bà, làm sao để vừa cân bằng sự khác biệt văn hóa, vừa đảm bảo tính đa dạng của đội ngũ?

– Gen Z là lực lượng lao động tiềm năng, chúng tôi luôn chào đón, tạo điều kiện tốt nhất để họ sớm làm quen môi trường mới. Phòng nhân sự sẽ training (đào tạo) đầu vào, kết nối trước từng phòng ban, tìm cho các bạn người hướng dẫn phù hợp, sớm nắm vững một số thông tin cần thiết (chính sách, quy trình, cách làm việc).

Vòng giao lưu của nhân viên rất quan trọng, đồng nghiệp và các cấp lãnh đạo sẵn lòng hỗ trợ người mới hòa nhập nhanh nhất.

– Những hoạt động nào giúp nhân viên gắn kết?

– Chúng tôi triển khai nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe tinh thần, gắn kết tập thể như: tiệc hàng năm, bảo vệ môi trường, từ thiện, ngoại khóa cuối tuần, thi đấu thể thao, team building… tạo điều kiện để gia đình người lao động có cơ hội tham gia. Ngoài ra tại UOB có các ngày đặc biệt để tri ân gia đình, đồng nghiệp đã hỗ trợ nhân viên và ngân hàng.

Ngân hàng cũng thiết lập tổng đài nhân sự, lắng nghe mọi phản hồi từ nhân viên. Ban lãnh đạo tổ chức các buổi họp, cùng trao đổi, giải đáp thắc mắc liên quan chính sách và nhiều vấn đề, từ đó thu thập ý kiến đóng góp, sớm thay đổi nếu cần thiết và phù hợp.

Qua các giai đoạn khác nhau, gắn kết tập thể là yếu tố quan trọng tại UOB. Thời Covid-19 bùng phát toàn cầu, mục tiêu hàng đầu của chúng tôi là bảo vệ sức khỏe nhân viên lẫn gia đình họ. Ngân hàng đã đặt gần 30 máy thở, máy đo nồng độ oxy trong máu, gửi đến nhà từng người có nhu cầu sử dụng. Lúc ấy giãn cách xã hội, nhiều ca bệnh không thể đến bệnh viện, do đó, cần gấp thiết bị y tế này. Phòng nhân sự làm việc không kể ngày giờ, có khi nhận được yêu cầu dùng máy thở lúc 0h, 1-2h, trong vài tiếng máy đến kịp tay người cần.

– Cách lãnh đạo UOB “đãi cát tìm vàng”, giữ chân hiền tài?

– Vài năm nay, chúng tôi liên tục kết nối, tìm kiếm người tài cho ngành. Cụ thể, mỗi năm, UOB trao các suất học bổng cho sinh viên năm 3-4 Đại học Kinh tế TP HCM. Chúng tôi cũng trao cơ hội để các bạn thực tập ở bộ phận phù hợp – từ tài chính, ngân hàng bán lẻ đến tín dụng.

Ngân hàng còn có nhiều khóa ươm mầm, dành cho những nhà lãnh đạo trong tương lai. Đơn cử, chương trình UOB NextGen Vietnam (Thế hệ mới) vừa ra mắt năm nay tạo cơ hội cho con em nhân viên UOB thử sức với môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Ngoài ra, chương trình UOB Management Associate Programme (Quản trị viên tập sự) giúp ứng viên trẻ tiếp cận và làm việc trong môi trường đa quốc gia, định hướng phát triển bản thân thành nhân sự tài năng, nhà lãnh đạo tiềm năng của ngân hàng.

Với ngân hàng, quản lý rủi ro, phát triển nghiệp vụ rất quan trọng, do đó mọi nhân sự phải trải qua khóa đào tạo chuyên nghiệp, bắt buộc, đổi mới hàng năm, đảm bảo bắt kịp thay đổi của ngành.

Với nhóm nhân sự xuất sắc, ban lãnh đạo có nhiều chương trình đào tạo riêng như “Better U”, khóa cập nhật kỹ năng mới nhằm đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng cao, tăng hiệu suất như: phân tích dữ liệu, AI, quản lý dự án. Bên cạnh đó là khóa học về năng lực quản trị thời gian lẫn con người, làm sao để quản lý đội nhóm hiệu quả nhất…

Cá nhân giỏi có cơ hội công tác, tập sự ở chi nhánh nước ngoài. Nếu có công việc phù hợp trong tập đoàn ở các nước khác, chúng tôi khuyến khích các bạn gửi hồ sơ, tham gia phỏng vấn.

– Bà có thể chia sẻ chiến lược nhân sự của UOB trong thời gian tới?

– Các tháng còn lại năm 2024 và đầu 2025, chúng tôi lên kế hoạch tăng hàng trăm nhân viên khối ngân hàng bán lẻ, tuyển nhiều vị trí chức năng. Thông tin tuyển dụng sẽ xuất hiện ở kênh truyền thông khác nhau, hy vọng sớm tìm được nhân sự phù hợp công việc, văn hóa tổ chức và gắn kết lâu dài.

Ba năm tới, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu chính sách tốt nhất cho nhân viên gồm chương trình bảo hiểm sức khỏe, tăng cường thể lực cá nhân các câu lạc bộ thể thao (đá bóng, cầu lông, chạy bộ).

Hàng năm, UOB tổ chức giải chạy bộ từ thiện UOB Heartbeat Run ở các quốc gia trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam…, với sự tham gia của nhân viên lẫn gia đình họ, đối tác và các khách hàng. Chương trình nhằm gắn kết nhân sự, nâng cao sức khỏe, đồng thời chung tay làm điều tốt cho cộng đồng. Với mỗi km chạy, ngân hàng sẽ đóng góp số tiền nhất định, đồng thời kêu gọi mọi người ủng hộ quỹ UOB Heartbeat để hỗ trợ cộng đồng yếu thế.

Ngân hàng đặt mục tiêu trong 5 năm sẽ trang bị 5 phòng máy vi tính cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL, từ nguồn quỹ UOB Heartbeat.

Năm nay, giải UOB Heartbeat Run lần 7 tại Việt Nam diễn ra ngày 19/10, dự kiến thu hút khoảng 1.800 người. Qua chương trình này, tập thể UOB Việt Nam tiếp tục lan tỏa tinh thần “keep the good going” – chung tay làm điều đúng đắn cho cộng đồng.

Nội dung: Đông Vệ – Ảnh: UOB – Thiết kế: Thái Hưng

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật