Sáng 23/7/2025 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức Hội nghị “Bứt phá xuất khẩu: Thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu”.
Đồng thời, đơn vị cũng công bố thiết lập quan hệ hợp tác trong 3 năm nhằm triển khai chương trình “Thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu” (V-Brands Go Global with Amazon).
Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – nhấn mạnh rằng chương trình “V-Brands Go Global with Amazon” được khởi động tại sự kiện là một sáng kiến chiến lược, đánh dấu giai đoạn hợp tác mới giữa hai bên từ năm 2025-2027. Mục tiêu chính của chương trình là nâng cao vị thế thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế thông qua nền tảng thương mại điện tử Amazon.
![]() |
Toàn cảnh sự kiện. Nguồn: tapchicongthuong.vn |
>> 11 doanh nghiệp Việt Nam xúc tiến thương mại tại Singapore
Chương trình được xây dựng với phương pháp tiếp cận toàn diện, bài bản và định hướng dài hạn, bao gồm các hoạt động như:
– Tuyển chọn doanh nghiệp xuất khẩu tiềm năng trên phạm vi cả nước;
– Tổ chức các chương trình đào tạo chuyên sâu về chiến lược thương hiệu, kỹ năng vận hành gian hàng, tối ưu hoá logistics và quản lý chuỗi cung ứng;
– Đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực tế khi vận hành trên Amazon, từ khâu thiết lập gian hàng đến giai đoạn tăng trưởng và mở rộng quy mô quốc tế.
Thống kê cho thấy, hơn 60% sản phẩm bán trên Amazon hiện đến từ các đối tác bên thứ ba, trong đó có hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam. Những năm gần đây, số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt cung cấp trên nền tảng này đã tăng hơn 300%. Mỗi năm, họ xuất khẩu và tiêu thụ hàng triệu sản phẩm tới người tiêu dùng toàn cầu, khẳng định bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trên thị trường quốc tế.
Ông Larry Hu – Tổng Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á – cho biết: “Thông qua hợp tác với Cục Xúc tiến thương mại, chúng tôi sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tại các khu vực kinh tế đang phát triển đổi mới sản phẩm, chuyển đổi số hoạt động và vươn ra toàn cầu. Amazon nỗ lực cung cấp cho doanh nghiệp Việt Nam những công cụ và chuyên môn cần thiết để thành công với thương mại điện tử toàn cầu”.
Chương trình đặt ra hai mục tiêu trọng điểm: Cung cấp khóa đào tạo toàn diện kèm chứng nhận xuất khẩu trực tuyến cho 1.000 doanh nghiệp Việt; đồng thời hỗ trợ 30 thương hiệu quốc gia tăng cường sự hiện diện quốc tế thông qua nền tảng thương mại điện tử Amazon.
Ngay sau lễ công bố hợp tác chiến lược, Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling Việt Nam sẽ triển khai chương trình tổng thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển thị trường xuất khẩu. Trọng tâm là trang bị kiến thức và công cụ cần thiết để các nhà sản xuất trong nước xây dựng thương hiệu mạnh, từ đó nâng cao giá trị xuất khẩu hàng hóa Việt Nam.
Được biết, Amazon Global Selling là chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp trên toàn thế giới phát triển kinh doanh toàn cầu, tiếp cận khách hàng toàn cầu của Amazon và xây dựng thương hiệu quốc tế.
Amazon là một tập đoàn công nghệ đa quốc gia của Mỹ có trụ sở tại Seattle, Washington hoạt động trong mảng điện toán đám mây, truyền phát kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo và thương mại điện tử.
Công ty này được coi là một trong những công ty công nghệ “Big Four” cùng với Google, Apple và Meta. Hiện tại, giá trị vốn hóa thị trường của Amazon đang đạt mức 2.423 tỷ USD.