spot_img
29 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpCác mảng chủ lực đồng loạt tăng trưởng mạnh, Masan (MSN) báo...

Các mảng chủ lực đồng loạt tăng trưởng mạnh, Masan (MSN) báo lãi sau thuế gấp 4 lần cùng kỳ

Quý I, Masan đạt doanh thu gần 19.000 tỷ đồng, lãi ròng gấp 4 lần cùng kỳ nhờ các mảng tiêu dùng, bán lẻ, thực phẩm đồng loạt tăng trưởng.

CTCP Tập đoàn Masan (MSN) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2025 với doanh thu thuần đạt 18.897 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,2% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nếu loại trừ phần đóng góp doanh thu từ HCS trong quý I/2024, doanh thu trên cơ sở so sánh tương đương (LFL) của Masan tăng mạnh 11,1%.

Lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số đạt 394 tỷ đồng, cao gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả tích cực, phản ánh hiệu quả từ chiến lược tập trung vào mảng tiêu dùng – bán lẻ mà Masan đang theo đuổi.

Các mảng kinh doanh chủ lực đồng loạt tăng trưởng

Masan Consumer – đơn vị sản xuất hàng tiêu dùng của Tập đoàn ghi nhận doanh thu tăng gần 14%, đạt 7.489 tỷ đồng. Các ngành hàng gia vị, cà phê, đồ uống, chăm sóc cá nhân và doanh thu quốc tế đều tăng trưởng tốt. Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á tiếp tục là những thị trường đóng góp chủ lực vào doanh thu quốc tế của MCH. Hiện tại thị trường Mỹ chỉ chiếm dưới 1% doanh thu của Masan Consumer.

WinCommerce (WCM) – đơn vị vận hành chuỗi WinMart ghi nhận lợi nhuận trước thuế và lãi thiểu số (NPAT Pre-MI) đạt 58 tỷ đồng trong quý I/2025, tăng 132 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, và ghi nhận quý thứ ba liên tiếp có lãi. Doanh thu đạt 8.785 tỷ đồng, tăng 10,4% nhờ lưu lượng khách hàng tăng cùng với việc mở rộng mạng lưới, đặc biệt tại miền Trung và khu vực nông thôn. Biên lợi nhuận tại các mô hình WinMart mini và siêu thị đều được cải thiện đáng kể.

Các mảng chủ lực đồng loạt tăng trưởng mạnh, Masan (MSN) báo lãi sau thuế gấp 4 lần cùng kỳ
WinCommerce (WCM) – đơn vị vận hành chuỗi WinMart ghi nhận quý thứ ba liên tiếp có lãi

Doanh thu trung bình mỗi ngày tại mô hình cửa hàng WiN, WinMart+ nông thôn và WinMart+ thành thị lần lượt đạt 25,2 triệu đồng, 17,1 triệu đồng và 18,2 triệu đồng – tăng tương ứng 9,1%, 16,7% và 8,2% so với cùng kỳ. Đến tháng 3/2025, WCM đã mở ròng 144 cửa hàng, bám sát kế hoạch mở mới từ 400–700 cửa hàng trong năm. Hơn 90% số cửa hàng mới tập trung tại miền Bắc và miền Trung – nơi WCM đang có thị phần lớn và tỷ suất lợi nhuận cao.

Masan MEATLife (MML) – công ty chế biến thực phẩm thuộc Masan cũng ghi nhận quý thứ ba liên tiếp có lãi, đạt 116 tỷ đồng, nhờ giá heo hơi tăng và đẩy mạnh mảng thịt chế biến. Doanh thu tăng hơn 20%, trong đó mảng thịt chế biến đóng góp 36% tổng doanh thu.

MML cũng tiếp tục mở rộng hiện diện tại hệ thống WinCommerce, với doanh số trung bình mỗi ngày trên mỗi cửa hàng tăng 24,9% so với cùng kỳ. Đến quý I/2025, MML giữ vị trí dẫn đầu danh mục đạm động vật tại WCM, với thị phần 54% – gấp 5 lần đơn vị xếp thứ hai, khẳng định vai trò dẫn đầu trong cả hai mảng thịt tươi và thịt chế biến.

Phúc Long Heritage – thương hiệu đồ uống của Masan ghi nhận doanh thu 424 tỷ đồng trong quý I/2025, tăng gần 10% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận được cải thiện nhờ chiến lược định giá linh hoạt và tái cấu trúc mô hình hoạt động. Đến hết quý, Phúc Long có tổng cộng 184 cửa hàng flagship trên toàn quốc. Giai đoạn hiện tại, thương hiệu này tập trung vào tái cấu trúc mô hình kinh doanh thay vì tiếp tục mở rộng nhanh số lượng điểm bán.

Mảng vật liệu công nghiệp (MHT) ghi nhận mức lỗ giảm mạnh sau khi Masan thoái vốn khỏi H.C. Starck và được hưởng lợi từ giá khoáng sản tăng trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ – Trung.

Techcombank (TCB) – công ty liên kết của Masan – đóng góp 1.177 tỷ đồng EBITDA trong quý I/2025, giảm nhẹ 4,3% so với cùng kỳ năm trước.

Kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2025

Masan đặt kỳ vọng doanh thu năm 2025 sẽ đạt 80.000–85.500 tỷ đồng, tương đương mức tăng từ 7–14%. Lợi nhuận sau thuế trước lợi ích cổ đông thiểu số dự kiến tăng từ 14% đến 52%.

Trong năm nay, Masan sẽ tiếp tục mở rộng hệ sinh thái tiêu dùng – bán lẻ, đẩy nhanh số hóa chuỗi cung ứng, và ra mắt nhiều sản phẩm thực phẩm tiện lợi mới. Các chiến lược trọng tâm bao gồm phát triển mô hình “Meat Corner” tại hệ thống WinMart, mở rộng thị phần trà đóng chai, và tăng cường thâm nhập thị trường quốc tế.

Với kết quả khởi sắc ngay trong quý đầu năm, Masan khẳng định đang quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng bền vững và có lợi nhuận sau giai đoạn tái cấu trúc. Các trụ cột gồm tiêu dùng nhanh, bán lẻ và thực phẩm chế biến sẽ tiếp tục là trung tâm trong chiến lược phát triển dài hạn của Tập đoàn.

>>Giá tăng, không chịu thuế đối ứng, Masan High-Tech Materials chiếm lợi thế vật liệu công nghệ cao

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật