Bộ Xây dựng mới đây đã có công văn gửi Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cùng Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên quan đến việc tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 160.000DWT giảm tải ra vào cảng.
Theo đó, nhằm tối ưu hóa hệ thống hạ tầng hàng hải hiện có, duy trì sự ổn định của các tuyến dịch vụ vận tải biển và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của TP. Hải Phòng cũng như cả nước, Bộ Xây dựng đồng ý về mặt chủ trương cho phép Bến cảng TC-HICT tiếp nhận tàu container trọng tải tối đa 160.000DWT giảm tải.
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam có trách nhiệm đảm bảo an toàn hàng hải, giám sát chặt chẽ quá trình tiếp nhận tàu và hướng dẫn Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng thực hiện các bước tiếp theo đúng quy định. Chỉ khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về kết cấu công trình, an toàn hàng hải, an ninh, phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường, cảng mới được phép tiếp nhận tàu.
Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng chịu trách nhiệm hoàn toàn trong quá trình tiếp nhận tàu 160.000DWT giảm tải tại bến TC-HICT. Đồng thời, doanh nghiệp này cam kết không yêu cầu Bộ Xây dựng đầu tư hay nâng cấp hạ tầng hàng hải công cộng tại khu vực.
Bến cảng TC-HICT hiện có hai cầu cảng với tổng chiều dài 750m, được Cục Hàng hải Việt Nam công bố trong Quyết định số 226/QĐ-CHHVN ngày 28/2/2024. Cảng này có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000DWT đầy tải và tàu 145.000DWT giảm tải với mớn nước tối đa 14m.
Theo Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 16/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch chi tiết cảng biển, khu bến Lạch Huyện được định hướng tiếp nhận tàu container lên đến 18.000 Teus.
![]() |
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng tiếp nhận tàu trọng tải đến 160.000DWT giảm tải |
Trước đó, vào tháng 3/2019, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã đồng ý để Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng nghiên cứu thử nghiệm việc đón tàu container 14.000 Teus tại bến số 1, số 2 thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện. Chủ đầu tư đã lắp đặt các thiết bị quan trắc, giám sát tốc độ và góc cập tàu, giúp cảng tiếp nhận an toàn 932 lượt tàu có trọng tải từ 100.000DWT đến 145.000DWT giảm tải (số liệu tính đến hết năm 2024).
Sau khi đón thành công tàu 145.000DWT giảm tải, cảng TC-HICT tiếp tục nhận được đề nghị từ các hãng tàu về việc nâng cỡ tàu tiếp nhận lên 160.000DWT nhằm giảm chi phí vận tải, duy trì và mở rộng các tuyến dịch vụ, đặc biệt là tuyến xuyên Thái Bình Dương.
Theo đại diện Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng, nhu cầu hàng hóa qua cảng biển vẫn đang tăng trưởng mạnh. Các hãng tàu mong muốn khai thác tàu trọng tải lớn tại TC-HICT nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp.
Việc tiếp nhận tàu trọng tải lớn tại cảng TC-HICT không chỉ giúp hàng hóa xuất nhập khẩu từ miền Bắc và cả nước có thể đi thẳng đến các thị trường châu Âu, châu Mỹ mà không cần trung chuyển qua Singapore hay Hồng Kông, mà còn giúp giảm chi phí vận tải, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Đồng thời, điều này cũng góp phần thu hút hàng quá cảnh từ khu vực Đông Bắc và Nam Trung Quốc thông qua hành lang kinh tế Đông – Tây.
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) là cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 160.000DWT giảm tải. Cảng TC-HICT đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối trực tiếp hàng hóa xuất nhập khẩu từ miền Bắc ra thế giới mà không cần trung chuyển qua các cảng khác.