Ngày 8/12, một người dùng đã gửi báo cáo khẩn cấp qua trang web Chongluadao.vn, trình bày việc bị mất một khoản tiền lớn sau khi tải ứng dụng điện lực giả mạo. Theo chia sẻ, kẻ gian đã giả danh nhân viên điện lực, yêu cầu nạn nhân tải ứng dụng mới để theo dõi và thanh toán tiền điện. Tin vào lời dụ dỗ, chị đã nhập thông tin tài khoản ngân hàng vào ứng dụng. Không lâu sau, chị phát hiện toàn bộ số tiền trong tài khoản đã bị rút sạch.
Đây không phải là trường hợp cá biệt. Theo báo cáo của cơ quan công an khu vực miền Trung – Tây Nguyên, từ cuối tháng 11 đến nay, đã có ít nhất 4 trường hợp tương tự bị lừa đảo, trong đó một nạn nhân thiệt hại hơn 340 triệu đồng. Trung tâm Chăm sóc Khách hàng Điện lực miền Trung cho biết, chỉ trong tháng 11, trung tâm đã nhận tới 254 cuộc gọi từ khách hàng phản ánh về tình trạng giả danh nhân viên điện lực để yêu cầu tải ứng dụng giả mạo.
Thủ đoạn lừa đảo không chỉ giới hạn trong lĩnh vực điện lực mà còn mở rộng sang các lĩnh vực khác như thuế và ngân hàng. Mới đây, Công an xã Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đã tiếp nhận đơn trình báo của một người dân về việc bị kẻ gian giả danh nhân viên Chi cục Thuế Chương Mỹ lừa đảo. Sau khi nghe hướng dẫn kê khai thuế điện tử và cài đặt ứng dụng giả, người này kiểm tra tài khoản ngân hàng thì phát hiện bị mất hơn 200 triệu đồng.
>> Temu chính thức lên tiếng sau việc tạm dừng đột ngột tại Việt Nam
Sập bẫy ứng dụng giả mạo thuế, điện lực, ngân hàng |
Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), các đối tượng lừa đảo thường sử dụng số điện thoại cá nhân, giả danh nhân viên tổng công ty để gọi điện yêu cầu khách hàng thanh toán tiền điện vào tài khoản không rõ nguồn gốc. Trường hợp khách hàng khẳng định đã thanh toán, các đối tượng sẽ tiếp tục giả mạo nhân viên kỹ thuật, yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link hoặc ứng dụng giả mạo có giao diện tương tự trang web chính thức của EVN. Từ đó, chúng đánh cắp thông tin cá nhân hoặc chiếm đoạt tài khoản ngân hàng.
EVN khuyến cáo người dân không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, mật khẩu hoặc mã OTP khi nhận các cuộc gọi đáng ngờ. Đồng thời, khách hàng không nên thanh toán tiền điện qua các tài khoản cá nhân chưa được xác minh.
Để ngăn chặn tình trạng này, EVNHANOI đã triển khai hệ thống định danh cuộc gọi. Theo đó, các cuộc gọi từ EVNHANOI sẽ hiển thị tên “EVNHANOI” trên mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone hoặc số điện thoại 0963001288 trên Vietnamobile và Gtel. Khách hàng có thể liên hệ Tổng đài Trung tâm Chăm sóc Khách hàng EVNHANOI qua số 19001288 hoặc Tổng công ty Điện lực miền Nam qua số 19001006 và 19009000 để xác minh khi có nghi ngờ.
Ngoài ra, EVNHANOI cũng khuyến khích khách hàng truy cập các kênh thông tin chính thức như website, ứng dụng di động EVNHANOI, hoặc trang Zalo để cập nhật thông tin.
Trước tình hình lừa đảo ngày càng tinh vi, người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ thông tin cá nhân và thận trọng khi thực hiện các giao dịch trực tuyến để tránh trở thành nạn nhân.