spot_img
24 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpCEO Kompa Group: Tôi tin Việt Nam hoàn toàn có thể nắm...

CEO Kompa Group: Tôi tin Việt Nam hoàn toàn có thể nắm bắt thời cơ lớn để chuyển mình thành quốc gia số

Theo dự báo của Google, nền kinh tế số của Việt Nam sẽ tăng trưởng gấp 11 lần vào năm 2030 và đạt mức 220 tỷ USD.

Năm 2010 là thời điểm chứng kiến sự phát triển của Facebook và sự tàn lụi của Yahoo 360 độ tại Việt Nam. Cái tên Vòng Thanh Cường bắt đầu được biết đến khi anh thành lập mạng xã hội thuần Việt mang tên Yobanbe.

Vòng Thanh Cường là một nhà khởi nghiệp công nghệ tại Sillion Valley, anh sớm nhận ra mạng xã hội (MXH) sẽ trở thành một trào lưu kết nối xã hội mạnh mẽ tại Việt Nam. Hai năm sau, anh tiếp tục gây ngạc nhiên khi cho giới công nghệ khi sáng tạo ra Boomerang Social Listening Consultant, nhà cung cấp dịch vụ Social Listening (lắng nghe thông tin trên MXH) đầu tiên tại Việt Nam.

Công cụ này tập trung vào việc thu thập dữ liệu thô, sau đó xử lý bằng công nghệ của công ty nhằm tạo ra những “insights” (sự thấu hiểu) và cung cấp cho khách hàng.

Sau khi bán Boomerang cho đối tác nước ngoài, Vòng Thanh Cường quay lại Mỹ và “nhúng” mình vào Silicon Valley để xem các doanh nghiệp lớn tại đây đã đi tới đâu trong cuộc cách mạng về Big Data (Dữ liệu lớn) và AI (Trí tuệ nhân tạo) cũng như cách họ ứng dụng, tìm hiểu rào cản và thành tựu mà họ đã đạt được.

Năm 2018, Cường thành lập Kompa Group tại Mỹ với kỳ vọng tham gia cuộc chơi mới với trí tuệ nhân tạo (AI).

LẮNG NGHE MẠNG XÃ HỘI

“MXH có nhiều mặt tốt nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế, ví dụ như dễ gây ra tin giả, tin sai lệch” – Vòng Thanh Cường nói.

Theo báo cáo của We Are Social, hơn 73 triệu người dùng Internet tại Việt Nam, tương đương 75% dân số đất nước, đang tham gia vào các nền tảng xã hội. Trong số đó có gần 50% đã tiếp xúc với tin tức giả trong năm qua.

CEO Kompa lý giải, một trong những chức năng mà bộ công cụ doanh nghiệp anh cung cấp là giải pháp giám sát thời gian thực (real-time), cho phép các thương hiệu phát hiện sớm những thông tin tiêu cực và xử lý khủng hoảng kịp thời.

Hệ thống này sử dụng công nghệ phân tích cảm xúc dựa trên AI để xác định mức độ tiêu cực trong các cuộc thảo luận. Thống kê mà nhóm chuyên gia AI của Vòng Thanh Cường đưa ra cho thấy, các công ty sử dụng công cụ giám sát này đã giảm thiểu được hơn 90% các cuộc khủng hoảng truyền thông, bằng cách phát hiện và xử lý sớm các cuộc thảo luận tiêu cực.

Tại Việt Nam ngày nay, Gen Z thực sự là một thế hệ rất năng động và có ảnh hưởng lớn. Nhóm tuổi này thường tiêu thụ nội dung rất nhanh và cũng dễ thay đổi sở thích, đòi hỏi những trải nghiệm mới mẻ liên tục.

Theo số liệu trong báo cáo từ GWI 2023 , họ dành trên 2 tiếng mỗi ngày ở các nền tảng như Facebook, TikTok – và đặc biệt Threads – một sân chơi mới của netizen và là nơi họ giao tiếp nhiều nhất.

Để theo kịp với tốc độ này, công cụ Social Listening nhóm chuyên gia của công ty này không chỉ thu thập dữ liệu từ các nền tảng như TikTok và Threads, mà còn phân tích các cuộc trò chuyện và dự đoán xu hướng.

“Đặc biệt, với Threads, nền tảng mới xuất hiện, chúng tôi đã tích hợp khả năng thu thập dữ liệu từ các cuộc thảo luận, hashtag, từ khóa và chủ đề trên hơn 175 triệu tài khoản. Từ đó, chúng tôi có thể đo lường dữ liệu và nắm bắt các cuộc thảo luận và xu hướng của Gen Z”, CEO Kompa cho biết.

TỰ ĐỘNG HÓA PHÂN TÍCH CẢM XÚC

CEO Kompa Group đánh giá, Việt Nam đang bắt đầu bước vào “giai đoạn vàng” của sự bùng nổ Big Data và AI. Theo dự báo của Google, nền kinh tế số của Việt Nam sẽ tăng trưởng gấp 11 lần vào năm 2030 và đạt mức 220 tỷ USD. Trong đó, trí tuệ nhân tạo (AI) đóng vai trò then chốt.

Các doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc thu thập dữ liệu mà còn sử dụng AI để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, dự đoán xu hướng và tạo ra những kết nối chặt chẽ hơn với khách hàng.

Trở lại câu chuyện với AI, nhóm chuyên gia AI của Cường đang nghiên cứu và sắp ứng dụng “Hub Data”. Công cụ này vừa giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu, đồng thời cung cấp các công cụ phân tích mạnh, qua đó hỗ trợ việc đưa ra những quyết định chiến lược nhanh chóng và chính xác hơn.

Theo Thắng Lê, người đứng đầu bộ phận AI của Kompa, nhóm của anh đang tích hợp các công nghệ Generative AI để tối ưu hóa quy trình xử lý dữ liệu, từ việc tự động hóa các báo cáo đến dự đoán xu hướng thị trường.

Điều này sẽ mở ra cơ hội mới cho những doanh nghiệp muốn tối ưu hóa hoạt động kinh doanh dựa trên dữ liệu thực tế và dự đoán.

Hub Data có khả năng phân tích sâu và trực quan, thu thập dữ liệu từ MXH và các nguồn khác như báo chí, diễn đàn, các trang tin tức. Giống với cách làm của các tech startup tại Sillion Valley, nhóm của Thắng ứng dụng AI và Machine Learning nhằm tự động hóa việc phân tích cảm xúc, xu hướng và giúp đưa ra các báo cáo theo thời gian thực.

Đối với Gen Z, MXH được yêu thích của họ hiện tại là TikTok và Threads, nơi xuất hiện rất nhiều thông tin chưa được kiểm chứng, kể cả Tin Giả. Trong khi đó, Hành Vi của người tiêu dùng phụ thuộc khá nhiều vào lượng thông tin mà họ xem, đọc, nghe hàng ngày.

Theo Vòng Thanh Cường, việc tích hợp tính năng “Chat With Data” cho phép người dùng dễ dàng tương tác với dữ liệu thông qua các câu hỏi tự nhiên. Doanh nghiệp có thể khai thác dữ liệu chủ động hơn mà không cần quá phụ thuộc vào đội ngũ phân tích và nhận được các thông tin cần thiết chỉ bằng cách trò chuyện với hệ thống.

“Trong kỷ nguyên số và thời đại của AI, dữ liệu còn quý hơn vàng. Tôi tin Việt Nam hoàn toàn có thể nắm bắt thời cơ lớn để chuyển mình thành quốc gia số”, doanh nhân khởi nghiệp với công nghệ ở Mỹ bày tỏ.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật