Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, tuyến tàu khách liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ chính thức được khôi phục từ ngày 25/5 sau thời gian gián đoạn vì dịch Covid-19.
Theo kế hoạch, mỗi ngày sẽ có hai chuyến tàu mang số hiệu MR1 và MR2 khởi hành từ ga Gia Lâm (Hà Nội) đi ga Nam Ninh (Trung Quốc) và ngược lại. Tàu MR1 rời ga Gia Lâm lúc 21h20 và đến Nam Ninh vào 10h06 sáng hôm sau. Chiều ngược lại, tàu MR2 xuất phát từ Nam Ninh lúc 18h05 và về đến Gia Lâm vào 5h30 sáng hôm sau.
Hành khách sẽ làm thủ tục xuất nhập cảnh tại ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) và Bằng Tường (Quảng Tây).
Đáng chú ý, từ ngày 27/5, ngành đường sắt hai nước sẽ mở thêm tuyến tàu chạy thẳng giữa Hà Nội và Bắc Kinh. Theo đó, tàu xuất phát từ ga Gia Lâm vào 21h20 các ngày thứ Ba và thứ Sáu hằng tuần, đến ga Bắc Kinh Tây vào thứ Năm và Chủ nhật. Lịch trình chiều về cũng được tổ chức tương ứng.
![]() |
Hành khách mua vé tàu liên vận quốc tế tại ga Gia Lâm. Ảnh: VNR |
Giá vé cho chặng Hà Nội – Nam Ninh hiện khoảng 1 triệu đồng/lượt; chặng Hà Nội – Bắc Kinh có giá 9.378.000 đồng/lượt. Trẻ em dưới 4 tuổi được miễn vé; từ 4 đến 12 tuổi được giảm 50% (mỗi người lớn đi kèm 1 trẻ em). Nhóm từ 6 hành khách trở lên được ưu đãi giảm 25% giá vé.
Vé tàu liên vận quốc tế hiện được bán trực tiếp tại các ga Hà Nội, Gia Lâm, Bắc Giang và Đồng Đăng.
Việc khôi phục tuyến tàu khách liên vận quốc tế không chỉ góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt, mà còn mở ra cơ hội thu hút khách du lịch quốc tế bằng tàu hỏa. Hiện nay, thủ tục xuất nhập cảnh giữa hai nước đã được đơn giản hóa, thực hiện ngay tại nhà ga quốc tế, giúp việc di chuyển thuận tiện và nhanh chóng hơn.
Đặc biệt, hành khách sau khi đến Nam Ninh có thể dễ dàng kết nối với mạng lưới tàu cao tốc Trung Quốc để tiếp tục hành trình đến các địa phương khác.
Ngành đường sắt Việt Nam và Trung Quốc kỳ vọng lượng khách sẽ tăng mạnh trong thời gian tới, bắt kịp xu hướng du lịch bằng đường sắt đang được nhiều người dân và du khách quốc tế ưa chuộng.
Việc tổ chức chạy lại tuyến tàu khách liên vận này được thực hiện trên cơ sở Hiệp định Đường sắt biên giới Việt – Trung ký kết năm 1992. Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, tuyến Hà Nội – Nam Ninh được khai thác thường nhật. Trong thời gian tới, ngành đường sắt hai nước sẽ theo dõi tình hình thực tế để điều chỉnh tần suất chạy tàu cho phù hợp với nhu cầu hành khách.