Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Vietnam Airlines tổ chức ngày 21-6 ở Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa thừa nhận cổ phiếu của hãng đang bị hạn chế giao dịch trên sàn chứng khoán.
Theo ông Hoà, điều này có nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, xung đột trên thế giới khiến nhiều hãng hàng không chịu hệ luỵ nặng nề.
Người đứng đầu hãng hàng không quốc gia khẳng định thời gian qua hoạt động của Vietnam Airlines đã được cải thiện và thời điểm khó khăn nhất đã qua. Đó là nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước và nỗ lực tự thân của hãng.
Nhà nước có chính sách hỗ trợ các hãng bay như giảm phí thuế bảo vệ môi trường, phí cất hạ cánh. Đặc biệt, với vai trò chủ sở hữu Nhà nước, Vietnam Airlines đã nhận được gói hỗ trợ 12.000 tỉ đồng (gồm ngân hàng cho vay 4.000 tỉ đồng và 8.000 tỉ đồng tăng vốn chủ sở hữu).
Tuy nhiên, nỗ lực tự thân của hãng là quan trọng. Gần 4 năm qua, Vietnam Airlines đã cắt giảm chi phí nội bộ, giãn hoãn thanh toán, tăng cường đàm phán chủ nợ giảm tiền thuê máy bay… với tổng số tiền lên đến 42.400 tỉ đồng, giảm 2.100 lao động.
Chủ tịch Vietnam Airlines cho biết mục tiêu lớn trước mắt là giảm lỗ còn lại, tiến tới cân đối được thu chi trong năm 2024. Ông Hòa dẫn chứng, quý 1/2024, Vietnam Airlines hoạt động bước đầu khởi sắc và có hiệu quả trong kinh doanh vận tải: Lãi hợp nhất trên 4.000 tỉ đồng. chỉ đạo công ty con là Pacific Airlines đàm phán cắt giảm nợ, xóa nợ gần 6.000 tỉ đồng với chủ nợ quốc tế.
“Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines gần đây tăng giá rất lớn trên sàn giao dịch chứng khoán. Cổ phiếu dựa trên báo cáo tài chính của hãng và hoạt động theo thị trường dựa trên sự đánh giá của cổ đông hay nhà đầu tư quan tâm nên rất công khai, minh bạch”- ông Hòa khẳng định.
“Với sự nỗ lực tự thân và cân đối thu chi, cùng các giải pháp tái cơ cấu, khắc phục âm vốn chủ sở hữu, xóa lỗ lũy kế, tình hình tài chính thay đổi theo hướng tích cực sẽ bổ sung dòng tiền phục hồi năng lực tài chính lành mạnh như trước dịch. Hy vọng chỉ số tài chính cải thiện, an toàn đủ điều kiện niêm yết sàn chứng khoán”- ông Hòa phân tích.
Phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn
Nhìn nhận dù tình hình tài chính thời gian qua của Vietnam Airlines là khả quan nhưng hệ lụy của đại dịch vẫn ảnh hưởng lớn, lãnh đạo Vietnam Airlines kiến nghị Chính phủ gia hạn phải trả gói cấp tín dụng 4.000 tỉ đồng trong 3 năm nữa để đảm bảo dòng tiền năm nay và các năm tiếp theo nhằm hỗ trợ hãng.
Chủ tịch Vietnam Airlines cho biết hãng cũng dự tính sẽ phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cơ quan Nhà nước phê duyệt.
Tại Đại hội, Hội đồng quản trị đã báo cáo các cổ đông về kế hoạch tái cơ cấu nguồn vốn trong giai đoạn 2024-2025.
Theo đó, Vietnam Airlines sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền tiếp tục định hướng tái cơ cấu nguồn vốn thông qua triển khai các phương án phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ theo hình thức phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư mới.
Giải pháp này nhằm kêu gọi bổ sung tiền từ các cổ đông, nhà đầu tư là phương án đảm bảo tính khả thi, không tạo áp lực cho cân đối thu chi trong các năm tiếp theo, vừa giúp cải thiện quy mô vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu, giúp bổ sung dòng tiền thiếu hụt cho hãng, tạo nguồn vốn dài hạn, vừa đảm bảo các chỉ số tài chính không bị mất cân đối, không có chi phí vốn trực tiếp, nhờ đó giúp Vietnam Airlines giảm chi phí, góp phần cải thiện hiệu quả sản xuất kinh doanh, từng bước xóa lỗ lũy kế.
“Chúng tôi sẽ triển khai ngay giải pháp này sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương và các vướng mắc về pháp lý được xử lý, tháo gỡ. Quy mô, số lượng cổ phiếu phát hành sẽ được Vietnam Airlines công bố vào thời điểm thích hợp sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương”- ông Hoà cho biết.
Về mục đích sử dụng vốn, ông Hòa tiết lộ kế hoạch toàn bộ số tiền thu được từ đợt phát hành sẽ bổ sung dòng tiền thiếu hụt phát sinh do dịch bệnh, hoàn trả một phần các khoản nợ được giãn hoãn trong giai đoạn COVID-19 và triển khai một số dự án đầu tư trọng điểm mà hãng đang nghiên cứu, triển khai trong giai đoạn từ nay đến 2030 như: Dự án đầu tư phát triển đội máy bay, dự án Tổ hợp công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không của Vietnam Airlines tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.