Theo báo cáo năm 2024 của Super Hi International, đơn vị điều hành nhà hàng lẩu Haidilao tại thị trường nước ngoài, doanh thu toàn cầu của chuỗi này năm ngoái tăng 13,4% so với 2023, đạt 778 triệu USD.
Không tính quê nhà Trung Quốc, Singapore là thị trường lớn nhất của Haidilao năm 2024 với doanh thu 158,9 triệu USD, sau đó là Mỹ 103,5 triệu USD và Malaysia 81,2 triệu USD.
Tại Việt Nam, Haidilao có doanh thu tăng qua từng năm, với 75,4 triệu USD năm 2022. Mức này tăng lên 78 triệu USD vào 2023 và đạt 87,8 triệu USD năm 2024 (tương đương hơn 2.246 tỷ đồng).
Haidilao gia nhập thị trường Việt Nam vào 2019 với việc mở cửa hàng đầu tiên tại tòa tháp Bitexco, TP HCM. Đến nay, chuỗi này có 17 nhà hàng, gồm 6 tại Hà Nội, TP HCM (10) và Nha Trang (1).
Trước năm 2022, báo cáo của Super Hi International không đưa ra con số riêng về thị trường Việt Nam, mà gộp vào mục “các nước khác”. Trong khi, thị trường này đóng góp hơn 10% tổng doanh thu của chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc trên toàn cầu.
Haidilao thành lập năm 1994 bởi Zhang Yong và một số người bạn của ông. Từ một nhà hàng ở thị trấn nhỏ tại Tứ Xuyên (Trung Quốc), hiện tại Haidilao là một trong những thương hiệu nhà hàng Trung Quốc nổi tiếng nhất thế giới.
Tính đến cuối 2024, chuỗi nhà hàng lẩu này có 122 cửa hàng ngoài quê nhà Trung Quốc, tăng thêm 7 cơ sở. Trong năm 2024, Haidilao tiếp đón 29,9 triệu lượt khách, tăng gần 11% so với 2023. Kết quả này tương ứng với doanh thu 25 USD (khoảng 640.000 đồng) mỗi thực khách, tăng 0,2 USD so với năm 2023.
Tuy các chỉ số cải thiện, lợi nhuận của chuỗi lẩu Trung Quốc giảm khoảng 15%, về 21,4 triệu USD năm 2024. Super Hi International cho rằng nguyên nhân của suy giảm này là do tỷ giá.
Nhật Khanh