spot_img
30 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpChuỗi siêu thị Winmart có lãi 3 quý liền

Chuỗi siêu thị Winmart có lãi 3 quý liền

Nhờ tăng trưởng doanh thu ở mô hình mini, chuỗi siêu thị Winmart lãi 58 tỷ đồng trong quý I, quý thứ 3 liên tiếp mang tiền về cho Masan.

WinCommerce – đơn vị vận hành chuỗi siêu thị Winmart và cửa hàng Win – ghi nhận lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) đạt 58 tỷ đồng trong quý I, cải thiện đáng kể so với mức lỗ khoảng 190 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Đây là quý thứ ba liên tiếp WinCommerce có lãi.

Kết quả trên có được nhờ doanh thu tăng hơn 10%, đạt 8.785 tỷ đồng, chủ yếu đến từ lưu lượng khách tăng mạnh. Trong đó tăng trưởng doanh số cửa hàng hiện hữu (LFL) đạt 7,8% trên toàn mạng lưới mô hình mini. Riêng WinMart+ nông thôn ghi nhận tăng trưởng LFL đạt 13,5% so với cùng kỳ.

Doanh thu trung bình hàng ngày của mô hình cửa hàng Win, WinMart+ nông thôn và WinMart+ thành thị lần lượt đạt hơn 25 triệu, 17 triệu đồng và 18 triệu đồng, tăng 8-17% so với cùng kỳ, mạnh nhất là mô hình ở nông thôn. Hiện tại doanh thu trung bình hàng ngày của khu vực nông thôn đã tương đương 94% so với thành thị.

Công ty cho biết khu vực miền Trung ghi nhận mức tăng trưởng LFL cao nhất của mô hình siêu thị mini. Nguyên nhân là họ áp dụng chính sách ưu đãi phù hợp với người tiêu dùng và có lợi thế tiên phong trong việc chọn vị trí chiến lược. Trong quý I, WinCommerce tiếp tục củng cố hiện diện tại khu vực này với 45% số cửa hàng mới được mở tại đây.

Tính đến tháng 3, chuỗi bán lẻ hiện đại này đã mở ròng 144 cửa hàng mới. Hơn 90% tập trung tại miền Bắc và miền Trung, khu vực họ chiếm thị phần lớn và có lợi nhuận cao.

  • Nhân viên đang giới thiệu sản phẩm cho khách hàng tại một siêu thị Winmart. Ảnh: MSN

WinCommerce đang đóng góp vai trò ngày càng lớn trong kết quả kinh doanh của công ty mẹ Tập đoàn Masan (MSN). Trong quý I, Masan ghi nhận 18.897 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng nhẹ 0,2% so với cùng kỳ 2023. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 983 tỷ đồng, hơn gấp đôi so với quý I/2024. Nếu tính theo NPAT Post-MI, họ lãi 394 tỷ đồng, gấp 3,7 lần.

Kết quả trên còn được đóng góp bởi Masan Consumer (MCH) – công ty con chuyên sản xuất hàng tiêu dùng. Trong 3 tháng đầu năm, doanh thu MCH đạt 7.489 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Mảng gia vị, đồ uống, cà phê, sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình dẫn đầu tăng trưởng. Ngoài ra, doanh thu quốc tế của họ tăng hơn 73%. Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á tiếp tục là những thị trường đóng góp chủ lực. Hiện tại thị trường Mỹ chiếm dưới 1% doanh thu của MCH.

Năm nay, tùy vào điều kiện kinh tế vĩ mô và sự phục hồi của thị trường tiêu dùng, Masan dự kiến có doanh thu thuần hợp nhất 80.000-85.500 tỷ đồng. So với cùng kỳ, kế hoạch này nếu tiêu cực nhất sẽ giảm gần 4%, ngược lại sẽ có thể tăng gần 3%. Tuy nhiên, lợi nhuận NPAT Pre-MI dự kiến tăng trưởng 14-52%, đạt 4.875-6.500 tỷ đồng.

Doanh nghiệp của ông Nguyễn Đăng Quang tiếp tục tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận với trọng tâm ở mảng kinh doanh cốt lõi tiêu dùng – bán lẻ. MCH kỳ vọng đạt mức tăng trưởng doanh thu hai chữ số trong khi vẫn duy trì lợi nhuận cao. WinCommerce tập trung vào tăng trưởng có lợi nhuận bằng cách đẩy nhanh mở mới cửa hàng trong khi vẫn duy trì tăng trưởng LFL.

Năm nay, chuỗi bán lẻ hiện đại của Masan dự kiến đạt doanh thu thuần 35.600-36.900 tỷ đồng, tăng trưởng 8-12% so với cùng kỳ năm trước và đạt lợi nhuận sau thuế dương cả năm. Kế hoạch mở mới lên đến 400-700 điểm bán, toàn bộ đều là mô hình mini. Trong quý II, họ sẽ tập trung đẩy nhanh việc nhân rộng mạng lưới và kiểm soát chặt chẽ lợi nhuận nhằm ứng phó với sự thay đổi nhu cầu do yếu tố mùa vụ.

Tất Đạt

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật