Ngày 18/11, Tùng BT (Trần Thanh Tùng), một KOL có sức ảnh hưởng lớn với hơn 800.000 lượt theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội, đã thông báo quyết định đóng cửa thương hiệu cà phê nổi tiếng Monkey in Black (MiB) tại TP. HCM. Đây là quán cuối cùng trong chuỗi cà phê từng có thời điểm phát triển mạnh với 4 chi nhánh.
Chia sẻ trên trang cá nhân, Tùng BT nhấn mạnh rằng quyết định đóng cửa quán xuất phát từ những thách thức trong ngành dịch vụ ăn uống (F&B) và sự thay đổi nhu cầu thị trường. Theo anh, ngành F&B, đặc biệt là kinh doanh quán cà phê, có tỷ suất lợi nhuận thấp, yêu cầu vốn đầu tư lớn (khoảng 1,2-1,5 tỷ đồng/quán tầm trung) và đòi hỏi người chủ phải trực tiếp tham gia vận hành.
“Làm cà phê tuy khó phá sản nhưng cũng khó giàu. Nếu làm tốt, lợi nhuận chỉ đạt khoảng 12-15%/năm. Còn nếu không hiệu quả, việc hoàn vốn trở thành một bài toán không có lời giải”, Tùng BT chia sẻ.
Tùng BT thông báo khép lại hành trình của Monkey in Black |
Tùng BT được biết tới là một chuyên gia Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Với kinh nghiệm hơn 17 năm khởi nghiệp, Tùng đạt được nhiều thành công trong rất lĩnh vực như kinh doanh khởi nghiệp (Founder của Monkey In Black Coffee, Yêu Là Đủ Shop, Wolf On, Saigon Tếu…), giáo dục- coaching, dự án cộng đồng…
Bên cạnh MiB, Tùng cũng từng đồng sở hữu thương hiệu Windmills Đà Lạt, từng có 15 chi nhánh nhưng giờ đây chỉ còn 1 điểm hoạt động. Tùng BT đã rút lui khỏi vai trò cố vấn cho khoảng 30 thương hiệu F&B khác, thừa nhận rằng ngành này đòi hỏi sự đầu tư lớn cả về tài chính lẫn thời gian.
Khác với xu hướng “âm thầm đóng cửa”, Tùng BT chọn cách công khai thông tin để tạo sự minh bạch và thu hút sự chú ý. Đoạn clip “lời chào tạm biệt Monkey in Black” trên TikTok đã thu hút hơn 100.000 lượt xem chỉ trong 17 giờ.
Thậm chí, để nói lời tạm biệt trọn vẹn, MiB còn tổ chức 1 lễ kỷ niệm: “Một đêm cuối để nhìn lại, để cười và nói lời tạm biệt. Sau 10 năm gắn bó và trở thành biểu tượng của cộng đồng yêu thích khởi nghiệp, sáng tạo và tự do, Monkey in Black – cái nôi của Hài Độc Thoại Việt Nam – sẽ chính thức nói lời chia tay. Hành trình này sẽ khép lại bằng một Show “Hài Độc Thoại đặc biệt”, để những tràng cười cuối cùng sẽ đọng lại như dấu ấn đẹp nhất cho một thập kỷ đầy cảm hứng và nhiệt huyết của Động Khỉ”.
Tùng BT lý giải: “Âm thầm đóng cửa thì buồn quá. Tôi muốn nhân viên, bạn bè và đối tác biết rõ tình hình, đồng thời xem đây như một cách marketing cho thương hiệu và bản thân”.
Anh dự kiến chuyển nhượng lại mặt bằng quán với giá hơn 100 triệu đồng, mức giá mà anh cho là “gần như cho không”.
Nhóm “Khỉ Khô cười khi khổ” tại chương trình Shark Tank |
Monkey in Black từng tạo nên nhiều “cơn sốt” trong cộng đồng giới trẻ nhờ những sản phẩm độc đáo như: “Cà phê nhai luôn ly” với ly cà phê làm từ bánh cookie và chocolate trắng; “Đá đổi vị” là những viên đá tự nhiên thay đổi hương vị khi tan chảy, “Uống luôn xô” hay “No Bra No Pay” nhằm nâng cao nhận thức về ung thư vú… những chiến dịch sáng tạo này để lại dấu ấn trong lòng khách hàng.
Mới đây, Tùng BT cùng những người bạn của mình đã xuất hiện tại chương trình Shark Tank. Nhóm “Khỉ Khô cười khi khổ” đã biểu diễn tiết mục hài độc thoại với nội dung gọi vốn cho sản phẩm độc đáo: “Horse Về” (mà theo nhóm chia sẻ là chơi chữ của “Hốt về”) – một sản phẩm “xe ngựa đưa người uống say về nhà”, hay “xe ngựa bia”. Dù chỉ là phần biểu diễn vui không phải màn gọi vốn thật sự, nhóm “Khỉ Khô cười khi khổ” đã để lại nhiều ấn tượng cho khác giả theo dõi.