spot_img
23 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpCông ty của bầu Đức sắp xóa hết lỗ lũy kế

Công ty của bầu Đức sắp xóa hết lỗ lũy kế

Quý I, nhờ mảng chuối sinh lời cao, công ty của bầu Đức lãi 360 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước, rút ngắn khoảng cách xóa lỗ lũy kế.

Thông tin vừa được Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG) công bố trong báo cáo hợp nhất quý I.

Theo đó, doanh thu thuần quý I đạt 1.380 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ. Mảng trái cây đóng góp lớn nhất với 1.000 tỷ đồng, tăng 13%, trong khi doanh thu hàng hóa tăng gấp gần 7 lần lên 311 tỷ đồng. Mảng chăn nuôi giảm mạnh, chỉ còn 76 tỷ đồng, so với mức 292 tỷ đồng cùng kỳ.

Chi phí tài chính giảm 37%, xuống còn 109 tỷ đồng, trong khi chi phí bán hàng và quản lý giữ ổn định. Sau khi trừ các chi phí, công ty lãi sau thuế 360 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ. Trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp này lãi khoảng 4 tỷ đồng. Nhờ kết quả này, lỗ lũy kế của công ty giảm còn gần 82 tỷ đồng, so với mức 7.474 tỷ đồng cùng kỳ năm 2021.

Tính đến ngày 31/3/2025, tổng tài sản của công ty đạt 23.478 tỷ đồng, tăng 1.198 tỷ so với đầu năm. Vốn chủ sở hữu đạt 9.743 tỷ đồng. Lượng tiền mặt tăng lên 316 tỷ đồng, từ mức 150 tỷ đồng đầu năm.

  • Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: Đức Đồng

Chia sẻ với VnExpress, ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai (bầu Đức), cho biết công ty đang hưởng lợi kép trong quý I từ giá chuối tăng và tỷ giá USD có lợi. Trong bối cảnh Mỹ siết chặt thương mại với nhiều quốc gia, Trung Quốc nhanh chóng chuyển hướng sang các nguồn cung thay thế, trong đó có Việt Nam. Chỉ trong một tuần, giá chuối xuất sang Trung Quốc đã tăng vọt lên 12,5 USD một thùng (13 kg), cao hơn 10% so với tuần trước và vượt 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện mỗi tuần Hoàng Anh Gia Lai xuất khẩu khoảng 200 container chuối sang Trung Quốc nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu. Lợi thế của chuối Việt nằm ở chất lượng đồng đều, thời gian giao hàng nhanh và chi phí logistics thấp, ngày càng được thị trường Trung Quốc đánh giá cao.

Ngoài Trung Quốc, công ty còn xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản và Hàn Quốc với giá bán ổn định theo năm. Những vùng trồng và cơ sở đóng gói có mã số hợp lệ (GACC) giúp trái cây Việt được nhập khẩu với mức giá ưu đãi hơn.

Bầu Đức cho biết thêm, doanh nghiệp cũng được hưởng lợi lớn khi USD bật tăng mạnh sau động thái áp thuế toàn cầu của ông Donal Trump. Do phần lớn chi phí đầu vào tính bằng VND, trong khi doanh thu xuất khẩu thu về bằng USD, công ty kỳ vọng ghi nhận khoản chênh lệch tỷ giá đáng kể, tạo thêm dư địa tài chính để chi trả lương cho người lao động.

Thi Hà

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật