spot_img
10 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpCùng chiếm lĩnh và dẫn dắt “miếng bánh ngon” bán lẻ hiện...

Cùng chiếm lĩnh và dẫn dắt “miếng bánh ngon” bán lẻ hiện đại: WinCommerce và Bách Hóa Xanh được dự báo có sự lệch pha thú vị từ sau 2024

Đáng nói, cả Wincommerce và Bách Hoá Xanh cùng đạt được lợi nhuận dương đầu tiên trong năm 2024.

Việt Nam được xem là một trong những thị trường bán lẻ sôi động nhất khu vực Đông Nam Á, có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là phân khúc tạp hóa hiện đại. Khi, tầng lớp trung lưu gia tăng, tốc độ đô thị hóa cao và dân số trẻ đã và đang thúc đẩy nhu cầu đối với bán lẻ hiện đại theo xu hướng tiện lợi, báo cáo mới đây của Chứng khoán Vietcap ghi nhận.

Và trong cuộc chơi mới ấy, Vietcap dự báo WinCommerce và Bách Hóa Xanh sẽ là 2 nhân tố dẫn dắt đà tăng trưởng ngành bán lẻ tạp hóa hiện đại Việt Nam.

Bách Hoá Xanh phủ sóng phía Nam, WCM “chiếm lĩnh” miền Bắc

Trong đó, WinCommerce (WCM) là công ty con của Masan Group (mã chứng khoán MSN) – vận hành siêu thị Winmart và cửa hàng WinMart+, mua lại từ tay tỷ phú Phạm Nhật Vượng từ năm 2019. Còn Bách Hoá Xanh thành lập từ năm 2015 trong quá trình MWG tìm kiếm động lực tăng trưởng mới khi thị trường bán lẻ thiết bị công nghệ và điện máy dần bước vào giai đoạn bão hòa.

Tính đến cuối năm 2023, Bách Hoá Xanh đang dẫn đầu thị phần mảng tạp hoá hiện đại với tỷ trọng 20%, theo sau gồm WCM, Central Retail và Saigon Co.op cùng tỷ trọng là 19%. Tập trung hoàn toàn vào mảng minimart khiến Bách Hoá Xanh dẫn đầu thị phần mảng này với 54%, WCM hiện đứng thứ hai với 35%.

Đáng nói, trong khi Bách Hoá Xanh phủ sóng tại Tp.HCM và chưa đẩy mạnh kế hoạch Bắc tiến thì WCM đang “chiếm lĩnh” thị trường này.

Cùng chiếm lĩnh và dẫn dắt “miếng bánh ngon” bán lẻ hiện đại: WinCommerce và Bách Hóa Xanh được dự báo có sự lệch pha thú vị từ sau 2024- Ảnh 1.

Năm 2028: WCM tăng tốc và đạt 6.000 cửa hàng, Bách Hoá Xanh đi chậm và “chốt” ở mốc 2.000 cửa hàng?

Giai đoạn 2021-2023, doanh thu của WCM và Bách Hoá Xanh “kè cặp” nhau trong khoảng 1 tỷ USD, tuy nhiên sẽ có sự khác biệt rõ rệt từ năm 2024. Cụ thể, đơn vị này dự kiến doanh thu Bách Hoá Xanh sẽ tăng tốc mạnh hớn với CAGR khoảng 14%/năm, xấp xỉ 3 tỷ USD vào năm 2028. Còn WCM cũng tăng song chỉ dừng ở 2 tỷ USD vào năm 2028.

Sở dĩ có sự chênh lệch do WCM sau thời gian đầu đóng cửa các cửa hàng không hiệu quả, kiến tạo những mô hình mới sẽ bắt đầu chiến lược nhân rộng quy mô từ 2023. Dự kiến, WCM sẽ đạt 6.000 cửa hàng vào năm 2028, trong khi Bách Hoá Xanh giai đoạn tới chỉ tăng chậm và đạt khoảng 2.000 cửa hàng cùng năm.

Tính đến tháng 9/2024, WCM vận hành 3.733 cửa hàng WCM, mở ròng thêm 60 cửa hàng mới. Hiện, WCM vẫn tiếp tục kế hoạch mở mới số lượng lớn siêu thị và cửa hàng, trong khi Bách Hóa Xanh tỏ ra thận trọng hơn sau thời gian tái cơ cấu, đóng cửa các điểm bán không hiệu quả.

Cùng chiếm lĩnh và dẫn dắt “miếng bánh ngon” bán lẻ hiện đại: WinCommerce và Bách Hóa Xanh được dự báo có sự lệch pha thú vị từ sau 2024- Ảnh 2.

Biên EBIT của WCM dự báo vượt 4% từ năm 2029

Về hiệu suất kinh doanh, cả WCM và Bách Hoá Xanh cùng đạt được lợi nhuận dương đầu tiên trong năm 2024. Theo BCTC chưa kiểm toán quý 3/2024, WCM lần đầu đạt lợi nhuận dương 20 tỷ đồng kể từ thời kỳ Covid-19.

Tương tự, Bách Hóa Xanh thuộc Thế Giới Di Động (mã MWG) cũng lần đầu có lãi, đạt gần 7 tỷ đồng trong quý 2/2024. Bách Hoá Xanh có thể xem là “ván cược” mà Thế giới Di động đầu tư mạnh từ năm 2018, vấp phải rất nhiều thử thách (bao gồm các cuộc khủng hoảng về truyền thông), chuỗi FMCG này vẫn được ban lãnh đạo kỳ vọng là đầu tàu tăng trưởng tiếp theo cho toàn Tập đoàn những năm tới.

Theo dự phóng từ VietCap, 2026-2029 sẽ là năm “bùng nổ” của WCM với biên EBIT tăng trưởng nhanh dần đều và vượt 4% từ năm 2029. Chiều ngược lại, Bách Hoá Xanh sẽ chứng kiến sự đi ngang và biến động trong vùng biên 3-4% giai đoạn 2026-2029.

Bách Hoá Xanh,đang có mức giá tốt hơn WCM ở các mặt hàng tươi sống như rau củ, thịt heo, thịt gà và trứng

Cùng chiếm lĩnh và dẫn dắt “miếng bánh ngon” bán lẻ hiện đại: WinCommerce và Bách Hóa Xanh được dự báo có sự lệch pha thú vị từ sau 2024- Ảnh 3.

Cơ cấu sản phẩm “key” của hai chuỗi cũng có sự khác biệt rõ rệt. Với Bách Hoá Xanh, Công ty đang có mức giá tốt hơn WCM ở các mặt hàng tươi sống như rau củ, thịt heo, thịt gà và trứng. Đây cũng là những nhóm sản phẩm Bách Hoá Xanh đánh mạnh ngay từ đầu với phương châm “lấy khách hàng từ các chợ truyền thống”.

Còn WCM, với sự hậu thuẫn từ Masan, Công ty có ưu thế về giá hơn tại các mặt hàng thực phẩm tiêu dùng như dầu ăn, đồ đóng hộp, sữa gạo…

Cần nhấn mạnh, Win trước kia được định vị là chuỗi bán lẻ có mặt bằng giá cao hơn thị trường. Quan sát thực tế ghi nhận, định kiến về giá của WCM dần thay đổi, các siêu thị và cửa hàng đã giảm 6 điểm phần trăm về chỉ số giá và tự tin rằng mức giá hiện tại có tính cạnh tranh với các đối thủ lớn. Đơn cử, chuỗi có chương trình giảm giá 20% cho thịt lợn và thịt gà MEATDeli đối với khách hàng là hội viên, Winmart đã tạo ra sự khác biệt lớn, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm so với các chuỗi bán lẻ khác như Bách Hóa Xanh, Co.opmart, AEON…

Tựu chung, trong cuộc đua tại thị trường bán lẻ với sức mua dự báo tăng trưởng qua các năm, nếu Bách Hoá Xanh sau giai đoạn tăng trưởng nóng sẽ bước vào giai đoạn ổn định, bão hoà tăng trưởng; thì từ năm 2024 WCM dự kiến tăng tốc và “thắng thế” về quy mô và hiệu suất từ giai đoạn 2028-2029.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật