
RenewGo – startup công nghệ trong lĩnh vực hậu mãi cho xe máy điện – vừa khai trương Trung tâm dịch vụ xe điện thông minh đầu tiên tại Tp.HCM. Trung tâm này theo RenewGo nhằm giải quyết 3 vấn đề: bảo vệ pin, duy trì giá trị xe và mở rộng khả năng tiếp cận các giải pháp tài chính cho người dùng xe điện.
Đáng chú ý, RenewGo được sáng lập bởi ông Anirban Roy – cựu Giám đốc Công nghệ tại OCB và VPBank, người cũng từng là Giám đốc Cấp cao tại Citibank Singapore.
Động thái tham gia mảng hậu cần xe điện Việt Nam diễn ra sau khi RenewGo được Antler đầu tư vòng Pre-Seed với 110.000 USD.
Nói về ngành xe điện, đại diện RenewGo cho biết thị trường xe máy điện tại Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng và hiện có quy mô lớn nhất khu vực ASEAN, đứng thứ hai trên toàn cầu chỉ sau Trung Quốc. Trong đó, thị trường có hơn 3 triệu xe hai bánh chạy điện lưu hành tính đến năm 2024.
Tại cuộc họp ngày 17/5/2025, UBND Tp.HCM đã gây chú ý khi thông báo sẽ thay đổi toàn bộ xe máy công nghệ sang xe điện. Tp.HCM là thị trường hoạt động của nhiều nền tảng gọi xe, giao hàng, đồ ăn và chuyển phát bằng xe hai bánh. Thông tin còn cho biết quy mô dự kiến chuyển đổi xe điện cho tài xế công nghệ là khoảng 400.000 chiếc. Dự kiến, lộ trình thực hiện cụ thể được công bố vào tháng 7.
Nhận định về sáng kiến này, RenewGo cho biết đây là một bước tiến lớn hướng tới giao thông đô thị bền vững, tuy nhiên, để thành công cần giải quyết một số thách thức quan trọng, bao gồm:
+ Phát triển hạ tầng: Cần một mạng lưới trạm sạc hoặc trạm đổi pin rộng khắp.
Ví dụ, Selex Motors đã triển khai các trạm đổi pin cho phép người dùng thay pin trong vòng 2 phút, giúp xe hoạt động liên tục mà không phải chờ sạc lâu. RenewGo đã hợp tác với Selex để lắp đặt trạm đổi pin tại các trung tâm dịch vụ của mình.

Ảnh: RenewGo đã hợp tác với Selex để lắp đặt trạm đổi pin tại các trung tâm dịch vụ của mình.
+ Hỗ trợ tài chính: Việc cung cấp trợ giá hoặc các hình thức hỗ trợ tài chính sẽ khuyến khích tài xế và các công ty logistics chuyển sang sử dụng xe điện. Các chính sách như giảm lệ phí đăng ký hoặc cho vay lãi suất thấp có thể tạo tác động rõ rệt.
+ Tuyên truyền và đào tạo: Việc giáo dục tài xế về lợi ích của xe điện và cung cấp đào tạo sử dụng sẽ giúp quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi hơn.
Hiện, Việt Nam theo RenewGo vẫn tồn tại khoảng cách lớn trong lĩnh vực dịch vụ hậu mãi chuyên nghiệp. Trong khi số lượng xe hai bánh chạy điện được đăng ký tại Việt Nam tăng từ 500.000 chiếc năm 2016 lên hơn 2,3 triệu chiếc vào năm 2023, tương ứng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 24%; thì hạ tầng hỗ trợ bảo trì, kiểm tra pin và dịch vụ bảo hành vẫn chưa phát triển tương xứng. Sự chênh lệch này khiến nhiều chủ xe điện thiếu các dịch vụ thiết yếu để đảm bảo độ bền và hiệu suất của phương tiện.
Nghiên cứu của RenewGo cho thấy 79% người dùng xe máy điện tại Việt Nam không thể gia hạn bảo hành pin—linh kiện quan trọng nhất chiếm đến 40% giá trị của xe. Điều này khiến người dùng phải đối mặt với rủi ro như mất giá trị phương tiện, hạn chế về lựa chọn tài chính và do dự khi chuyển từ xe chạy xăng sang xe điện.
Tại Việt Nam, người dùng thường xem xe máy như một tài sản dài hạn. Trong khi đó, pin xe điện lại xuống cấp theo thời gian và thường chỉ được bảo hành trong 2–3 năm, dù tuổi thọ thực tế của xe có thể lên tới 8–10 năm. Điều này dẫn đến tâm lý e ngại khi mua lại xe cũ, giá trị bán lại thấp, và hạn chế trong khả năng vay vốn—tất cả đều cản trở đà phát triển.
Theo đó, RenewGo sẽ phát triển mạng lưới trung tâm dịch vụ thông qua hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), xây dựng một hệ sinh thái hậu mãi toàn diện, tập trung vào thu thập dữ liệu pin để phát triển các giải pháp bảo hành mở rộng và thúc đẩy việc sử dụng xe điện trên khắp Đông Nam Á.
“Pin của xe điện giống như trái tim của phương tiệ n, nó cần được giám sát và bảo vệ liên tục,” ông Anirban Roy, Nhà sáng lập và CEO của RenewGo, nói.
Trong ngắn hạn, mục tiêu cho năm 2025 của RenewGo là mở rộng có chọn lọc theo mạng lưới của đối tác OEM, xây dựng nền tảng kiểm tra và bảo hành có khả năng tương thích với nhiều thương hiệu. Tầm nhìn dài hạn đến năm 2026 và xa hơn, RenewGo kỳ vọng trở thành tiêu chuẩn trong chứng nhận, không chỉ ở Việt Nam mà còn tại các thị trường xe điện mới nổi trong khu vực Đông Nam Á.