spot_img
17 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh Nghiệp'Đại gia' bán lẻ Nhật Bản muốn liên minh với Vingroup (VIC)...

‘Đại gia’ bán lẻ Nhật Bản muốn liên minh với Vingroup (VIC) để thu lợi nhuận từ bán nhà ở và biệt thự

Tập đoàn bán lẻ Nhật Bản xem Việt Nam là “thị trường tăng trưởng lớn nhất” nhờ sự mở rộng của tầng lớp trung lưu và thượng lưu.

Chủ tịch Tập đoàn Takashimaya, ông Yoshio Murata vừa qua cho biết, công ty sẽ tập trung mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong thời gian tới, trong bối cảnh tăng trưởng tại Nhật Bản chững lại do tình trạng suy giảm dân số.

Trong cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia vào giữa tháng 2, ông Murata – người đã giữ vị trí chủ tịch Takashimaya gần 6 năm cho biết: “Tôi đặt mục tiêu nâng lợi nhuận hoạt động từ thị trường Việt Nam lên mức 5-10% tổng lợi nhuận của tập đoàn”. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 2/2023, con số này đạt khoảng 4%, chủ yếu đến từ các dự án phát triển bất động sản tại Hà Nội, trung tâm thương mại ở TP. HCM khai trương năm 2016 và một số hoạt động khác.

Để đạt được mục tiêu trên, Takashimaya sẽ rà soát và sắp xếp lại danh mục bất động sản tại Việt Nam thông qua mạng lưới địa phương. Công ty xác định mảng phát triển thương mại quốc tế là động lực tăng trưởng chính, với lợi nhuận dự kiến tăng 13% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 2/2025.

Bên cạnh đó, Takashimaya sẽ đẩy mạnh mô hình kinh doanh dòng tiền, tập trung thu lợi nhuận từ việc bán biệt thự và nhà ở thông qua hợp tác với các nhà phát triển lớn như Nomura Real Estate Development (Nhật Bản) và Vingroup (VIC). Ông Murata nhận định: “Hà Nội đang phát triển hệ thống đường sắt và đường cao tốc. Khi các tuyến giao thông này được kết nối, sẽ có nhiều dự án phát triển ở các khu vực lân cận”.

>> Thành phố trực thuộc Trung ương thứ sáu sắp ‘xanh hoá’: Xe điện VinFast, taxi Xanh SM phủ sóng khắp đô thị

'Đại gia' bán lẻ Nhật Bản muốn liên minh với Vingroup (VIC) để thu lợi nhuận từ bán nhà ở và biệt thự
Việt Nam là thị trường tiềm năng của nhiều tập đoàn bán lẻ nước ngoài, trong đó có Takashimaya

Takashimaya kỳ vọng sẽ bắt đầu thu lợi từ các khoản đầu tư tại Việt Nam trong năm tài chính 2027-2028 (từ tháng 3/2027 đến tháng 2/2029). Trước đó, tập đoàn đã công bố kế hoạch đầu tư tối đa 51 tỷ yên (khoảng 340 triệu USD) vào hoạt động phát triển ở nước ngoài đến tháng 2/2027 – mức đầu tư lớn nhất trong các lĩnh vực kinh doanh theo kế hoạch trung hạn.

Giữa tháng 2, Takashimaya thông báo sẽ thành lập một công ty thiết kế nội thất cao cấp tại TP. HCM, dự kiến đi vào hoạt động sớm nhất vào tháng 5/2024.

Công ty sẽ tận dụng kinh nghiệm của công ty con Takashimaya Space Create, vốn nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế nội thất khách sạn và các thương hiệu cao cấp. Ông Murata đánh giá thị trường thiết kế nội thất tại Việt Nam còn nhiều tiềm năng, do chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh và nhu cầu thiết kế theo phong cách Nhật Bản ngày càng tăng.

Takashimaya xem Việt Nam là “thị trường tăng trưởng lớn nhất” nhờ sự mở rộng của tầng lớp trung lưu và thượng lưu. Công ty có kế hoạch mở một trung tâm thương mại tại Hà Nội sớm nhất vào năm 2027, đồng thời hợp tác với một đối tác Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục.

Trung tâm thương mại của Takashimaya tại TP. HCM hiện có khoảng 150 cửa hàng chuyên biệt và một siêu thị. Mô hình này được phát triển dựa trên kinh nghiệm từ cửa hàng Takashimaya tại Singapore. Ông Murata cho biết: “Tại Đông Nam Á, nhiều người mong muốn có những cửa hàng như Takashimaya Singapore. Nếu điều kiện thuận lợi, chúng tôi sẽ cân nhắc mở rộng sang các nước lân cận Singapore trong tương lai”.

Hiện tại, nhiều khách hàng từ Malaysia và Indonesia thường ghé thăm Takashimaya Singapore trước khi tiếp tục mua sắm tại các cửa hàng của tập đoàn tại Nhật Bản. Tuy nhiên, kế hoạch mở rộng sang hai thị trường này vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu.

Takashimaya đang hướng đến việc kết nối các cửa hàng trong khu vực ASEAN, với kỳ vọng tạo ra một hệ thống tích hợp giữa Việt Nam, Thái Lan và Singapore. Ông Murata cho biết sự hợp tác này có thể bao gồm các chương trình dành cho khách hàng nước ngoài, hệ thống tích điểm chung và nhận diện khách hàng xuyên biên giới.

“Chúng tôi sẽ lấy Singapore, nơi đang hoạt động rất tốt, làm trung tâm để mở rộng kinh doanh sang các nước ASEAN”, ông Murata nhấn mạnh. Ông cũng cho rằng dòng chảy con người giữa các quốc gia trong khu vực ngày càng không có ranh giới, do đó ASEAN cần được xem như một thị trường thống nhất.

Việt Nam gần đây đã nâng mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 lên 8%, cao hơn mức dự báo trước đó là 6,5-7%. Xuất khẩu các sản phẩm công nghệ và hàng hóa đang tăng mạnh, trong khi tiêu dùng cá nhân cũng mở rộng nhờ sự phát triển của tầng lớp trung lưu và giàu có.

Theo dữ liệu của IMF, Việt Nam hiện có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất trong các nước ASEAN, với mức tăng trưởng hàng năm dự kiến đạt khoảng 6% đến năm 2029.

Trong quá khứ, thị trường bán lẻ Việt Nam chủ yếu bị chi phối bởi thương mại truyền thống. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển kinh tế, số lượng nhà bán lẻ nước ngoài đã tăng mạnh từ những năm 2010.

Lotte Mart của Hàn Quốc mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào khoảng năm 2010 và hiện đã có 16 cửa hàng trên cả nước. Aeon của Nhật Bản gia nhập thị trường vào năm 2014 và mở rộng mạng lưới lên 6 trung tâm mua sắm. Trong bối cảnh này, Takashimaya đang đẩy nhanh tốc độ đầu tư để nắm bắt cơ hội từ thị trường bán lẻ đầy tiềm năng tại Việt Nam.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật