CTCP Mekolor do ông Võ Xuân Trường đứng đầu đang gây chú ý khi đề xuất thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng mức đầu tư lên tới 100 tỷ USD, cam kết sử dụng hoàn toàn vốn tự có.
Đáng chú ý, trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, CTCP Mekolor có vốn điều lệ chỉ 1 tỷ đồng.
Cơ cấu cổ đông bao gồm ông Võ Xuân Trường – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, góp 940 triệu đồng và nắm giữ 94% cổ phần.
Hai cổ đông còn lại là bà Nguyễn Thị Ngọc Hà (Bến Tre) và ông Phạm Duy Linh (TP.HCM) với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 3% và 3%.

Trụ sở của Mekolor nằm sâu trong một con hẻm nhỏ tại quận 1, TP.HCM, gây nhiều nghi vấn về năng lực tài chính thực sự của doanh nghiệp đối với một dự án tầm cỡ quốc gia.
Trước đó, một liên danh giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ, gồm CTCP Mekolor (Việt Nam) và Great USA (Hoa Kỳ) có văn bản đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Liên minh khẳng định sẽ tự thu xếp và chứng minh đủ nguồn vốn tiền mặt, đảm bảo 100% cho việc thực hiện dự án thông suốt với 100 tỷ USD từ các quỹ đầu tư thuộc Great Core Fund và Mekolor Captial – thuộc hệ sinh thái của Mekolor và Great USD.
Nhiều ý kiến đã đánh giá đề xuất bỏ ra 100 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam của liên minh này là viển vông.
Theo báo Vietnamnet, đại diện liên minh này lại tuyên bố “không quan tâm tới các bình luận bên ngoài” chỉ cần sự quan tâm từ phía Chính phủ”.
“Dù có ý kiến nghi ngờ cho rằng tôi “chém gió” hay tuyên bố vốn ảo, nhưng tôi phát ngôn với tư cách đại diện liên minh có yếu tố Mỹ và phải tuân thủ luật pháp quốc tế. Đây không phải là câu chuyện để chém gió. Chém gió ở cấp quốc gia dễ vướng vòng lao lý lắm”, ông Võ Xuân Trường nói.
Về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, trước đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt tốc độ cao (VinSpeed) đã đề xuất đầu tư theo hình thức đầu tư trực tiếp, thay vì vốn công hay PPP.
Công ty cam kết tự thu xếp 20% vốn, tương đương 12,27 tỷ USD (không gồm chi phí giải phóng mặt bằng), phần còn lại đề nghị Nhà nước cho vay 49,08 tỷ USD không lãi suất trong 35 năm.
Trong khi đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) đề xuất góp 20% tổng vốn (12,27 tỷ USD) bằng vốn chủ sở hữu và huy động hợp pháp trong nước. Số tiền hơn 49 tỷ USD còn lại, doanh nghiệp sẽ vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước.
THACO kiến nghị Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong 30 năm, được đảm bảo bằng tài sản hình thành từ dự án. Công ty sẽ chia dự án làm hai giai đoạn, hoàn thành trong vòng 7 năm.