Theo phản ánh từ phía Sơn Hải, trong thông báo mở thầu ngày 17/3/2025, giá gói thầu được công bố là hơn 880 tỷ đồng. Trong số các nhà thầu tham gia, Sơn Hải là đơn vị đưa ra mức giá thấp nhất – hơn 732 tỷ đồng, giúp tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hơn 148 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ giảm giá gần 17%.
Các đơn vị khác lần lượt có mức giảm thấp hơn như Cienco4 (giảm hơn 9%), liên danh IB2500057961 (8,7%), liên danh cao tốc Bình Phước (5%) và liên danh cao tốc HCM–TDM–CT (1,62%).

Toàn văn văn bản của Tập đoàn Sơn Hải.
Tuy nhiên, kết quả được công bố ngày 22/5/2025 cho thấy đơn vị trúng thầu lại là liên danh HCM–TDM–CT, nhà thầu có giá dự thầu cao nhất – hơn 866 tỷ đồng.
Đại diện Tập đoàn Sơn Hải cho biết, họ “rất ngạc nhiên” với quyết định của chủ đầu tư, nhất là khi các nhà thầu tên tuổi khác như Cienco4, Vinaconex, Đèo Cả hay chính Sơn Hải đều bị loại với lý do “không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật”. Công ty đặt vấn đề về tính minh bạch và hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước, khi gói thầu được trao cho đơn vị có mức giảm giá thấp nhất.
“Chúng tôi đã cam kết ở E-HSDT về chất lượng bảo hành dài nhất là 10 năm, có giá dự thầu thấp nhất, tiết kiệm cho ngân sách nhiều nhất nhưng vẫn không được chọn”, văn bản của Sơn Hải nêu.
Tập đoàn này cũng khẳng định đã từng thực hiện nhiều dự án quy mô lớn, trong đó có nhiều công trình giao thông quan trọng, để lại sản phẩm có chất lượng cao, được người dân ghi nhận.
Hiện Sơn Hải đề nghị UBND tỉnh Bình Phước và các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ để đảm bảo tuân thủ quy định của Luật đấu thầu.
Tập đoàn Sơn Hải có trụ sở tại tỉnh Quảng Bình, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông từ năm 1998. Trong quá trình phát triển, doanh nghiệp này từng đưa ra chính sách bảo hành vượt thời gian quy định phổ biến.
Chủ tịch công ty – ông Nguyễn Viết Hải – là người hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Lần đầu tiên ông công bố thông tin chính thức trước truyền thông là vào tháng 5/2023. Theo số liệu công bố, trong năm 2023, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu gần 4.000 tỷ đồng và nộp ngân sách hơn 100 tỷ đồng, là một trong những đơn vị xây dựng có mức đóng góp ngân sách lớn tại Quảng Bình.
Tuyến cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành là dự án đường cao tốc quan trọng, kết nối TP HCM với Bình Dương và Bình Phước, có tổng chiều dài khoảng 69km. Dự án được chia thành các đoạn qua TP HCM, Bình Dương và Bình Phước, với vận tốc thiết kế 100-120 km/h. Dự kiến hoàn thành năm 2027, tuyến đường sẽ giúp rút ngắn thời gian đi lại và thúc đẩy kinh tế vùng Đông Nam Bộ.