spot_img
21 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpĐề xuất 3 phương án giá điện dành riêng cho khách hàng...

Đề xuất 3 phương án giá điện dành riêng cho khách hàng sạc xe điện

Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ xem xét lựa chọn áp dụng phương án 2 do phản ánh sát nhất chi phí thực tế mà nhóm khách hàng sạc xe điện gây ra cho hệ thống điện.

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Bộ Tư pháp thẩm định tờ trình Chính phủ về Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán điện.

3 phương án giá điện dành cho khách hàng với mục đích sạc xe điện

Đối với giá điện riêng dành cho khách hàng sạc xe điện, trên cơ sở ý kiến của các cơ quan, đơn vị có liên quan, Bộ Công Thương xây dựng 3 phương án như sau:

Phương án 1: Áp dụng giá điện theo mục đích kinh doanh (theo đề xuất của EVN).

Phương án này có thể có tác động (không tích cực) tới chính sách phát triển xe điện do làm tăng chi phí sạc điện, đồng thời chưa phản ánh đúng chi phí của khách hàng trạm, trụ sạc xe điện gây ra cho hệ thống điện, tiếp tục tạo ra bù chéo giá điện giữa các nhóm khách hàng.

Phương án 2: Áp dụng giá điện cho mục đích kinh doanh đối với nhóm khách hàng trạm, trụ sạc xe điện theo cơ cấu giá bán lẻ điện mới

Theo phương án này, cơ cấu giá bán lẻ điện cho trạm, trụ sạc xe điện được xây dựng trên cơ sở phản ánh đúng chi phí sản xuất điện mà các trạm, trụ sạc gây ra cho hệ thống điện. Kết quả tính toán cho thấy giá điện ở phương án này thấp hơn giá áp dụng cho nhóm khách hàng kinh doanh thông thường nhưng cao hơn mức giá áp dụng cho nhóm khách hàng sản xuất.

Đề xuất 3 phương án giá điện dành riêng cho khách hàng sạc xe điện
Cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho khách hàng trạm, trụ sạc xe điện

Phương án 3: Áp dụng giá điện cho mục đích sạc xe điện theo giá sản xuất (theo ý kiến của Bộ Giao thông vận tải và VinFast)

Phương án này sẽ tác động tích cực tới chính sách phát triển xe điện do làm giảm chi phí sạc điện, tuy nhiên sẽ gây ra tác động tới cơ cấu biểu giá bán lẻ điện do việc áp dụng giá bán lẻ điện cho sản xuất đối với mục đích sạc xe điện thấp hơn dẫn tới phải tăng giá điện cho các nhóm khách hàng khác để cân đối lại doanh thu. Điều này có nghĩa là thực hiện bù chéo từ các nhóm khách hàng khác cho nhóm khách hàng trạm, trụ sạc xe điện.

Đề xuất 3 phương án giá điện dành riêng cho khách hàng sạc xe điện
So sánh chênh lệch giữa áp dụng phương án giá riêng cho trạm, trụ sạc xe điện với phương án áp dụng giá theo giá sản xuất và kinh doanh

Đánh giá tác động các phương án

Theo phân tích từ các cơ quan chức năng, nếu áp dụng giá điện sản xuất (phương án 3), các trạm sạc sẽ trả ít hơn chi phí thực tế mà hệ thống điện phải chịu, dao động từ 552 đồng/kWh đến 699 đồng/kWh tùy cấp điện áp.

Ngược lại, nếu áp dụng giá kinh doanh (phương án 1), chi phí mà trạm sạc phải trả sẽ cao hơn chi phí thực tế từ 467 đồng/kWh đến 587 đồng/kWh.

Theo Bộ Công Thương, phương án 1 và phương án 3 có thể khiến tình trạng bù chéo giữa các nhóm khách hàng tiếp diễn, không phù hợp với Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, và các quy định trong Luật Điện lực 2024 về việc giảm bù chéo giá điện.

Phương án 2 được đánh giá là phản ánh sát nhất chi phí thực tế mà nhóm khách hàng sạc xe điện gây ra cho hệ thống điện. Do đó, Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ xem xét lựa chọn áp dụng Phương án 2 để đảm bảo công bằng và phù hợp với lộ trình phát triển bền vững của ngành điện.

>>Một công ty xăng dầu gần 50 năm tuổi muốn hợp tác ‘phủ sóng’ trạm sạc với VinFast

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật