Sáng ngày 24/1, Tập đoàn KIDO (mã chứng khoán KDC) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường, nhằm xin ý kiến về các vấn đề liên quan đến thương hiệu trong thương vụ bán cổ phần sở hữu tại CTCP Thực phẩm Đông lạnh KIDO (KIDO Foods).
THƯƠNG HIỆU CELANO VÀ MERINO THUỘC VỀ NUTIFOOD HAY KIDO?
Vào tháng 9/2024, Nutifood đã công bố trở thành công ty mẹ của Kido Foods (KDF) sau khi hoàn tất mua lại 51% vốn (từ nhiều người bán).
Còn trước đó, năm 2023, KIDO Group đã chuyển nhượng 24,03% vốn của KIDO Foods, giảm tỷ lệ sở hữu xuống 49% và không còn nắm quyền kiểm soát doanh nghiệp này.
Giá trị chuyển nhượng là 1.069 tỷ đồng, tương ứng định giá công ty ở mức khoảng 4.450 tỷ đồng (200 triệu USD).
KIDO Foods là doanh nghiệp sản xuất và phân phối 2 thương hiệu kem Merino và Celano có thị phần lớn nhất Việt Nam. Tuy hiện tại không nắm quyền chi phối doanh nghiệp kem, KIDO tuyên bố Merino và Celano vẫn là thương hiệu do tập đoàn này sở hữu.
Theo đó, từ đầu năm 2022, KIDO đã tiến hành các thủ tục pháp lý để chuyển toàn bộ quyền sở hữu thương hiệu từ các công ty con về tập đoàn, bao gồm Vocarimex, Dầu Tường An, KIDO Foods và KIDO Nhà Bè.
Riêng KIDO Foods đã chuyển quyền sở hữu trí tuệ 34 thương hiệu, trong đó có Celano và Merino. Giao dịch giữa 2 bên được ký kết hồi tháng 6/2022, được Cục sở hữu trí tuệ xác nhận vào tháng 8/2022 và sửa đổi vào tháng 12/2023 .
CHỦ TỊCH KIDO: “MUA NHÀ MÁY VÀ MUA THƯƠNG HIỆU LÀ 2 VIỆC KHÁC NHAU”
Tại đại hội, cổ đông được lấy ý kiến về 4 vấn đề quan trọng gồm:
+ Không thông qua giao dịch bán 24,03% cổ phần tại KIDO Foods;
+ Không đồng ý chuyển nhượng nhãn hiệu Celano;
+ Không đồng ý chuyển nhượng nhãn hiệu Merino;
+ Không đồng ý việc chuyển nhượng thương hiệu KIDO.
Chủ tịch HĐQT Trần Kim Thành nói rằng, việc mua nhà máy và mua thương hiệu là 2 việc khác nhau. Hợp đồng bán có thương hiệu và hợp đồng bán không có thương hiệu là khác nhau.
Ông Thành cho biết, KIDO thực hiện nhiều thương vụ M&A từ khi ra đời đến nay. Khi mua nhà máy kem Wall’s vào năm 2003 cũng không đi kèm việc sử dụng thương hiệu của Wall’s, hay khi mua lai Golden Hope (nay là KIDO Nhà Bè), KIDO cũng không sử dụng thương hiệu sẵn có.
“Những bên làm M&A chuyên nghiệp đều hiểu việc mua nhà máy khác mua thương hiệu. M&A có thương hiệu hay không có thương hiệu là khác nhau ” – Ông Thành nói.
Chủ tịch KIDO nhắc về vụ bán cổ phần như sau: ”Thời điểm bán KIDO Foods để chuyển thành công ty liên kết vẫn chưa được làm rõ, tài sản và thương hiệu chưa rõ ràng”.
KHÔNG THÔNG QUA GIAO DỊCH BÁN 24,03% KIDO FOODS
Một quỹ đầu tư đến từ Singapore là Star Pacifica PTE. Ltd (đang nắm hơn 7% cổ phần) nêu ý kiến, khoản chuyển nhượng hơn 24% vốn KIDO Foods hoàn toàn nằm trong thẩm quyền của HĐQT nên HĐQT có thể quyết định được giao dịch này.
Tuy nhiên, đại diện quỹ đầu tư không đồng tình với giao dịch vì ảnh hưởng đến quyền lợi cổ đông.
Đại diện Quỹ đầu tư Vina QSR Limited (đang nắm hơn 2,6% cổ phần) cũng nói rằng việc chuyển nhượng 24% vốn KIDO Foods có ảnh hưởng đến cổ đông, quỹ không đồng tình với giao dịch.
SATRA – đại diện cổ đông Nhà nước cũng không đồng tình với giao dịch trên.
Theo báo cáo đến 11h21 ngày 24/1, số cổ đông tham dự và được ủy quyền đại diện cho khoảng 257,8 triệu cổ phiếu, chiếm gần 89% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của KIDO.
Kết quả biểu quyết cho thấy các nội dung đều được thông qua. Nội dung Không thông qua giao dịch bán 24,03% cổ phần tại KIDO Foods được thông qua với tỷ lệ tán thành là 91,3% tổng số phiếu biểu quyết của cổ đông dự hợp.
3 nội dung còn lại gồm Không đồng ý chuyển nhượng nhãn hiệu Celano; Không đồng ý chuyển nhượng nhãn hiệu Merino; Không đồng ý việc chuyển nhượng thương hiệu KIDO, đều được thông qua với tỷ lệ hơn 99,1%.
Tòa án cấm KIDO Foods sử dụng thương hiệu kem Celano
Mới đây, Tòa án nhân dân Tp.HCM cũng vừa có quyết định cấm KIDO Foods sử dụng nhãn hiệu Celano. Cụ thể, sau khi xem xét đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “Cấm hoặc buộc thực hiện hành vi nhất định” của KIDO đối với KIDO Foods và CTCP Dat Viet Media.
Cụ thể, Tòa án Nhân dân Tp.HCM đã ra quyết định cấm KIDO Foods sử dụng (quảng cáo, quảng bá, giới thiệu,…) nhãn hiệu Celano và buộc Dat Viet Media không được quảng cáo, quảng bá, giới thiệu đối với nhãn hiệu này trong chương trình “Anh Trai Say Hi” và chương trình “2 Ngày 1 Đêm”, trên trang Facebook mang tên “Anh Trai Say Hi Vie Chanel” và “2 Ngày 1 Đêm Vietnam”, trên tài khoản Tiktok có tên VieOn và 2ngay1demVietnam.
Đồng thời buộc Dat Viet Media không được quảng cáo, quảng bá, giới thiệu đối với nhãn hiệu Celano trong chương trình “Anh Trai Say Hi” và chương trình “2 Ngày 1 Đêm”, trên trang facebook “Anh trai Say hi Vie Chanel” và “2 Ngày 1 Đêm Vietnam”, trên tài khoản tiktok có tên “VieON” và “2Ngay1DemVietnam”.
Quyết định của tòa án có hiệu lực thi hành ngay từ ngày 17/1 và được thi hành theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự.