Phát biểu trong Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với Doanh nghiệp Nhà nước sáng 27/2, Chủ tịch Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) là Đại tá Nguyễn Năng Toàn đã có những báo cáo trên vai trò là doanh nghiệp số 1 của ngành cảng biển Việt Nam.
Trong đó, về hoạt động sản xuất kinh doanh, ông Toàn cho biết năm 2024 Tân Cảng Sài Gòn duy trì sản lượng thông quan của Tân Cảng chiếm 55% thị phần toàn quốc, với tổng khối lượng hàng hóa đạt gần 150 triệu tấn, tăng 10% so với năm 2023.
Tương ứng, doanh thu toàn hệ thống đạt gần 32.000 tỷ đồng, tăng 16%, trong khi lợi nhuận đạt 7.200 tỷ đồng, tăng 35% so với năm trước.
Ông Toàn nói thêm, năm 2024 là một năm ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ về lợi nhuận của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn. Lợi nhuận tăng cao, trong khi số tiền nộp ngân sách đạt trên 3.000 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước, đảm bảo tốt việc làm, thu nhập và đời sống cho gần 7.000 cán bộ, công nhân viên.
So với các doanh nghiệp quân đội khác, lợi nhuận của SNP chỉ đứng sau Viettel và MB. Hiện SNP cũng đang là một trong những cổ đông chính nắm hơn 7% vốn của MB.
Con số lợi nhuận năm qua của Tân Cảng Sài Gòn cũng vượt nhiều ngân hàng và tập đoàn lớn như MSB, Seabank hay VNPT, Masan, Tập đoàn Cao su, Sabeco…

Về đầu tư phát triển hạ tầng, Tổng công ty đã chủ động mở rộng hệ thống cảng thủy nội địa theo đúng định hướng của Chính phủ, bao gồm cảng Thốt Nốt (Cần Thơ), Nhơn Trạch (Đồng Nai) và Giao Long (Bến Tre).
Tân Cảng Sài Gòn đầu tư thêm phương tiện vận tải đường thủy và phối hợp chặt chẽ với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam để nâng cao năng lực vận tải đường thủy, giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ và tối ưu hóa chi phí logistics.
Ông Toàn đánh giá Tổng công ty có vai trò là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa quốc gia, hệ thống cảng của Tân Cảng Sài Gòn được ví như “tấm gương phản chiếu” sức khỏe nền kinh tế. Kế hoạch 2025 theo đó cũng dự kiến tăng trên 8% ở các chỉ tiêu cơ bản.
Cụ thể, Tổng công ty dự kiến mở rộng quy mô kinh doanh sang các lĩnh vực mới như khu công nghiệp, du lịch biển đảo và năng lượng tái tạo, xây dựng hệ sinh thái kết nối liền mạch giữa sản xuất, logistics và tối ưu hóa chi phí để nâng sức cạnh tranh cho hàng hóa.
Song song, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án lớn như Dự án bến số 7, số 8 tại Lạch Huyện (Hải Phòng) và dự án nâng cấp, hiện đại hóa cảng Cát Lái (Tp.HCM), cùng với các dự án khác theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và Chính phủ; đầu tư nâng cao năng lực xếp dỡ và cải thiện hệ thống logistics tại các cảng biển, nhằm đón các tàu có trọng tải lớn hơn.

Ảnh: Đại tá Nguyễn Năng Toàn, Chủ tịch Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, phát biểu tại Hội nghị.
Được biết, Tân cảng Sài Gòn là doanh nghiệp quốc phòng an ninh, trực thuộc Quân chủng Hải quân, Bộ Quốc phòng; là Công ty TNHH một thành viên, Nhà nước giữ 100% vốn điều lệ. Tân cảng Sài Gòn hoạt động sản xuất kinh doanh trên 3 trụ cột chính: Khai thác cảng biển, dịch vụ logistics, vận tải và các ngành kinh tế biển, trong đó khai thác cảng là ngành chủ đạo.
Cát Lái là một trong những bến cảng quan trọng nhất của Tân Cảng Sài Gòn, cũng là cảng biển lớn nhất Việt Nam, cửa ngõ thông thương hàng hóa xuất nhập khẩu lớn nhất cả nước – một trong những “mũi nhọn” đóng góp khoảng 18% tổng thu ngân sách của Tp.HCM – “đầu tàu kinh tế” của cả nước.
Tân Cảng Sài Gòn hiện đang quản lý, điều hành 8 cảng container (trong đó có 3 cảng container hiện đại, lớn nhất Việt Nam), chiếm 55% thị phần container xuất nhập khẩu của cả nước; đứng thứ 18/20 nhóm cụm cảng container có sản lượng lớn nhất thế giới; hiện được đề xuất trong nhóm 7 doanh nghiệp Nhà nước quy mô lớn, phát huy vai trò dẫn dắt, mở đường của nền kinh tế đất nước.
Hệ sinh thái của Tân Cảng Sài Gòn gồm 20 công ty con và 9 công ty liên kết trải dài từ Bắc đến Nam. Hiện nay, đang có 7 doanh nghiệp thuộc họ “Tân Cảng” đang có mặt trên sàn chứng khoán, hầu hết đều hoạt động chính trong lĩnh vực logistics.
Trong đó, bao gồm 4 công ty con là CTCP Đại lý giao nhận vận tải xếp dỡ Tân Cảng (TCL), CTCP Kho vận Tân Cảng (TCW), CTCP ICD Tân Cảng Sóng Thần (IST), CTCP ICD Tân Cảng Long Bình (ILB) và 3 công ty liên kết là CTCP Cảng Cát Lái (CLL), CTCP Dịch vụ biển Tân Cảng (TOS) và CTCP Tân Cảng – Phú Hữu (PNP).
Tại hội nghị, lãnh đạo Tổng công ty cũng kiến nghị với Chính phủ tiếp tục duy trì cơ chế tài chính đặc thù dành cho các doanh nghiệp phục vụ quốc phòng an ninh; tạo điều kiện để có thể tăng vốn điều lệ, đáp ứng nhu cầu đầu tư trong giai đoạn 2026–2030.
Trước đó vào tháng 3/2024, trong cuộc gặp mặt với Thường trực Chính phủ, lãnh đạo từng đề xuất tăng vốn điều lệ từ 6.931 tỷ đồng lên 10.445 tỷ đồng. Tân Cảng Sài Gòn còn đề nghị Bộ Tài chính sớm tổng hợp và trình Quốc hội ban hành Luật quản lý và đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp thay thế Luật 69.
Tổng Công ty mong muốn được tạo điều kiện tiếp nhận, hợp tác đầu tư và khai thác các cảng nước sâu có vị trí chiến lược tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Quảng Ninh và Tp.HCM, nhằm tăng cường vai trò dẫn dắt của các doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn.