Lần đầu Fortune công bố danh sách 500 Southeast Asia 2024, gồm các tập đoàn từ bảy quốc gia Đông Nam Á (Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Campuchia và Philippines). Tạp chí giới thiệu 500 công ty đại diện cho khu vực năng động, ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng và góp khoảng 4.000 tỷ USD vào GDP toàn cầu. Fortune đề cao tiêu chí doanh thu, lợi nhuận ròng, khảo sát, đánh giá toàn diện quy mô công ty, người lao động, đóng góp cho kinh tế – xã hội trên cơ sở báo cáo chính thức, được kiểm toán.
Với doanh thu hơn 2,5 tỷ USD, Vinamilk ở top 150, là công ty sữa duy nhất trong nước góp mặt. Năm 2023, Brand Finance định giá doanh nghiệp 3 tỷ USD. Cụ thể, năm 2023, Vinamilk đạt doanh thu 60.479 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất hơn 10.968 tỷ đồng. Doanh thu thuần từ xuất khẩu hơn 5.000 tỷ đồng, tăng 4,4% so với 2022. Công ty duy trì thị phần dẫn đầu ngành sữa trong nước với 200.000 điểm bán ở 63 tỉnh, thành.
Theo đại diện doanh nghiệp, kết quả kinh doanh sáu tháng đầu năm nay tăng trưởng tích cực cả mảng nội địa lẫn xuất khẩu. Doanh thu xuất khẩu ước tăng 20% so với cùng kỳ. Lũy kế sau 25 năm, Vinamilk khai phá thành công 60 thị trường, tổng doanh số đạt 3,2 tỷ USD.
Đông Nam Á cũng là một trong những thị trường chủ lực của Vinamilk. Hãng đầu tư loạt dự án trọng điểm ở khu vực này, gồm: một nhà máy ở Campuchia, một tổ hợp trang trại bò sữa tại Lào; một liên doanh thực phẩm đồ uống ở Philippines. Sản phẩm của doanh nghiệp xuất khẩu đến toàn ASEAN, ghi nhận tăng trưởng tích cực.
Niêm yết trên sàn chứng khoán từ 2006, đến nay, Vinamilk luôn nằm trong nhóm có vốn hóa thị trường lớn nhất nước. So với 2006, doanh thu đơn vị hiện tăng 9 lần, vốn hóa đạt hơn 141.000 tỷ đồng. Tổng cổ tức chi trả bằng tiền mặt hơn 80.000 tỷ đồng. Doanh nghiệp hiện quản lý 16 nhà máy trong và ngoài nước, 15 trang trại bò sữa với 140.000 con, cung cấp hơn một triệu lít sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày.
Ông lớn ngành sữa còn đi đầu phát triển bền vững, thực hành ESG tại Việt Nam. Chưa đầy một năm từ khi công bố lộ trình tiến đến Net Zero 2050, doanh nghiệp hiện có ba đơn vị gồm hai nhà máy, một trang trại đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS2060:2014.
Giai đoạn chiến lược bắt đầu từ 2022 đến nay, doanh nghiệp đổi mới toàn diện từ nhận diện thương hiệu, nghiên cứu sản phẩm, chuyển đổi số trên toàn hệ thống, thúc đẩy phát triển bền vững ngành nhằm tạo động lực tăng trưởng chặng đường kế tiếp.
Vạn Phát